Cách phòng trị bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

authorTrần Thanh 18:00 24/02/2017

(VietQ.vn) - Viêm tuyến tiền liệt đang có xu hướng gia tăng ở nam giới. Với các thực phẩm phổ biến, sức khỏe nam giới có thể được cải thiện đáng kể.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Được biết ông Nguyễn Duy Tuần (43 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) bị  viêm tiền liệt tuyến từ năm 2013. Mặc dù trung thành với thuốc tây trong 3 năm nhưng điều đó không làm cho ông cảm thấy khỏe hơn, đi tiểu thông hơn mà ngược lại nó còn gây hại chức năng gan thận. Nhưng rồi điều kỳ diệu đã xảy ra, chỉ sau 2 tháng kiên trì ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ và chế độ luyện tập đều đặn, ông đã dần cảm thấy khỏe khoắn, da dẻ hồng hào, đi tiểu thông hơn, ăn ngon ngủ tốt hơn.

Kể với chúng tôi về quá trình “thoát cửa tử” ngoạn mục của mình, ông Nguyễn Duy Tuần nói: “Vào năm 2013, tôi thấy trong người không được khỏe, ăn không ngon miệng, đi tiểu thường xuyên mà khi đi tiểu lại bị đau, buốt nên tôi đã được gia đình đưa đi khám. Sau khi phát hiện mình bị viêm tuyến tiền liệt, tôi cảm thấy vô cùng lo lắng. Tôi luôn tự nhủ, viêm tuyến tiền liệt nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề khác, thậm chí nếu nặng hơn là bị ung thư tuyến tiền liệt, có thể tử vong.  Và trong 3 năm qua, tôi luôn trung thành với thuốc tây. Mặc dù biết rằng dùng thuốc Tây nhiều và liên tục sẽ gây hại chức năng gan thận nhưng không còn cách nào khác, tôi vẫn miễn cưỡng chấp nhận việc điều trị”.

Cách phòng trị bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

 Ảnh minh họa

Sau một thời gian, tôi đã cố gắng có một chế độ luyện tập tốt và ăn một số thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt như sữa đậu nành, thực phẩm giàu chất xơ....và chế độ luyện tập thể dục thể thao đều đặn nên bệnh tình ngày càng thuyên giảm. 

Cho chúng tôi xem cuốn sổ khám bệnh, ông vui mừng nói thêm: “Tôi phấn khởi lắm… Giờ đây, tôi đi tiểu thông hơn mà không còn bị buốt, đau, rát nữa. Tôi đã trở lại cuộc sống bình thường như trước”. 

Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt có xu hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có rất nhiều bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt đi chữa bệnh nhưng không khỏi, bệnh kéo dài dai dẳng. Có người điều trị năm bảy ngày thấy bớt triệu chứng đã bỏ điều trị, không khám lại nên tái phát và biến chứng nặng. Thậm chí có người tốn kém 200-400 triệu đồng cho những phòng khám đông y hay các thực phẩm chức năng mà không hiệu quả.

Theo BS Nguyễn Thành Long- Trung tâm sơn dược Tây Bắc thì tuyến tiền liệt là một cơ quan nằm ở cổ bàng quang, bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Tuyến tiền liệt có chức năng giúp kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh dịch. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi trung niên, có hoạt động tình dục và được chia làm ba loại: viêm cấp tính do vi khuẩn, viêm mãn tính do vi khuẩn và viêm không do vi khuẩn.

Theo BS Long, nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt cấp tính là do nhiễm trùng từ niệu đạo, nhiễm trùng đường tiểu hoặc nhiễm trùng qua quan hệ tình dục, có khi bị nhiễm trùng qua đường máu (ít gặp)... Nếu bị viêm cấp tính mà không điều trị triệt để sẽ dẫn tới áp xe tuyến tiền liệt. Còn nếu không điều trị đúng cách, dễ bị nhiều biến chứng như nhiễm trùng máu, viêm nội mạc cơ tim, bí tiểu cấp tính, viêm mào tinh hoàn...

BS Long cho biết thêm, Bệnh viêm tuyến tiền liệt là một căn bệnh khó chịu nhưng các biện pháp điều trị cũng khá khó khăn bởi mô của tuyến tiền liệt ít cho kháng sinh thâm nhập. Vì vậy, kháng sinh chỉ vào được tuyến tiền liệt khoảng 10-20% hàm lượng thuốc uống nên phải kéo dài thời gian điều trị thuốc có khi lên đến 12 tuần. Thậm chí một số trường hợp khi điều trị bác sĩ phải đeo găng, đưa tay vào hậu môn bệnh nhân để xoa bóp tuyến tiền liệt cho chảy mủ ra, bơm nitrate bạc vào niệu đạo. Sau đó kết hợp uống thuốc kháng sinh. Việc điều trị này phiền phức cho cả bác sĩ, bệnh nhân và ít bác sĩ biết điều trị đúng cách vì bác sĩ nội khoa thì không rành việc xoa bóp, còn bác sĩ ngoại khoa thì thường chỉ chú ý đến những bệnh nhân cần phẫu thuật.

Dưới đây là những thực phẩm nam giới nên ăn để tuyến tiền liệt khỏe mạnh: 

Thực phẩm giàu chất xơ

Các loại rau quả giàu chất xơ là thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt của nam giới

Các loại rau quả giàu chất xơ là thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt của nam giới

Thực phẩm giàu chất xơ đứng đầu danh sách các thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt, theo khuyến cáo của các chuyên gia. Cả hai loại chất xơ hòa tan và không hòa tan đều ức chế hoạt động gây ung thư trong các tế bào tuyến tiền liệt và ngăn ngừa sự hình thành polyp. Nguồn chất xơ hòa tan có trong táo, cam quýt, cà rốt và khoai tây, đậu Hà Lan, yến mạch, cám gạo. Nguồn chất xơ không hòa tan có trong cỏ cà ri, rau bina, bông cải xanh, đậu xanh, dâu tây, chuối và quả lê.

Các loại hạt

Những thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt của phái mạnh phải kể đến các loại hạt, ngũ cốc bổ dưỡng

Những thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt của phái mạnh phải kể đến các loại hạt, ngũ cốc bổ dưỡng

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó chứa các chất khoáng selen giúp bảo vệ tuyến tiền liệt bởi rất giàu chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt. Hạt lanh có chứa lignin giúp giảm bớt táo bón, một nguyên nhân của viêm tuyến tiền liệt. Chúng cũng rất giàu prostaglandins, phân tử có nguồn gốc từ các axit béo giàu omega 3 có chống viêm trong tự nhiên và phytoestrogens được biết đến với tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Hải sản

Cá hồi, cá thu, cá mòi cũng là những thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Cá hồi, cá thu, cá mòi cũng là những thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích rất giàu axit béo omega có hoạt tính kháng viêm. Chúng không chỉ giúp làm giảm viêm tuyến tiền liệt mà còn ức chế sự phát triển ung thư ở các mô tuyến tiền liệt.

Các sản phẩm từ đậu nành

Ăn các sản phẩm từ đậu nành giúp cải thiện sức khỏe nam giới

Ăn các sản phẩm từ đậu nành giúp cải thiện sức khỏe nam giới

Các sản phẩm từ đậu nành như đậu hũ, sữa đậu nành, phô mai giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt vì có chứa isoflavone, các hợp chất hóa học làm giảm mức độ hormone nam dihydrotestosterone – chất kích thích sự phát triển quá mức của tuyến tiền liệt, gây phì đại tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, protein trong đậu nành giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và xây dựng cơ bắp chắc khỏe. 

 Những lưu ý:

Với bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính phải cho nằm nghỉ trên giường, ngồi ngâm trong nước ấm, nếu bí tiểu phải dẫn lưu nước tiểu, uống kháng sinh. Với bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính phải được sử dụng các loại thuốc kháng sinh có thể thấm sâu vào tuyến tiền liệt kéo dài 4-12 tuần.

Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt tuyệt đối bỏ rượu, bia, không ăn thức ăn cay nóng (tiêu, ớt, gừng) và phải uống thật nhiều nước, giữ gìn vệ sinh, quan hệ tình dục lành mạnh. Loại bỏ những yếu tố nguy cơ như còn bao quy đầu thì phải cắt bỏ, điều trị sớm và đúng khi bị nhiễm trùng niệu, có sỏi thận thì phải điều trị đúng phương pháp. Bệnh nhân phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý bỏ điều trị. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang