Cách phòng tránh say nắng hiệu quả khi đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4

authorTrần Thanh 06:50 30/04/2017

(VietQ.vn) - Dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 đã đến, đây là dịp để mọi gia đình quây quần bên nhau khi đi du lịch. Trong tiết trời nắng nóng, nhiều người rất dễ bị say nắng. Dưới đây là cách phòng tránh say nắng giúp bạn có chuyến đi hoàn hảo hơn.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Nhiều người đi bộ quá lâu giữa trời nắng thường bị say nắng, biểu hiện là đau đầu, chóng mắt kèm theo đó là rối loạn điều hòa thân nhiệt nặng và thường có diễn biến nặng ngay từ đầu. Với các dấu hiệu như sốt rất cao 43-44 độ C, biểu hiện rối loạn thần kinh (mất phương hướng, ảo giác, lẫn lộn, co giật, hôn mê...). Thậm chí, người bệnh có thể có tụ máu dưới màng cứng và trong não. Hãy cùng tìm hiểu các cách chống say nắng, say nóng dưới đây để giữ được cơ thể luôn khỏe mạnh.

Uống nhiều nước

Báo VTV dẫn lời bác sĩ Hoàng Chính, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Đa khoa quốc tế Thu Cúc, “Để đảm bảo sức khỏe trong thời tiết này, bắt buộc phải uống đủ nước. Trong điều kiện người bình thường, nhu cầu nước mỗi ngày cần 2,5 lít nước. Những người làm việc ngoài trời, phải vận động nhiều thì cần phải uống nhiều hơn, khoảng 3- 4 lít/ngày". Do đó, khi đi chơi quá lâu như đi dọc dưới bãi biển hay vui chơi ngoài trời, bạn phải uống thật nhiều nước. Đó là cách phòng tránh say nắng hiệu quả nhất. 

Cách phòng tránh say nắng khi đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4

Phòng tránh say nắng bằng cách bổ sung đủ nước cho cơ thể

Nếu mọi người uống không đủ nước, khi cơ thể nóng sẽ ảnh hưởng tới máu, máu bị cô đặc hơn. Khi có nước vào sẽ làm loãng ra, lưu thông tốt hơn, dẫn đến trao đổi chất tốt hơn, đào thải cặn bã ra tốt hơn. Không chỉ đơn thuần uống nước lọc mà còn là nước ép hoa quả, trà, nước canh, trái cây mọng nước (bưởi, dưa hấu). Không uống nước quá lạnh vì có thể gây ra hiện tượng sốc nhiệt làm đau bụng.

Làm mát cơ thể

Tắm nước mát thường đem lại cho cơ thể cảm giác dễ chịu hơn hoặc cũng có thể tắm nước ấm hay đơn giản chỉ là vỗ nước mát lên mặt, tay, chân. Ở bên ngoài, hãy tìm đến bể bơi hay biển.

Tuy nhiên, cần phải chú ý rằng nếu nhiệt độ ngoài trời lên tới 39-40 độ C, cố gắng cách 2 tiếng, tắm hoặc vẩy nước lên tay chân hay đắp khăn mát lên người. Mẹo nhỏ này sẽ giúp cơ thể tránh khỏi sự sốc nhiệt.

Bổ sung selen, vitamin

Cách phòng tránh tốt nhất là cần bổ sung thêm selen – 1 chất vi lượng có nhiều trong thịt, tôm cua, sò ốc, rau xanh và thực phẩm giàu protein. Người lớn thường bị thiếu selen, nhất là những người nghiện thuốc lá vì nicotin gây hại lên tế bào, vì vậy cần có nhiều selen để giúp tế bào hoạt động bình thường. Selen tránh cho cơ thể khỏi bị cảm nắng. Ngoài ra, cần tăng cường thêm nhiều trái cây có chứa vitamin A, vitamin C và vitamin E. Tất cả những vi chất dinh dưỡng này, sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và phòng tránh được say nắng. 

Không hoạt động quá lâu giữa trời nắng nóng

Để hạn chế bị say nắng, cách tốt nhất là bạn không nên hoạt động quá lâu dưới ánh nắng, đặc biệt là trong khoảng thời gian buổi trưa. Nếu tham gia các hoạt động ngoài trời, bạn nên trang bị đầy đủ mũ nón, mặc quần áo thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Để bảo vệ cơ thể khỏi nắng nóng, tốt hơn hãy lựa chọn trang phục được may bằng chất liệu cotton hay lanh và thích hợp nhất với các gam sáng màu. Nếu các chất liệu may mặc màu đen hay màu sẫm, chúng sẽ hấp thụ tất cả ánh nắng và nhiệt độ. Ngược lại, hãy quên đi những chất liệu làm từ sợi tổng hợp và trang phục chật chội. Chúng sẽ làm da “nghẹt thở” nên kích thích đổ mồ hôi nhiều hơn, dẫn đến mất nước.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang