Cách sử dụng quạt phun sương mang lại hiệu quả tốt nhất

author 08:01 21/05/2014

(VietQ.vn) – Quạt phun sương khi sử dụng không đúng cách sẽ phản tác dụng lại gia chủ.

Cách sử dụng Quạt phun sương

Người tiêu dùng cần xem kỹ hướng dẫn dùng của nhà sản xuất để sử dụng quạt phun sương tốt nhất. Ảnh minh họa

Giá cả đắt đỏ, có nhiều tính năng được cho là thông minh hơn, ưu việt hơn quạt gió thông thường như phun sương, làm tăng khí mát; “diệt khuẩn”, đuổi côn trùng, hẹn giờ, mẫu mã thời trang… quạt phun sương cũng bị “bán tín, bán nghi” về khả năng dẫn bệnh về nhà.

Theo các chuyên gia của Hội lạnh và điều hòa không khí, quạt phun sương là một giải pháp điều hòa không khí, hoạt động trên nguyên tắc bốc hơi nhanh. Điều này có nghĩa, để tạo ra hơi nước, quạt phun sương phải có nước. Khi sử dụng đến tính năng phun sương, người tiêu dùng phải đưa nước hoặc đá lạnh vào hộp chứa. Với các tính năng tích hợp, nước sẽ được khuếch tán và cuốn theo chiều gió từ cánh quạt, tỏa ra đi làm mát.

Cũng chính vì làm tăng mát từ nước nên các chuyên gia cho rằng, hộp chứa nước hoặc đá sẽ là “ổ bệnh” của quạt phun sương. Chỉ cần đưa vào hộp chứa nước hoặc đá không sạch hoặc bẩn, sương phun ra từ quạt phun sương sẽ là những hơi nước không an toàn với gia đình, đồ dùng trong nhà. Hoặc trong quá trình sử dụng lâu ngày, tính năng tạo sương, phun sương gần nhưng ít khi sử dụng, hộp chứa, hệ thống dây dẫn không được vệ sinh, nấm mốc phát triển và tồn tại hoặc các vi khuẩn gây hại ẩn nấp. Khi vận hành lại có thể cùng với việc khuếch tán nước, vi khuẩn, nấm mốc cũng sẽ khuếch tán theo vào không khí.

Cách sử dụng quạt phun sương mang lại hiệu quả cao

Khi quạt phun sương đang vận hành không nên mở hộp chứa nước/đá. Ảnh minh họa

Trong quá trình dùng quạt phun sương, người tiêu dùng cũng cần quan tâm là quạt phun sương thường có tính năng dùng điều khiển từ xa hoặc bảng điều khiển. Những bộ điều khiển này cũng rất nhạy cảm với thời tiết và cách mà các gia đình sử dụng. “Của bền tại người” trong trường hợp này là rất đúng vì chỉ cần làm hỏng điều khiển từ xa hoặc tác động nhẹ cũng có thể thàm đứt mạch ở bảng điều khiển của quạt phun sương. Khi quạt phun sương đã hỏng và cần bảo dưỡng, bảo hành, có thể công năng, tác dụng sẽ không còn như mới nữa. Thậm chí, một số trường hợp, tính năng phun sương cũng hỏng luôn, chỉ còn tính năng tạo gió như quạt gió thông thường.

Quạt phun sương cũng được khuyến cáo nên sử dụng ở trong môi trường có điều hòa không khí hoặc khu vực không gian thoáng khí, không nên dùng ở trong môi trường kín, bí khí. Nếu dùng trong môi trường kín, bí khí sẽ nguy hại cho người sử dụng, nhất là đối tượng nhạy cảm về sức khỏe như người cao tuổi, trẻ nhỏ và đồ điện tử.

Khi dùng quạt phun sương cũng cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn dùng, cách dùng của nhà sản xuất. Nên chọn những nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu được khẳng định. Trên thị trường hiện có các thương hiệu quạt phun sương quen thuộc như Alaska, Asia, Deton, Fusibo, Kangaroo, Roboss, Saiko, Sanyo, Korea King, Nagakawa hoặc những cái tên như Tiger Queen, Tifa, Nishimen, Shanaky, Oshi@ma.

Quạt phun sương cũng thường có hai loại chính là loại quạt cây và loại dạng hộp. Loại có màn hình hiển thị các chế độ đang hoạt động, có thêm chức năng xem giờ, báo thức và loại không có.

Lưu ý khi sử dụng quạt phun sương

- Không nên đặt các vật nặng lên quạt, không để các vật cản trước quạt, không di chuyển - va chạm mạnh vào quạt khi đang sử dụng vì có thể gây chậm điện.

- Nên chú ý thay nước và súc rửa bình đựng nước thường xuyên để tránh nước bị nhiễm khuẩn gây các bệnh đường hô hấp. Muốn tăng độ bền cho quạt, nên chú ý châm nước đúng mực: không dưới 2 lít và trên 8 lít đã được tích hợp sẵn trên thân máy.

- Ngoài việc cân nhắc thương hiệu và giá cả, khách hàng còn chú ý nhiều đến tính năng đi kèm như màng lọc bụi bẩn, quạt dễ di chuyển, chức năng làm sạch không khí.

- Chọn mua các nhãn hiệu quen thuộc, mẫu mới đủ tính năng, đặc biệt là hàng phải còn nguyên thùng, nguyên đai, có phiếu bảo hành rõ ràng.

- Với quạt mới mua hoặc lâu không sử dụng, trước khi dùng nên để chạy không có nước từ 1-2 giờ (sau đó mới cho nước vào) nhằm tránh mùi ẩm mốc dễ gây bệnh.

- Không mở nắp bộ tích lạnh, tránh tối đa việc dung dịch bên trong bị đổ hoặc hao hụt gây mất tác dụng cung cấp độ lạnh, làm hỏng quạt.

- Vệ sinh định kỳ lưới lọc chắn bụi phía sau quạt, màn thấm nước, hộc đựng nước, xả đáy, tránh nghẹt các bộ phận bên trong quạt (nhất là đường ống bơm nước) để tránh quạt thổi ra mùi tanh cũng như không để nước bị nhiễm khuẩn.

- Muốn sử dụng quạt phun sương tạo ẩm như một chiếc quạt bình thường có thế tắt chế độ bơm nước.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang