Cách sử dụng hộp xốp đúng cách và tiện ích

author 17:35 08/04/2013

(VietQ.vn)- Hộp xốp đựng thức ăn đang hiện diện một cách hằng ngày trong đời sống của người dân Việt Nam. Những lưu ý khi sử dụng sau đây sẽ giúp người dùng sử dụng hộp xốp đúng cách, không gây hại cho sức khỏe.

Theo TS. Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hộp xốp được sản xuất từ polystyrene (PS) với thành phần không khí chiếm 95% và PS 5% nên rất nhẹ, dùng đựng, bảo quản thực phẩm. Hộp xốp có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng do ô nhiễm chì, cadmium nếu nguyên liệu sản xuất hộp không tinh khiết và thôi nhiễm styrene, Ethylbenzene.

Sử dụng hộp xốp đúng cách sẽ giảm thiểu những nguy cơ gây hại cho cơ thể
Sử dụng hộp xốp đúng cách sẽ giảm thiểu những nguy cơ gây hại cho cơ thể

Vì thế, để đảm bảo an toàn, ngoài việc sử dụng hộp xốp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm đúng các quy định về an toàn, người sử dụng nên chú ý những điểm sau:

- Không dùng hộp xốp đựng và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài ngày, chỉ nên dùng một lần.

- Không dùng hộp xốp chứa các loại thức ăn, đồ uống đang nóng, thức ăn có nhiều mỡ, dầu ăn, nước sôi, đồ chua (dưa muối, sa lát trộn dấm, nước chanh…).

- Không dùng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm đựng trong hộp xốp.

- Để thay thế hộp xốp, người sử dụng có thể dùng các loại lá cây tự nhiên như: Lá sen, lá chuối…. Đây là cách làm rất an toàn và thân thiện với môi trường. Lá chuối, lá dong, lá dừa, lá sen… có chứa nhóm nhân phenol gây ức chế vi khuẩn và rất dễ bị phân hủy trong đất. Các loại lá này rất sạch, mùi thơm đặc trưng, mềm, mịn, bề mặt trơn nên ít bám bụi và không giữ nước do đó chỉ cần rửa sơ, lau sạch là có thể bao gói thực phẩm rất an toàn. Nên phơi nắng lá cho héo thì khi gói ít để không khí lọt qua khi gói chả, nem, bánh.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang