Cách sử dụng đèn ngủ an toàn

author 15:13 05/07/2013

(VietQ.vn) - Những mẫu đèn ngủ cho trẻ em có hình dáng xinh xắn hoặc có tác dụng vừa là đèn ngủ nhưng có thể diệt muỗi, phát ra tiếng hát,…rất tiện dụng nhưng cũng rất nguy hiểm đối với bé.

Các bậc cha mẹ thường mở đèn ngủ để giúp những đứa con nhỏ làm quen với bóng tối, để thu hút muỗi và một số loại đèn còn có khả năng phát ra tiếng hát ru bé ngủ. Không ít gia đình đã chọn mua những kiểu đèn ngủ như vậy để con chơi, tự bật - tắt mà đôi khi quên mất những mối nguy tiềm ẩn phía sau những chiếc đèn ngủ dễ thương, thân thiện. Những kiểu đèn này có sức hấp dẫn đặc biệt đối với trẻ em, các bé thường xem chúng như những món đồ chơi. 

Để đèn ngủ quá thấp, trẻ dễ dùng có thể gây nguy hiểm. Ảnh: N. M
Để đèn ngủ quá thấp, trẻ dễ dùng có thể gây nguy hiểm. Ảnh: N. M

Những chiếc đèn ngủ xinh xắn đó có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu cha mẹ và các bé sử dụng không đúng cách. Nguy hiểm là ở chỗ, đèn ngủ là một thiết bị sử dụng điện, không phải là đồ chơi, nên cho phép trẻ em nghịch ngợm sẽ rất nguy hiểm. Với những loại đèn ngủ có tính năng đặc biệt như phát ra âm thanh, đèn ngủ nhưng cũng là dụng cụ bắt muỗi, bên trong thường có các linh kiện hở, dẫn điện cao… nếu trẻ đụng phải rất dễ bị điện giật. 

Chơi với đèn ngủ không chỉ khiến đèn bị hư, mà chính bản thân đứa trẻ có thể bị tổn thương, như bị giật điện, bị bỏng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Một số gia đình còn có thói quen để đèn ngủ ngay trên đầu giường của trẻ, vừa tầm với của bé, như vậy rất nguy hiểm. Với những bé hiếu động có thể nghịch ngợm làm vỡ bóng đèn, gây đứt tay bé. Đèn ngủ để ngay đầu giường, gần chăn nệm cũng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy.

Chị Nguyễn Hương Giang ở Tây Sơn - Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ: “Thích cái nào thì chọn cái đó chứ đâu được người bán giải thích nhiều về nguồn gốc cũng như hướng dẫn kỹ về cách dùng. Sử dụng và hướng dẫn trẻ dùng thường theo kinh nghiệm. Có khi không có người lớn, trẻ dùng thế nào rất khó kiểm soát. Sơ ý có thể làm vỡ bóng, điện giật như thường”.

Một nghiên cứu mới đây được công bố tại Mỹ, các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Bang Ohio đã chỉ ra những ảnh hưởng của việc tiếp xúc với ánh sáng mờ trong suốt 8 tiếng ngủ buổi đêm. Họ cho biết để đèn đêm, tuy chỉ lờ mờ, cũng có thể ảnh hưởng tới cấu trúc não, làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Ổ cắm đèn ngủ có thể gây điện giật cho bé nếu để đúng tầm với của trẻ. Ảnh: N. M
Ổ cắm đèn ngủ có thể gây điện giật cho bé nếu để đúng tầm với của trẻ. Ảnh: N. M

Rất nhiều cha mẹ thường có thói quen để đèn sáng cho con trong khi ngủ vì nghĩ rằng làm như vậy để bé có cảm giác an toàn và tiện chăm sóc bé khi cần. Tuy nhiên, các bác sĩ lại cho rằng làm như vậy là không tốt vì ánh sáng của đèn trong giấc ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến thị lực của bé sau này.

Hệ miễn dịch ở trẻ em thường kém hơn người lớn nên làn da cũng như đôi mắt của trẻ sẽ bị tác động đầu tiên, gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của bé sau này.

Đối với trẻ em và trẻ sơ sinh thì những tác động này sẽ lớn hơn. Ánh sáng mạnh sẽ làm suy yếu thị lực và làm tê liệt sự phát triển thị giác của trẻ sơ sinh. Chính vì thế khi các bé đang ngủ, cha mẹ không nên bật đèn ngủ, trừ những trường hợp thật cần thiết. Cha mẹ có thể sử dụng đèn ngủ hẹn giờ, đặt thời gian thích hợp, khi trẻ ngủ, đèn có thể tự động tắt.

Để phòng tránh những tai nạn, cần lưu ý những điều sau khi sử dụng đèn ngủ cho bé: 

- Không nên cho bé tùy tiện dùng phích cắm đèn ngủ 

- Không nên dùng công tắc tắt bật hở 

- Người lớn nên chủ động giúp trẻ cắm - rút dây điện của đèn ngủ. 

- Thường xuyên kiểm tra để chắc chắn rằng đã sử dụng bóng với điện năng thích hợp cho đèn ngủ.

- Không được cho bé chơi với đèn, đặc biệt là những đèn ngủ đa năng, nhiều công dụng. 

- Ổ cắm đèn ngủ nên đặt quá tầm với của trẻ.

- Không đặt đèn ngủ quá gần với giường của bé.

Hà Nho

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang