Cách phòng tránh suy giảm trí nhớ

author 14:32 29/11/2013

(VietQ.vn) - Suy giảm trí nhớ là một căn bệnh phức tạp, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Phòng ngừa, phát hiện sớm những triệu chứng bệnh lý thì có thể điều trị và duy trì một cuộc sống hạnh phúc cho người lớn tuổi cũng như cho gia đình.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, trong mỗi chúng ta ai cũng phải lo cho công việc, gia đình và xã hội. Chuyện lúc nhớ, lúc quên ngày nay không còn là “thuộc tính” của người già, nó đang lây lan rất nhanh sang người trẻ và trở thành một vấn đề của xã hội hiện đại.

Suy giảm trí nhớ là một phần tất yếu và diễn ra từ từ trong quá trình lão hoá tự nhiên, quá trình này diễn ra ở từng giai đoạn với từng cấp độ khác nhau, ở thể nhẹ thì gây ra tình trạng quên, lãng trí, nặng và trầm trọng hơn sẽ làm mất trí nhớ. Tuy nhiên, cùng lứa tuổi nhưng có người bị sớm, có người bị muộn, có người bị nhẹ có người bị nặng, điều đó cũng liên quan đến chế độ dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi người.

Vậy những nguyên nhân và cách phòng tránh suy giảm trí nhớ như thế nào, hãy cũng VietQ tìm hiểu rõ vấn đề này các bạn nhé.

Nguyên nhân:

Do trầm cảm

Những người mắc bệnh trầm cảm thường có mức serotonin thấp. Đây là chất truyền dẫn thần kinh kết nối với hệ thống kích thích trong não bộ. Trầm cảm khiến mức độ tập trung bị ảnh hưởng, giảm khả năng lưu trữ thông tin mới, cũng có thể họ bị ám ảnh bởi những ký ức buồn trong quá khứ.

Giới trẻ ngày nay mắc bệnh suy giảm trí nhớ khá nhiều.

Stress mạn tính

Khi mức căng thẳng và lo lắng tới độ mạn tính, các hóa chất thần kinh vốn cần thiết trong các tình huống khẩn cấp sẽ ngập tràn trong não bộ, gây quá tải. Điều này dẫn tới tình trạng mất tế bào não và khó hình thành các nơ - ron mới, từ đó gây khó khăn cho quá trình nhận thức, nhất là quá trình lưu giữ thông tin mới.

Suy tuyến áp 

Khi hoạt động của tuyến áp suy giảm, cơ thể thiếu đi lượng hormon giáp trạng cần thiết để điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Toàn bộ cơ thể, gồm cả não bộ đều bị ảnh hưởng khi quá trình trao đổi chất chậm lại. Các vấn đề về nhận thức thường là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của các bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Não bị chấn động

Tuy được bảo vệ bởi sọ dày nhưng các mô thần kinh rất dễ bị tổn thương khi não bộ bị chấn động. Chấn thương sọ não xảy ra khi các mô tế bào đập mạnh vào hộp sọ trong quá trình bị ngã hay va đập mạnh vào đầu. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất trí nhớ.

Uống rượu, bia quá nhiều

Không chỉ bị hại gan và thận mà còn gây tổn hại cho não bộ. Tình trạng teo não diễn ra nghiêm trọng nhất tại tùy trán, nơi kiểm soát các chức năng trí tuệ cấp cao của con người, dù các cấu trúc khác cũng bị ảnh hưởng, bao gồm cả trí nhớ, sử dụng rượu bia trong thời gian dài còn có thể gây ra hội chứng "Korsakoff".

Biện pháp phòng tránh suy giảm trí nhớ như thế nào?

Tp luyn th dc:

Rèn luyện thân thể làm cho năng lực làm việc của não tốt hơn, tiếp thu kiến thức nhanh hơn, dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Cơ thể khỏe mạnh sẽ có cái đầu sáng suốt và tỉnh táo. Theo các nhà khoa học thần kinh thì cơ thể khỏe sẽ giúp cho não phát ra nhiều sóng năng lượng hơn.

Đọc các sách đòi hỏi sự tư duy:

Nếu bạn muốn cải thiện trí nhớ và năng lực viết, bạn nên đọc một cuốn sách mà cuốn sách đó bắt bạn phải tập trung. Đọc một cuốn tiểu thuyết cổ điển có thể thay đổi cả cái nhìn của bạn đối với thế giới hoặc có thể làm bạn sung sướng, hứng thú với sự sáng tạo kỳ diệu của con người. Nếu bạn biết ngoại ngữ thì những cuốn tiểu thuyết đó còn thúc đẩy bạn ham muốn đi tìm những ý hay, lời đẹp ẩn trong ngôn ngữ đó.

Giành thi gian suy nghĩ:

Giành một chút thời gian yên tĩnh và riêng tư suy nghĩ về những gì bạn đã làm và cần làm. Điều này giúp bạn sắp xếp lại những dự định của bạn và đặt ra những ưu tiên cho những dự định đó, bạn sẽ thấy cái gì cần làm và cái gì không cần làm.

Đi ngủ sớm và dậy sớm:

Không có gì làm bạn mất tập trung hơn khi bạn bị mất ngủ. Bạn sẽ khỏe lại và tỉnh táo hơn khi bạn có giấc ngủ tốt. Bạn cần đi ngủ sớm và dậy sớm, không ngủ quá 8 giờ mỗi ngày.

Ti thiu hóa vic xem truyn hình:

Xem truyền hình không sử dụng đến năng lực bộ não cũng như không cho phép nó “sạc” lại năng lượng. Khi bạn cảm thấy cần thư giãn, thay vì xem TV, bạn hãy đọc một cuốn sách. Nếu quá mệt mỏi hãy nghe nhạc. Khi bạn ngồi với bạn bè hay gia đình hãy cố gắng rời mắt khỏi màn hình và trò chuyện vui vẻ với họ.

Ngoài những biện pháp trên thì theo tôi tâm lý ổn định và có một lối sống khoa học, lành mạnh cũng là yếu tố quan trọng để phòng ngừa bệnh suy giảm trí nhớ.

Bạn cũng cần phải có một chế độ ăn uống hợp lí và khoa học :

Óc lợn, trứng chim cút, cá, tôm tươi…: những thực phẩm này ngoài giá trị dinh dưỡng cao còn rất giàu lecithin và choline, những chất cần thiết cho cấu trúc và hoạt động của não bộ. Hãy bổ sung chúng trong thực đơn hàng tuần.Súp lơ, rau chân vịt, cà chua, cải xanh, giá đỗ, bắp cải..: chứa nhiều vitamin nhóm B, C, E và khoáng chất choline, selenium, lycopene… giúp tăng khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ. Nên ăn hàng ngày những loại rau củ này. Ngoài ra cũng nên ăn nhiều hành, tỏi bởi hai loại gia vị này có chứa những vi chất kích thích các tế bào não hoạt động mạnh hơn, giúp cải thiện trí nhớ.Táo, lê, cam, quýt, bưởi, dâu…: giàu boron, sinh tố C và các khoáng chất giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường sức đề kháng, chống ôxy hóa, giúp trí não minh mẫn. Bổ sung chúng trong thực đơn hàng ngày.

Hạt sen: Y học cổ truyền cho rằng hạt sen có công dụng dưỡng tâm khí, ích trí lực, cho giấc ngủ ngon. Có thể ăn dưới dạng canh, chè, cháo hay trà hạt sen.

Mật ong: Ngoài tác dụng tăng cường trí nhớ hiệu quả, nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào trong mật ong còn rất có lợi cho hệ thần kinh trung ương. Mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần 1-2 thìa canh.

Long nhãn: Theo Đông y, long nhãn ích tâm tỳ, bổ khí huyết, kiện não, dùng rất tốt cho người mắc chứng hay quên do tâm tỳ suy nhược, khí huyết suy giảm. Có thể dùng long nhãn nấu thành chè hoặc cháo ăn trong ngày.

Nấm linh chi: Linh chi giúp dưỡng tâm, an thần, ích khí, bổ huyết, kiện não, ích trí. Dùng dưới dạng sắc uống hoặc trà tan.

Nhân sâm: có công dụng đại bổ nguyên khí, ích trí, rất có lợi cho việc nâng cao năng lực hoạt động của não bộ. Dùng dưới dạng trà hoặc viên uống

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang