Cách sử dụng đũa ăn dùng một lần an toàn nhất

author 15:21 22/04/2018

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia tại Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, người dùng khi sử dụng đũa ăn dùng một lần hay đũa gỗ cung cần cần biết cách sử dụng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo đó, trong tình trạng ẩm ướt, những loại đũa ăn dùng một lần làm từ các chất liệu tre, trúc có khả năng trở thành môi trường sinh trưởng cho nấm aspergillus flavus - một trong những loại nấm có chứa độc tố gây ung thư.

Đũa mốc nghiêm trọng còn sinh ra aflatoxin - loại chất độc cực nguy hiểm.

Tổ chức Y tế Thế giới nhận định độc tố vi nấm aflatoxin là một chất gây ung thư với độc tính mạnh gấp 68 lần thạch tín, gấp 10 lần kali xyanua và mang tính phá hoại cực mạnh đối với các tổ chức tế bào gan.

Chỉ cần hấp thu quá 1mg aflatoxin, nguy cơ mắc ung thư gan sẽ ở mức cực kỳ cao. Với một người bình thường có cân nặng khoảng 70kg, nếu hấp thu quá 20mg aflatoxin có thể dẫn tới tử vong.

Cách sử dụng đũa ăn dùng một lần an toàn nhất

 Người dùng không nên tái sử dụng đũa ăn dùng một lần. Đặc biệt, khi đũa bị mốc thì không nên sử dụng.

Nhiều gia đình thường có thói quen tái sử dụng đũa, mốc thì rửa đi tráng qua nước nóng rồi dùng tiếp. Hoặc cũng có những gia đình mua đũa mới nhưng để lâu ngày bị mốc, vì tâm lý "tiếc của" nên đem ra rửa sạch, phơi khô rồi tiếp tục sử dụng.

Cũng có không ít người cho rằng dùng nước sôi bình thường (100 độ C) là có thể loại bỏ được độc tố trên đũa. Tuy nhiên, các chất gây ung thư như aspergillus flavus hay aflatoxin đều có khả năng chịu nhiệt rất tốt và khó có thể tiêu trừ. Ví dụ tiêu biểu là vi nấm Aflatoxin có khả năng chịu nhiệt lên đến 280 độ C.

Trong khi đó, kết quả của một khảo sát tại Trung Quốc đã cho thấy, cứ 20 người thì chỉ có 2 người có thói quen thay đũa 6 tháng/lần.

Từ thực trạng trên, chuyên gia khuyến cáo các gia đình nên luộc đũa nửa tiếng trong nước sôi mỗi tuần một lần, sau đó phơi thật khô mới tiếp tục sử dụng. Việc làm này có tác dụng tốt trong việc loại bỏ, hạn chế sự sinh sôi của độc tố, vi nấm.

Cách sử dụng đũa ăn dùng một lần an toàn nhất

 Khi lau đũa ăn dùng một lần người dùng cũng cần có những lưu ý nhất định. 

Riêng với đũa ăn  dùng 1 lần, đây là loại đũa có thời hạn bảo quản sau khi khử độc nhiều nhất là 4 tháng, nếu quá thời hạn, đũa sẽ bị nấm mốc. Ngoài ra, đũa dùng 1 lần còn ẩn chứa nhiều nguy hiểm vì chứa một số chất vượt chỉ tiêu cho phép.

Trước khi dùng đũa, nhiều người có thói quen lấy giấy ăn ra lau. Nếu muốn lau đũa thì nên dùng khăn khô và sạch. Dùng khăn ẩm lau thì bị chính vi khuẩn, nấm mốc phát triển ở khăn ướt, ẩm lan sang đũa.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang