Cách sử dụng nồi cơm điện tiết kiệm điện tối đa

authorĐỗ Thu Thoan 10:30 30/05/2020

(VietQ.vn) - Nồi cơm điện là thiết bị không thể thiếu với nhiều gia đình. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để giảm lượng điện năng tiêu thụ 1 cách tối đa thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Tư vấn mua đồ gia dụng

Nguyên nhân gây lãng phí điện khi sử dụng nồi cơm điện

Nguyên nhân đầu tiên gây lãng phí điện khi sử dụng nồi cơm điện là cắm phích điện quá lâu. Nghĩa là, mặc dù còn lâu mới đến bữa ăn nhưng bạn đã cắm cơm, hoặc sau khi đã ăn xong lại muốn cơm luôn nóng nên cứ để phích cắm như vậy.

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng năng lượng điện chỉ được tiêu thụ khi đang nấu cơm còn ở chế độ hâm nóng thì tốn ít điện. Nhưng đó là suy nghĩ sai lầm bởi ở chế độ nào thì năng lượng điện tiêu thụ cũng như nhau.

Nguyên nhân thứ hai đó là sử dụng những nồi cơm điện có dung tích lớn. Những nồi cơm điện có dung tích lớn thì thời gian cũng như năng lượng sử dụng để làm nóng bên trong cũng nhiều hơn. Chính vì điều này mà gây ra tình trạng lãng phí điện năng.

Một nguyên nhân nữa đó là không thường xuyên vệ sinh nồi cơm. Khi nấu cơm, nhiều hơi nước và cặn bã sẽ tích tụ và bám vào các chi tiết của nồi. Và khi nguồn điện dẫn đến các thiết bị này để nồi cơm điện hoạt động thì bị những chất cặn bã này cản trợ làm hao phí điện năng.

 Sử dụng nồi cơm điện Goldsun tiết kiệm điện tối đa bằng 1 vài cách đơn giản. 

Những điều nên làm để tiết kiệm điện khi sử dụng nồi cơm

Từ những nguyên nhân trên, ta có thể lưu ý một số vấn đề khi sử dụng nồi cơm điện để không bị hao phí điện năng.

Chọn mua nồi cơm điện có dung tích, công suất phù hợp với gia đình: Để dùng nồi cơm điện tiết kiệm điện và bền lâu, khi mua nồi bạn nên chọn những nồi có dung tích, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nồi có dung tích, công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp.

Không nấu cơm trước giờ ăn quá lâu: Sau khi cơm chín, nồi cơm điện thường tự động chuyển sang chế độ giữ ấm với nhiệt lượng thấp hơn nhưng nồi vẫn đang tiêu tốn điện năng, thời gian giữ ấm càng lâu, điện hao phí càng lớn. Đồng thời trong quá trình nấu bạn không nên mở nắp nồi cơm vì sẽ làm nồi cơm nhanh hỏng.

Thường xuyên vệ sinh các bộ phận của nồi cơm điện: Vệ sinh bên trong thân nồi, làm sạch mâm nhiệt ở xung quanh thân và đáy nồi giúp nấu cơm tiết kiệm điện và tăng độ bền của nồi hơn. Lòng nồi, thân nồi mà đặc biệt là mâm nhiệt bị bẩn, nơi tiếp xúc nhiệt giữa đáy lòng nồi với mâm nhiệt bị cản trở thì lượng điện năng hao phí để nấu chín cơm càng cao. Vì thế, bạn cần làm sạch thường xuyên nồi cơm điện từ thân nồi đến lòng nồi để giúp tăng tuổi thọ cho sản phẩm và tiêu tốn ít điện năng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể ngâm gạo trước khi nấu với nước ấm hoặc nóng sẽ giúp tiết kiệm đến 30 % điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, ngâm gạo trước khi nấu còn làm cho cơm nở đều, chín mềm, thơm ngon hơn.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang