Cần đọc ngay những điều này nếu không muốn sét đánh 'tung người' trong cơn giông

authorThảo Nguyên 11:50 30/05/2016

(VietQ.vn) - Để phòng tránh sét đánh, bảo toàn mạng sống của mình trong cơn mưa giông, đặt 2 tay lên đầu gối hoặc che lên tai; không nên đứng quá gần người khác.

Vụ 6 người bị thương do sét đánh khi trú mưa chung một chỗ dưới trời mưa ở Thừa Thiên – Huế khiến nhiều người lo ngại vì hiện tượng này khi mùa mưa bão đang đến gần. Đã từng cấp cứu và điều trị cho rất nhiều nạn nhân bị sét đánh, ThS.BS Lương Quốc Chính Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đã có chia sẻ phòng tránh sét đánh.

Theo các chuyên gia, sét luôn luôn nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết. Số người bị thương nhiều gấp 4 – 5 lần số người chết do sét đánh. Hầu hết số người bị thương hoặc chết do sét đánh đang ở ngoài trời.

Tổn thương do sét đánh có thể xuất hiện theo hình thức: tấn công trực tiếp; tấn công tiếp xúc- nạn nhân đang tiếp xúc với một đối tượng (cây hoặc cột) bị sét đánh; tia sét nhảy từ đối tượng bị tấn công ban đầu (nguyên phát) để tới mặt đất thì gây tổn thương cho nạn nhân ở kế cận ; tấn công mặt đất - tia sét tấn công mặt đất và dòng điện lan tỏa ra xung quanh theo vòng tròn từ điểm sét đánh gây tổn thương cho nạn nhân ở kế cận; tấn công gây đụng dập - nạn nhân bị ném văng mạnh bởi sét đánh hoặc do lực nổ xảy ra khi không khí xung quanh bị đốt quá nóng và làm lạnh nhanh chóng…

Cách phòng tránh sét đánh trong cơn mưa giông 

 Sét đánh nguy hiểm như thế nào?

Người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức. Một số trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài. Một số người có thể mất ý thức trong thời gian khác nhau. Họ có thể biểu hiện lú lẫn hoặc không nhớ chuyện gì xảy ra. Tia sét có thể văng ra khỏi một người, xả vào quần áo và để lại một vài dấu hiệu rõ của tổn thương.

Tia sét có thể gây ra nhiều tổn thương khác nhau:

- Tổn thương tim hoặc ngừng tim.
- Có tới 2/3 số người bị tổn thương nghiêm trọng do sét đánh có liệt do sét đánh- liệt tạm thời đặc trưng với sét đánh.
- Nạn nhân có thể bị bỏng bề mặt, hiếm bỏng sâu. 
- Nhiều loại gẫy xương và trật khớp khác nhau do sét đánh.
- Vỡ xương sọ và các tổn thương cột sống do chấn thương kết hợp.
- Phổi có thể bị tổn thương gây khó thở.
- Tổn thương mắt gây ra các vấn đề về thị lực ngay lập tức hoặc biểu hiện đục thủy tinh thể muộn.
- Thường gặp thủng màng nhĩ gây đau, điếc và chóng mặt.

Cách cứu người cấp tốc khi bị sét đánh

Xử trí sét đánh tại nhà hoặc hiện trường:

Tiến hành hồi sinh tim phổi (CPR) ngay lập tức cho bất cứ nạn nhân nào ngừng thở hoặc không có mạch. Gọi dịch vụ cấp cứu 115. Tiến hành hồi sinh tim phổi qua điện thoại theo hướng dẫn từ trung tâm cấp cứu 115

Bất cứ nạn nhân nào nghi ngờ bị tổn thương do sét đánh cần được đánh giá tại khoa cấp cứu của bệnh viện, ngay cả khi tổn thương đó không rõ ràng.

Điều trị bệnh nhân bị sét đánh:

Nếu không có triệu chứng và điện tâm đồ bình thường, nạn nhân có thể về nhà với lời dặn dò của bất cứ chuyên gia nào nếu cần.

Bác sĩ sẽ điều trị các tổn thương này nếu phát hiện thấy khi thăm khám:

- Tổn thương đầu biểu hiện bằng mất ý thức hoặc lú lẫn thường được điều trị bằng việc theo dõi tại bệnh viện.
- Có thể tổn thương tim biểu hiện trên điện tâm đồ bất thường hoặc nồng độ men tim trong máu. Thường được điều trị tại bệnh viện bằng việc theo dõi và dùng thuốc nếu cần.
- Tổn thương tai và mắt cần được điều trị với lời tư vấn của bác sĩ chuyên khoa phù hợp.
- Liệt do sét đánh thường là tạm thời nhưng có thể cần theo dõi tại bệnh viện.
- Tổn thương cột sống cần phải nhập viện để theo dõi và phẫu thuật.
- Gẫy xương có thể được điều trị bằng nẹp hoặc phẫu thuật.
- Các triệu chứng của tổn thương thần kinh (tê, ngứa) cần được khám và theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa thần kinh.

Không đi cùng nhau trong cơn giông

Cách phòng tránh sét đánh trong cơn mưa giông 

Sét có thể xuất hiện trước hoặc sau một cơn giông bão.Theo BS Lương Quốc Chính để phòng tránh bị sét đánh cần chú ý các vấn đề sau:

- Tránh ở ngoài trời với khoảng không mở (đồng không mông quạnh) trong cơn giông bão. Nếu nghe thấy tiếng sấm có nghĩa là người đó đang ở phạm vi mà sét có thể đánh. Cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16 – 19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão.

- Khi đang ở dưới cơn bão, tránh khu vực cao nhất và các đối tượng cao.

- Không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão.

- Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, hãy nhớ rằng sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần.
- Nếu bạn không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu bạn ở bên cạnh một người khác thì nên cách nhau 4,5 m.

- Phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Đóng tất cả các cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe. Những người điều khiển máy xúc có thể ở lại bên trong cabin đóng kín cửa và không được ra ngoài tìm nơi trú ẩn.

- nếu ở trong một tòa nhà, hãy đóng kín tất cả các cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.

- Trước khi ra khỏi khu vực trú ẩn, hãy đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng.

Cục Hàng không truy nghi vấn máy bay làm tốc mái nhà dân(VietQ.vn) - Cục Hàng không đang kiểm tra dữ liệu quản lý điều hành bay, làm rõ tố cáo của người dân về việc máy bay hạ cánh khiến 200 viên ngói trên mái rơi vỡ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang