Ngỡ ngàng với cách phòng chống ung thư đơn giản mà hiệu quả

author 10:30 13/04/2016

(VietQ.vn) - Nhai cà rốt, bỏ thói quen ăn bánh mì trắng, giảm muối, luôn giữ cho tâm hồn thanh thản, giảm bớt stress... là những cách phòng chống ung thư đơn giản.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư là nỗi lo sợ đối với rất nhiều người. Nhưng hoàn toàn có cách phòng chống ung thư bằng những thói quen đơn giản như đánh răng đúng cách, không ăn đồ ăn nhanh, và tích cực tập thể dục.

Nhai cà rốt

Chỉ cần ăn vượt quá nhu cầu hơn 100 calo mỗi ngày có thể dẫn đến tăng 5 kg một năm. Thừa cân, béo phì là nguyên nhân góp phần dẫn đến 10 loại ung thư bao gồm đường ruột, vú và gan. Không nhất thiết phải từ bỏ các bữa ăn nhẹ, chỉ cần thay thế chúng bằng những thực phẩm ít calorie. Chẳng hạn nên thay khoai tây chiên bằng các loại rau như cà rốt. Nếu không thể từ bỏ thói quen ăn ngọt, hãy thay thế bằng một thanh chocolate nhỏ dưới 100 calo.

Bỏ thói quen ăn bánh mì trắng

Hạn chế ăn bánh mì trắng là một trong những cách phòng chống ung thư

Hạn chế ăn bánh mì trắng là một trong những cách phòng chống ung thư

Nên thay thế bánh mì trắng, mì ống bằng ngũ cốc nguyên hạt để tăng lượng chất xơ. Một lát bánh mì làm từ bột nguyên chất chứa 2,5 g chất xơ, trong khi bánh mì trắng chỉ chứa 1 g.  Chất xơ giúp no lâu, dễ dàng duy trì trọng lượng khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư liên quan đến thừa cân, béo phì. Nó cũng giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi, hạn chế nguy cơ ung thư đường ruột.

Giảm muối

Ăn quá nhiều muối không chỉ làm tăng huyết áp mà còn tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Theo các nhà khoa học, lý do là muối có thể gây hại niêm mạc dạ dày. Nên sử dụng các loại gia vị, rau thơm, tỏi, chanh, hạt tiêu đen, gừng... để tăng hương vị món ăn mà không cần phải dựa vào muối.

Ăn chay mỗi tuần một ngày

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Cách chế biến thịt như xông khói, dăm bông có nhiều ảnh hưởng sức khỏe. Chất gây ung thư có thể được hình thành trong quá trình bảo quản thịt bằng hóa chất, phơi hay muối. Lựa chọn chế độ ăn không có thịt một ngày mỗi tuần hoặc thêm cá vào thực đơn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Tăng cường ăn các loại rau quả tươi

Ăn nhiều rau xanh tăng sức đề kháng cho cơ thể

Ăn nhiều rau xanh tăng sức đề kháng cho cơ thể

Tổ chức Ung thư thế giới khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều rau quả tươi để có đủ chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Tránh xa sự cám dỗ của chất béo

Trong các yếu tố cơ cấu ăn uống, chất béo có quan hệ mạnh nhất đối với bệnh ung thư, đặc biệt là bệnh ung thư vú, đại tràng và tiền liệt tuyến. Muốn ăn giảm mỡ cần có một số kỹ xảo như chọn dùng loại sữa tươi ít bơ hoặc tách bơ, dùng các loại đậu đỗ hoặc chế phẩm từ đậu thay thế một phần thịt, cạo bỏ lớp vỏ ngoài thức ăn quay rán, bỏ lớp bơ phủ trên bánh ga-tô hoặc không uống sữa béo, khi ăn mì dùng dầu vừng thay thịt, khi chế biến thức ăn thay vì quay rán bằng cách luộc, hấp, kho. Làm như vậy đều có thể giảm được rất nhiều lượng mỡ đưa vào cơ thể.

Luôn giữ cho tâm hồn thanh thản, giảm bớt stress

Tâm trạng u buồn dễ dẫn đến bệnh ung thư, nhiều người bị ung thư cho biết: Trước khi bị bệnh 2-3 năm, bản thân thường ở trong trạng thái chịu nhiều áp lực. Các nghiên cứu y học phát hiện: Tinh thần sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch, chứng trầm uất sẽ làm giảm năng lực tu bổ DNA của cơ thể, dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư cao một cách rõ rệt.

Tập thể dục đều đặn

Các môn tập như thể dục thẩm mỹ, chạy bộ hay bơi đều bảo vệ phái nữ khỏi bị ung thư vú, nhưng cần phải tập ít nhất 5 tiếng mỗi tuần. Những hoạt động nhẹ nhàng hơn như đi bộ, chơi golf không có hiệu quả bằng. Tập thể dục làm giảm hàm lượng hoóc môn cần thiết để tế bào ung thư phát triển.

>>Ngỡ ngàng với tác dụng chống ung thư không tưởng nhờ chuối

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang