Bỏ túi cách dùng bếp gas mini an toàn, tránh cháy nổ

author 19:05 09/04/2016

(VietQ.vn) - Bếp gas du lịch, hay còn gọi là bếp gas mini là loại bếp di chuyển nhiều và có độ an toàn thấp nhất, vì vậy cần biết cách sử dụng bếp gas mini an toàn.

Dùng bếp gas mini để nấu ăn luôn là lựa chọn hàng đầu của các bạn sinh viên vì giá thành rẻ, tiện lợi và phù hợp với phòng trọ chật chội. Tuy nhiên, loại bếp gas này cũng tồn tại rất nhiều rủi ro, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu mua mà không biết cách sử dụng bếp gas mini.

Chọn lựa kỹ từ khâu mua bếp gas

Đừng tiếc tiền để chọn mua cho mình một cái bếp gas tốt, có thương hiệu uy tín (Namilux) nếu sử dụng nó hằng ngày trong nhiều năm ở trọ. Còn loại bếp gas không rõ nguồn gốc tuy giá thành rẻ hơn nhưng chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn và mức độ an toàn rất thấp.

Cần biết cách sử dụng bếp gas mini đúng cách để đảm bảo an toàn

Cần biết cách sử dụng bếp gas mini đúng cách để đảm bảo an toàn

Khi mua bếp phải thử các chi tiết như: Chân bếp có cứng cáp hay bị cong vênh không? Có hiện tượng xì gas không? Mâm chia lửa có cho ngọn lửa xanh và đều không? Kiềng bếp phải khít, không bị hở... Bếp gas phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản của nhà sản xuất thì mới mua về sử dụng. Một gợi ý nhỏ là có thể chọn loại bếp gas mini có dùng van an toàn như “inline cut”, tức là ngắt gas trực tiếp từ bên trong rất chính xác, ngăn ngừa rò rỉ gas, sử dụng được cả 2 loại bình gas áp lực thấp và cao.

Tuyệt đối không sử dụng bình gas tái sử dụng nhiều lần

Bình gas mini thực chất chỉ được sử dụng từ 1 đến 2 lần rồi bỏ đi nên tuyệt đối không sử dụng bình gas được sang chiết hoặc tái sử dụng nhiều lần vì ở một số nơi, gas bơm lại không phải là gas chuyên dùng, có áp suất cao dễ gây nổ bình. Mỗi lần đổi gas cũng phải lưu ý không chọn các loại bình bên ngoài bị gỉ sét, móp méo vì dễ gây xì gas ở van và mối nối, nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao hơn rất nhiều.

Lắp đặt bình gas đúng vị trí

Bình gas có một rãnh nhỏ, cần chú ý để lắp rãnh đúng vị trí để khớp vào bếp. Nhiều người sử dụng không lưu ý đến rãnh này, nên khi kéo cần gạt xuống, gas bị xì mà vẫn không thể đun nấu được do bình gas không cố định được ở vị trí cần thiết.

Tắt và bật gas an toàn

Lắp đặt và tắt bật bếp gas đúng cácha

Lắp đặt và tắt bật bếp gas đúng cách

Cho nồi thức ăn vào bếp rồi kéo cần gạt xuống để đưa ống dẫn gas khớp với bình gas. Sau đó bật bếp và ngay lập tức chỉnh về mức nhiệt nhỏ nhất. Khi đã xác định mọi thứ hoạt động ổn cả mới chỉnh nhiệt độ về mức cần thiết.

Không dùng nồi quá lớn

Đây cũng là lưu ý quan trọng phải ghi nhớ. Bếp gas mini có đặc điểm là kích thước nhỏ và kiềng bếp không cao nên không thích hợp sử dụng với nồi lớn. Phần đáy nồi lớn sẽ làm ngọn lửa tỏa ra nhiều, dễ tiếp xúc với gas gây ra cháy nổ nguy hiểm.

Không sử dụng bếp quá cũ

Nếu có nhu cầu đun nấu thức ăn liên tục bằng bếp gas mini thì hãy lưu ý hạn sử dụng của chúng. Khi thấy bếp quá cũ thì cần thay thế ngay nếu không sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến hiện tượng xì gas do nghẽn ống dẫn gas, van hoặc mâm chia lửa. Với bếp gas sử dụng hằng ngày, hãy thường xuyên lau và vệ sinh bếp gas sạch sẽ để kéo dài tuổi thọ cho bếp.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang