Cách quan sát nhật thực an toàn tại Việt Nam

author 14:19 20/10/2014

(VietQ.vn) - Không như khi quan sát hiện tượng Nguyệt Thực, người quan sát có thể gặp nguy hiểm nếu không biết quan sát hiện tượng Nhật Thực đúng cách.

Theo tin tức từ trang Livescience, vào chiều tối ngày 23 tháng 10 (rạng sáng ngày 24 tháng 10 theo giờ Việt Nam) sẽ xảy ra hiện tượng Nhật Thực một phần, tuy không phải là Nhật Thực toàn phần nhưng đây vẫn là một hiện tượng hiếm có và rất thú vị để quan sát. Trong thời gian diễn ra Nhật Thực, người quan sát sẽ thấy Mặt Trăng từ từ che lấp một phần của Mặt Trời. 

Địa điểm để quan sát rõ nhất Nhật Thực một phần lần này là ở phía bắc Alaska và cực Bắc của Canada. Ngoài ra, khu vực Bắc Mỹ cũng có thể chứng kiến một phần của hiện tượng này. Ở vùng đông Bắc Mỹ, Nhật Thực sẽ diễn ra trong khoảng thời gian gần hoặc vào lúc Mặt trời lặn, địa điểm đầu tiên sẽ xảy ra Nhật Thực vào lúc 19 giờ 38 phút ngày 23/10 (2 giờ 38 phút ngày 24/10 theo giờ Việt Nam) và tại địa điểm cuối cùng là 23 giờ 52 phút ngày 23/10 ( 6 giờ 52 phút ngày 24/10 theo giờ Việt Nam).

Hiện tượng Nhật Thực một phần diễn ra vào ngày 23/10 (ngày 24/10 theo giờ Việt Nam)  

Hiện tượng Nhật Thực một phần diễn ra vào ngày 23/10/2014 (ngày 24/10 theo giờ Việt Nam). Ảnh minh họa

Nhật thực một phần là hiện tượng nguy hiểm nhất cho người quan sát, hiện tượng này có thể dẫn đến những thương tổn cho mắt hoặc thậm chí có thể dẫn đến mù lòa, vì vậy, các nhà khoa học và những người quan sát có kinh nghiệm khuyến cáo mọi người không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời bằng mắt trực tiếp hoặc qua kính viễn vọng, thay vào đó nên dùng những thấu kính hoặc mắt kính đặc biệt để quan sát hiện tượng này.

Nên sử dụng các dụng cụ đặc biệt để quan sát Nhật Thực

Nên sử dụng các dụng cụ đặc biệt để quan sát Nhật Thực. Ảnh minh họa 

Cách đơn giản và an toàn nhất là sử dụng một tấm bìa có đục lỗ để trình chiếu hình ảnh của Nhật Thực. Người quan sát có thể chuẩn bị hai tấm bìa trắng hoặc giấy trắng sau đó đục một lỗ khoảng vài mm đến 1 cm ở giữa một tấm bìa và giơ tấm bìa này về phía mặt trời, tấm bìa còn lại đặt ở phía đối diện, tấm bìa có đục lỗ sẽ chiếu chính xác hình ảnh của hiện tượng Nhật Thực lên tấm bìa đối diện, lúc này người quan sát chỉ cần nhìn vào tấm bìa đối diện là có thể quan sát hiện tượng này. Cách quan sát này rất thích hợp cho những lần Nhật Thực xảy ra lúc mặt trời lặn như lần Nhật Thực ngày 23 tới đây. 

Cách đơn giản và an toàn nhất để quan sát Nhật Thực

Cách đơn giản và an toàn nhất để quan sát Nhật Thực. Ảnh minh họa 

Người quan sát chỉ nên nhìn thẳng lên Mặt Trời khi sử dụng các loại dụng cụ lọc ánh sáng Mặt Trời thích hợp như kính lọc mặt trời, loại kính này nhìn giống kính râm nhưng được bọc thêm một tấm lọc đặc biệt để ngặn chặn ánh sáng và các tia có hại từ Mặt Trời vì vậy người quan sát nên biết được sự khác nhau này và tuyệt đối không sử dụng kính râm để quan sát Nhật Thực.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang