Cách sử dụng thớt tránh mọi bệnh tật cho cả gia đình

authorLăng Dương 10:26 25/06/2017

(VietQ.vn) - Cách sử dụng thớt sau đây sẽ giúp bạn làm sạch được mọi vết bẩn trên thớt và đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình, tránh mọi bệnh tật do vi khuẩn từ thớt gây ra.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Thớt là 1 trong những vật dụng quan trọng trong căn bếp của mỗi gia đình. Sau khi thái đồ ăn, chúng ta thường thấy những vết dao để lại trên mặt thớt khiến cho thớt không được sạch sẽ. Trên bề mặt thớt bẩn chứa hàng triệu vi khuẩn có khả năng gây bệnh như salmonella gây viêm dạ dày, ruột, sốt thương hàn và Ecoli gây tiêu chảy.

Vệ sinh thớt sạch sẽ trước và sau khi chế biến thực phẩm cũng rất quan trọng, vì thớt có ảnh hưởng rất lớn tới an toàn trong bữa ăn. Sau đây là những cách sử dụng thớt đảm bảo sức khỏe và vệ sinh cho cả gia đình:

1. Làm sạch thớt bằng chanh và muối

Bạn nên ngâm thớt trong nước muối nóng để khử trùng. Việc này có hiệu quả diệt vi khuẩn và tránh lây nhiễm vi trùng sang các loại thực phẩm khác mà bạn chuẩn bị thái, cắt cho bữa ăn gia đình. 

Cách sử dụng thớt tránh mọi bệnh tật cho cả gia đình

Sử dụng chanh, muối để làm sạch thớt 

Sau đó, bà nội trợ vắt nước chanh đều trên bề mặt thớt và rắc muối vào những chổ có nước chanh. Bạn nên chọn muối có hạt thô vì chúng giúp chà sát bề mặt thớt. Bạn có thể dùng bột nở để thay thế cho muối.

Dùng miếng chanh đã cắt chà sát trên bề mặt thớt theo hình tròn để hỗn hợp chanh và muối hòa tan làm sạch thớt. Rửa lại bằng nước sạch, dùng khăn khô và giấy để thấm nước trên bề mặt thớt.

2. Làm sạch thớt bằng oxy già

Sau khi thái cá và thịt trên thớt gỗ, nên vệ sinh thớt ngay. Dùng dung dịch oxy già 3% xịt lên thớt để khử trùng nhằm tẩy sạch những vi khuẩn nguy hiểm thường có trong các loại thịt động vật. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch và lau khô.

3. Làm sạch thớt bằng thuốc tẩy

Cho một muỗng canh thuốc tẩy và 1,5 lít nước vào trong chai xịt và lắc đều. Xịt hỗn hợp này lên bề mặt thớt và để trong vòng 10p và rửa lại bằng nước ấm, lau khô bề mặt thớt.

Chú ý: Không để thuốc tẩy dính vào quần áo hoặc các loại khăn lau trong bếp. Lặp lại các thao tác trên với mặt sau của thớt.

Dùng dấm để làm sạch thớt nhựa vô cùng hiệu quả

Dùng dấm để làm sạch thớt nhựa vô cùng hiệu quả 

Cách bảo quản thớt theo từng chất liệu:

Thớt nhựa

- Tránh ấn dao quá mạnh khiến các vết dao hằn trên mặt thớt, tạo thành những khe hở cho vi khuẩn sống, đồng thời làm thớt nhanh cũ.

- Khi thớt bị ố, ngả màu, nên ngâm thớt trong giấm, nước cốt chanh trong vòng hai giờ, rửa sạch lại bằng nước rửa bát, tráng nước sôi để làm thớt sạch và mới lại, giúp kéo dài tuổi thọ của thớt.

Thớt gỗ mới mua về ngâm trong nước muối sẽ giúp thớt bền chắc hơn

Thớt gỗ mới mua về ngâm trong nước muối sẽ giúp thớt bền chắc hơn 

Thớt gỗ

- Khi mới mua về, nên ngâm thớt trong nước muối mặn theo tỷ lệ: 200g muối/1lít nước, trong 24 giờ, sau đó phơi khô thoáng. Điều này giúp thớt có đủ độ ẩm, không bị rạn nứt về sau.

- Để thớt không bị mùn hay có mùi, sau khi sử dụng, bạn nên chà rửa thớt bằng một ít nước rửa bát hoặc chanh tươi. Sau đó, bạn lau khô và treo thớt ở nơi khô thoáng để ngăn ngừa nấm mốc.

Cách ngâm sấu mắm thơm ngon chuẩn vị bạn nên biết (VietQ.vn) - Cách ngâm sấu mắm cùng ớt, tỏi là món ăn vô cùng dân dã nhưng lại có hương vị tuyệt ngon. Cách ngâm sấu mắm sau đây sẽ giúp bạn có thêm món ăn ngon cho gia đình vào dịp hè này nhé.

Thụy Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang