Cách phân biệt yến thật và yến giả đơn giản bằng nước

authorHòa Lê 07:21 27/02/2016

(VietQ.vn) - Trung bình 1kg yến có giá tương đương thậm chí cao hơn 1 lượng vàng. Vì thế nhiều đối tượng đã làm giả, làm nhái sản phẩm này để trục lợi cá nhân.

Cách phân biệt yến thật, giả đơn giản và chính xác nhất đó là lấy 1 ít tổ yến ngâm nước. Nếu là tổ yến giả gặp nước sẽ nở ngay sau 2 - 3 phút và sau đó sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột. Nếu là yến thật khi ngâm, đun sôi sẽ không tan và nhão mà chỉ thành những sợi yến nguyên vẹn.

Nếu tổ yến không nhão ra, có thể tổ yến đó làm giả tinh vi, ta tiếp tục đem đun sôi khoảng 5 phút. Nếu là yến giả hoặc hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng lớn tùy theo lượng pha. Đối với yến thật sẽ nở ra và không tan. 

Cách phân biệt yến thật, giảCách phân biệt yến thật, giả đơn giản và chính xác nhất đó là lấy 1 ít tổ yến ngâm nước

Cách phân biệt yến thật và yến giả tiếp theo đó là dùng dung dịch iốt, nếu là yến giả sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với iôt biến thành màu xanh. Đối với yến huyết - yến sào có màu đỏ, hoặc hồng, khi nhúng một ít vào nước trà (hoặc chè xanh) nếu gặp yến giả nhuộm ôxit sắt thì chúng sẽ phản ứng hoá học và đen sẫm lại. Hoặc khi ngâm trong nước, tổ yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn tổ yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100°C nó vẫn còn nguyên màu sắc.

Mùi của yến cũng là 1 trong những cách phân biệt yến thật, giả giúp người tiêu dùng tránh “rước họa vào thân”. Đối với yến thật, khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng (nhiều hoặc ít tùy thuộc vào đặc điểm mỗi tổ yến) dù ở trạng thái thô ban đầu không có mùi. Đối với yến giả, có mùi tanh của cá, mực khi ở trạng thái thô ( chưa ngâm nước ) và khi chưng sôi sẽ không có mùi tanh đặc trưng.

Cách phân biệt yến thật, giảMùi của yến cũng là 1 trong những cách phân biệt yến thật và yến giả giúp người tiêu dùng tránh “rước họa vào thân”

Trên đây là 3 cách phân biệt yến thật, giả đơn giản nhất. Ngoài ra người tiêu dùng cũng cần biết thêm 1 số đặc điểm của yến thật để tránh bị “bịp mắt”. Đặc trưng nổi bật của tổ yến thật đó là sự chồng chéo, gắn liền nhau của nhiều lớp sợi trông như xơ mướp, vành tổ mỏng nhưng chân tổ lại dày. Kích thước mỗi tổ yến có chiều dài từ 8 – 10cm, ngang khoảng 5 – 6cm và cao từ 4 – 5 cm.

Hòa Lê


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang