Cách sơ cứu ngộ độc thực phẩm nhanh chóng, hiệu quả tức thì

author 06:35 01/10/2015

(VietQ.vn) - Có thể cho người bị ngộ độc thực phẩm uống giấm táo. Giấm táo có tính kiềm, là loại giấm tốt nhất làm dịu niêm mạc dạ dày, giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng rối loạn tiêu hóa do thói quen ăn uống hoặc do ăn phải thức ăn nhiễm độc, thức ăn hết hạn,... Có nhiều yếu tố để chẩn đoán ngộ độc thực phẩm, trong đó có 5 yếu tố cơ bản bao gồm việc ăn thực phẩm có nguy cơ gây bệnh cao, đau bụng, nôn, tiêu chảy và sốt.

Ngộ độc thực phẩm thường ít khi ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy nhiên trong trường hợp bị bệnh nặng nhưng người bệnh chủ quan, không cấp cứu và xử trí kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Do đó, người bệnh nên biết cách sơ cứu ngộ độc thực phẩm nhanh chóng để đảm bảo an toàn tính mạng.

Cách sơ cứu người bị ngộ độc thực phẩm

Người bệnh không được chủ quan mà nên biết cách sơ cứu ngộ độc thực phẩm nhanh chóng

Cách sơ cứu người bị ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thức ăn có nguyên nhân trực tiếp từ thực phẩm. Vì vậy, ngay khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, cần cho bệnh nhân nôn ra ngoài càng sớm càng tốt. Việc nôn sẽ giúp người bệnh loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể nhanh chóng, tránh để chất độc ngấm vào cơ thể.

Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân nôn khoảng 2-3 lần, độc tố giảm đi khá nhiều, cần ngăn không cho họ tiếp tục nôn. Thông thường, người bệnh sẽ được tiêm một mũi thuốc chống nôn, bởi dùng thuốc uống lúc này vô tác dụng. Sau khi bệnh nhân hết nôn, cần bù dung dịch muối và điện giải khẩn trương.

Sơ cứu người bị ngộ độc thực phẩm

Ngay khi phát hiện ra ngộ độc thực phẩm, cần cho bệnh nhân nôn ra ngoài càng sớm càng tốt

Khi bị ngộ độc thực phẩm, người bệnh thường có các triệu chứng như nôn và tiêu chảy. Điều này dẫn đến tình trạng mất nước và rối loạn chất điện giải. Vì vậy, sau khi người bệnh nôn hết, hãy đảm bảo bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Nước vừa duy trì hàm lượng chất lỏng trong cơ thể vừa giúp bài tiết các chất độc và vi khuẩn ra khỏi cơ thể, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Có thể bù nước và chất điện giải đối với người bị ngộ độc thực phẩm bằng cách dùng oresol hòa với nước đun sôi để nguội, uống dần. Cứ 10-15 phút, uống một lần, mỗi lần chừng 70-100 ml, tương đương với 1-2 ngụm nước to. Khi bệnh nhân uống qua mốc 500 ml có thể tạm yên tâm. Sau đó, tốc độ bù nước sẽ chậm lại tùy thuộc vào mức độ khát của họ. Dung dịch oresol không để quá 24 h, không tái sử dụng, kể cả khi đã để trong tủ lạnh.

Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nhân có nhịp tim chậm lại hoặc nhịp tim quá nhanh, quá yếu, tụt huyết áp, bù nước bằng đường uống sẽ trở nên vô nghĩa. Lúc này, cần nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế để truyền dịch. 

Những thực phẩm giải độc hiệu quả cho người bị ngộ độc thực phẩm

Có thể cho người bị ngộ độc thực phẩm uống nước chanh. Nước chanh sẽ có tác dụng chống lại những tác động xấu của vi khuẩn gây ngộ độc. Với thuộc tính axit, nước chanh có thể tiêu diệt vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm.

Sơ cứu người bị ngộ độc thực phẩm

Nước chanh có tác dụng chống lại những tác động xấu của vi khuẩn gây ngộ độc, giúp người bệnh mau bình phục

Nếu nhà có giấm táo, hãy cho người bệnh uống một cốc giấm táo hòa vào nước đun sôi để nguội. Giấm táo có tính kiềm là loại giấm tốt nhất làm dịu niêm mạc dạ dày. Đặc biệt, giấm táo giúp hồi phục nhanh từ tình trạng ngộ độc thực phẩm, tạo ra một lớp màng bên trong dạ dày nơi mà vi khuẩn không thể dễ dàng sản sinh.

Khi nhà có người bị ngộ độc, hãy đi mua một ít táo. Cho người bị ngộ độc thực phẩm ăn táo có thể giảm bớt chứng ợ nóng và chứng trào ngược dạ dày. Táo có khả năng sản sinh ra các enzyme giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trong dạ dày, nhanh chóng giảm nhẹ các cơn đau dạ dày và tiêu chảy.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang