Cách sử dụng gas và bếp gas an toàn tiết kiệm nhất

authorThúy Hạnh 20:00 06/11/2016

(VietQ.vn) - Giá gas tăng trở thành gánh nặng và nỗi lo của nhiều bà nội trợ. Dưới đây là một số cách sử dụng gas hiệu quả, an toàn và tiết kiệm bạn nên biết.

Hiện nay, bếp gas là đồ dùng quen thuộc, không thể thiếu trong gian bếp của đại đa số các gia đình Việt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường mắc sai lầm khi sử dụng.

Thêm vào đó, giá gas đang theo chiều hướng tăng theo giá thế giới mà chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Cụ thể, kể từ ngày 1/11, giá gas tháng 11/2016 tăng 1.583 đồng/kg, tương đương 19.000 đồng/bình 12kg so với tháng 10/2016. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp giá gas tăng mạnh với tổng mức tăng khoảng 34.000 đồng/bình 12 kg so với trước đó.

Theo đó, giá gas bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng khu vực TP.HCM của các thương hiệu như gas SP của Saigon Petro và TTAGAS của Công ty Thành Tài cùng có giá 293.500 đồng/bình 12 kg; Missgas giá 321.500 đồng/bình 12 kg; Pacific, City Petro, Eff Gas khoảng 302.000 đồng/bình 12 kg...

Giá gas cùng với giá điện cũng như giá cả các mặt hàng thiết yếu sinh hoạt hàng ngày tăng trở thành gánh nặng, nỗi lo của không ít bà nội trợ. Một số chia sẻ, bí quyết sử dụng bếp gas tiết kiệm, hiệu quả và an toàn chia sẻ theo Vnexpress dưới đây có thể phần nào làm vơi đi sự trăn trở của nhiều người phụ nữ mỗi khi rút hầu bao, chi trả một khoản không nhỏ cho tiền gas.

1. Chỉnh ngọn lửa vừa phải

Chỉ cần vặn ngọn lửa cháy bám quanh đáy nồi là đủ. Ngọn lửa quá lớn vừa tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh. Khi cần lửa to, chỉ cần vặn nhẹ ngọn lửa vừa xanh là được. Khi xào, hấp bánh mới nên để lửa to còn nấu canh chỉ nên để lửa vừa; rim hoặc kho cần vặn lửa nhỏ hết cỡ.

 Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải và để ý kích thước nồi khi đun. Ảnh: Vnexpress

2. Tập trung nấu đồ ăn cùng một lúc để không phải bật tắt bếp nhiều lần:

Trước khi nấu, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các thức ăn cần nấu như rửa rau, vo gạo, thái thịt… rồi mới bật bếp để nấu liên tục cho đến khi kết thúc. Có như vậy, khi bật bếp gas lên, bạn mới có thể cho thức ăn vào nồi nấu một cách liên tục được, giúp tiết kiệm gas được một lượng đáng kể.

Bởi việc vặn, bật bếp nhiều lần sẽ làm gas thoát ra ngoài càng nhiều. Hơn nữa, việc tắt mở bếp nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ của bếp.

3. Thường xuyên chùi rửa bếp gas:

Mỗi ngày sau khi nấu, bạn nên chùi rửa bếp gas, để những cáu bẩn không đọng lại làm bít các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu không chùi rửa thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến một phần gas thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần. Điều này giải thích vì sao những chiếc bếp gas mới mua về thường ít hao gas hơn bếp cũ.

 Nên vệ sinh bếp gas thường xuyên. Ảnh: VietNamnet

4. Khóa bình gas mỗi khi không nấu nữa:

Bạn nên vặn nút đánh lửa về vị trí tắt (OFF) và hãy khóa bình gas, vừa an toàn lại có thể giúp bạn tiết kiệm được một lượng gas nhỏ thoát ra ngoài.

5. Dùng nồi nấu với độ dày phù hợp:

Những chiếc nồi phù hợp cũng giúp bạn tiết kiệm được một lượng gas đáng kể, bởi nồi dày thường phải tốn thêm thời gian đốt nóng lâu hơn. Vì thế nên sử dụng những loại nồi có đáy mỏng cho các món xào nấu, nồi áp suất cho các món hầm.

6. Mua bếp gas chất lượng, tiết kiệm gas

Việc này có thể giúp tiết kiệm đáng kể lượng gas tiêu thụ nếu hiệu suất đốt của bếp gas đạt mức 53% so với con số trung bình của nhiều loại bếp hiện nay là 49%.

Thậm chí, hiện có nhiều bếp gas có hiệu suất chỉ đạt 30% vẫn được lưu hành trên thị trường. Người mua quan sát bằng mắt thường cũng có thể phân biệt được bếp có chất lượng cao và bếp có chất lượng thấp.

Nếu ngọn lửa màu xanh dương cho biết hiệu suất đốt của bếp cao do lượng oxy cung cấp dồi dào, ít oxy hơn cho ngọn lửa màu xanh lá cây.

7. Dùng vòng chắn gió

 Dùng kiềng chắn gió để tiết kiệm gas. Ảnh: VietNamnet

Vòng chắn gió hay còn được gọi là kiềng tiết kiệm gas được làm bằng kim loại được dùng bao xung quanh vòng đánh lửa đang có bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị với giá khoảng 50.000 đồng – 80.000 đồng.

Sản phẩm này sẽ giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi. Lượng năng lượng có thể tiết kiệm được trong trường hợp này khoảng 20-30%.

Cam Trung Quốc 'đột lốt' cam Cao Phong: Mẹo nhỏ giúp bạn chọn cam ngon chính hiệu(VietQ.vn) - Cam Trung Quốc "đội lốt" cam Cao Phong được bày bán tràn lan ở Hà Nội, để tránh mua phải hàng giả người tiêu dùng cần biết những điều "nằm lòng" sau.

Một số lưu ý khác khi nấu ăn

Ngoài những bí quyết trên, theo Vietnamnet, các bà nội trợ cũng có thể sử dụng một số mẹo giúp tiết kiệm gas.

Đun vừa đủ nước

Khi đun nấu, bạn không cần đun quá nhiều nước trong 1 cái nồi to. Chỉ cần tưởng tượng lượng nước vừa đủ để ngấm vào thực phẩm và cho vào vừa đủ. Việc này cũng giúp giảm gas tiêu thụ và thời gian đun nấu lượng nước đó.

Rã đông thực phẩm hoàn toàn trước khi nấu

Việc này giúp tiết kiệm gas được một lượng đáng kể. Bởi nếu nấu trực tiếp thức ăn lấy từ ngăn đông lạnh cũng đồng nghĩa với việc phí phạm gas để làm tan lớp nước đá.

Tập trung khi nấu

Một số người có thói quen vừa nấu (đun nước, ninh cháo…) vừa  làm việc khác. Và hấu hết đều quên cho tới khi nhớ ra thì một lượng gas đã tiêu hao uổng phí vì món ăn đã quá lửa, nước cạn, thậm chí cháy nồi. Việc này vừa gây tốn gas và vừa ảnh hưởng dinh dưỡng của món ăn.

Tận dụng nước ấm

Bạn nên tận dụng nước ấm trong bồn nước đặt trên mái nhà để nấu nước nóng. Như vậy, nước sẽ sôi nhanh hơn, tiết kiệm gas hơn.

Tận dụng xoong còn nóng nấu tiếp

Sau khi nấu xong một món, bạn có thể tráng xoong, tận dụng xoong vẫn còn nóng và nấu luôn món mới. Ví dụ khi luộc trứng xong, bạn có thể dùng xoong đó để luộc rau. Như vậy, bạn sẽ không bị mất một lượng gas đáng kể để làm nóng một chiếc xoong mới.

Không nấu cơm bằng bếp gas

Bạn không nên nấu cơm bằng bếp gas. Bởi nấu bếp ga cơm rất dễ bị cháy khét; còn nấu để lâu, lửa liu riu, rất mất công, mất thời gian, tốn tiền gas.

Kiểm tra kỹ các nơi có khả năng rò rỉ, thất thoát gas

Bạn nên thường xuyên kiểm tra từ van điều áp, ống dẫn cao su hay ngay từ chính chiếc bếp gas đang dùng. Bởi những mối xì này, nếu tính lũy liên tục 24/24, nhiều ngày tháng thì hao phí sẽ cực kỳ khủng khiếp. Cách tốt nhất là đầu tư thay mới các bộ phận liên quan này còn hơn để tiền của bạn “vô hình” ngày qua ngày bay đi mất.

Thúy Hạnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang