Cách phòng tránh đại dịch chết người Ebola

author 19:09 07/08/2014

(VietQ.vn) - Đại dịch Ebola - một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao đang trở thành mối đe dọa cho hàng tỉ người trên thế giới. Dưới đây là những cách phòng tránh giúp người dân phần nào giảm mối lo sợ trước đại dịch chết người này.

Tính đến ngày 4/8, theo số liệu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dịch bệnh virus Ebola bùng phát tại các quốc gia Tây Phi đã khiến 887 người tử vong với 1603 trường hợp mắc bệnh và đang có xu hướng tăng lên.

Tổ chức y tế thế giới gọi đây là “một trong những bệnh dễ gây chết người nhất từng được biết đến”. Triệu chứng Ebola có thể xuất hiện sau khi tiếp xúc 2 – 21 ngày. Vi rút lan ra trong máu và làm tê liệt hệ miễn dịch. Ebola thường đặc trưng bởi sốt đột ngột, cực kỳ yếu mệt, đau cơ, đau đầu và đau họng. Tiếp theo đó là nôn, tiêu chảy, phát ban, suy thận và suy gan, và một số trường hợp bị chảy máu cả bên ngoài và bên trong, như chảy máu cam hoặc đái ra máu.

Cách phòng tránh đại dịch ebola 1

Đại dịch Ebola đã khiến 887 người tử vong với 1603 người mắc bệnh và đang có xu hướng tăng lên. Ảnh minh họa

 Hiện tại, trong bối cảnh đại dịch Ebola đang hoành hành, người dân cần nghiêm túc thực hiện những biện pháp sau để phòng tránh đại dịch chết người này:

Giảm nguy cơ lây bệnh từ động vật hoang dã sang người qua tiếp xúc với dơi ăn quả hoặc khỉ/linh trưởng nhiễm bệnh và ăn thịt sống của chúng. Khi xử lý động vật cần mang găng và quần áo bảo hộ thích hợp. Các sản phẩm từ động vật (máu và thịt) cần được nấu kỹ trước khi ăn.

Cách phòng tránh đại dịch Ebola 2

Đại dịch chết người Ebola có khả năng lấy lan nhanh và vô cùng nguy hiểm. Ảnh sưu tầm

Giữ gìn vệ sinh cơ thế: Virus Ebola lây qua việc tiếp xúc trực tiếp với máu, nước bọt, chất nhờn, tinh dịch và phân. Vì thế giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là cách phòng tránh tốt nhất đại dịch này.

Từ nguồn bệnh, virus xâm nhập vào cơ thế, thông qua các vết xước nhỏ hoặc các niêm mạc. Do đó, chúng ta cần chú ý tới việc chăm sóc, sát trùng các vết thương hở, vết xước..

Cách phòng tránh đại dịch Ebola 3

Người dân cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng tránh đại dịch Ebola. Ảnh sưu tầm

Sau khi chăm sóc người bệnh tại bệnh viện hoặc chăm sóc tại nhà mọi người cần rửa tay thật kĩ và thường xuyên. Nên mang trang thiết bị bảo vệ cá nhân cũng như gang tay thích hợp để chăm sóc cho bệnh nhận tại gia đình.

Đối với nhân viên y tế, khi tiếp xúc gần (trong vòng 1 mét) với bệnh nhân Ebola, cần mang trang bị bảo vệ mặt (tấm chắn hoặc khẩu trang y tế và kính bảo hộ), áo choàng dài sạch không cần vô trùng và găng (găng vô trùng đối với một số thủ thuật).

Mẫu bệnh phẩm lấy từ động vật và người nghi nhiễm Ebola cần được vận chuyển bởi nhân viên được đào tạo và xử lý tại phòng thí nghiệm có trang bị thích hợp.

Với những bệnh nhân đã tử vong do bệnh dịch phải tiến hành mai táng an toàn và kịp thời.

Các chủ trang trại cần phải áp dụng những biện pháp sinh học an toàn để phòng ngừa việc lây truyền bệnh ở các trang trai lợn vì loài rơi ăn hoa quả hay xuất hiện ở các trang trại này.

Người dân tránh bay đến những vùng có dịch, đặc biệt là châu Phi.

cách phòng tránh đại dịch ebola 4

Người dân cần nắm vững các triệu chứng bệnh Ebola để kịp thời ngăn chặn đại dịch. Ảnh sưu tầm

Các cơ quan địa phương cần tuyên truyền cho người dân về tình trạng của bệnh, thực trạng và các phương pháp phòng ngừa bệnh để giảm tình trạng lây lan bệnh dịch.

Hương Mi(t/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang