Cách phòng tránh biến chứng võng mạc với bệnh nhân đái tháo đường

author 10:09 01/11/2016

(VietQ.vn) - Biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể gây xuất huyết dịch kính, màng xơ trước võng mạc dẫn tới giảm hoặc mất thị lực, thậm chí gây mù.

Biến chứng võng mạc của bệnh đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh võng mạc đái tháo đường là hệ quả của việc các mạch máu rất nhỏ trong võng mạc bị tổn thương do bệnh đái tháo đường.

Bệnh chia theo nhiều giai đoạn từ nhẹ tới nặng như chưa tăng sinh (nhẹ/vừa/nặng) và tăng sinh. Khi tăng sinh có thể gây xuất huyết dịch kính, màng xơ trước võng mạc hoặc bong võng mạc co kéo dẫn tới giảm hoặc mất thị lực, thậm chí gây mù hoàn toàn.

Tuy nhiên, có thể phòng tránh được bệnh nếu người bệnh khám mắt định kỳ và kiểm soát chặc chẽ các yếu tố đường huyết, huyết áp, lượng mỡ trong máu… trường hợp có các biểu hiện tăng nặng bệnh lý, người bệnh cần chuyển tuyến chữa trị kịp thời để được điều trị bằng các phương pháp ngăn ngừa giảm và giữ ổn định thị lực.

Trường hợp bệnh võng mạc đái tháo đường có biểu hiện kèm xuất huyết dịch kính hoặc nặng hơn có thể cần chỉ định phẫu thuật cắt dịch kính.

  Biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể gây xuất huyết dịch kính, màng xơ trước võng mạc dẫn tới giảm hoặc mất thị lực, thậm chí gây mù.

Các chuyên khoa mắt khuyến cáo, để sớm phát hiện và đánh giá mức độ của bệnh võng mạc đái tháo đường, khi có biểu hiện về mắt, người bệnh phải nhanh chóng tiến hành khám mắt toàn diện, bao gồm các bước như sau: đo và kiểm tra thị lực, khám bằng sinh hiển vi, đo nhãn áp, soi góc tiền phòng, chụp đáy mắt, chụp mạch huỳnh quang để xác định rõ nguyên nhân giảm thị lực, xác định mao mạch rò rỉ và làm hướng dẫn để điều trị phù hoàng điểm.

Khi phát hiện võng mạc tổn thương, cần khám mắt lần đầu trong vòng 5 năm và khám định kỳ hàng năm, tần suất khám có thể tăng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của võng mạc và mức độ kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác.

Đái tháo đường là một bệnh có tốc độ phát triển nhanh cả ở Việt Nam và trên thế giới. Kèm theo sự phổ biến của bệnh là các biến chứng về mắt như đục thủy tinh thể, glôcôm, tật khúc xạ... nhưng biến chứng nguy hiểm nhất là bệnh võng mạc đái tháo đường.

Theo thống kê năm 2015, trong số 415 triệu người đang sống chung với bệnh đái tháo đường trên thế giới thì có khoảng hơn 1/3 bệnh nhân có thể mắc biến chứng võng mạc đái tháo đường.

 

Trần Thắng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang