Cách tắm mới khiến cơ thể tràn đầy sinh lực

author 19:04 23/01/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ việc tắm vào buổi sáng dưới vòi hoa sen sẽ mang lại sinh lực trong cả một ngày, nhưng nhiều khi lại có tác dụng ngược lại.

Cách tắm mới khiến cơ thể tràn đầy sinh lực

  Phương thức tắm lạnh - nóng - lạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trong thực tế, tắm nước nóng dưới vòi hoa sen là lời khuyên của bác sỹ cho những đối tượng khó ngủ, giúp họ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Lý do là nước nóng từ dưới vòi hoa sen trong không khí lạnh sẽ khiến nhiệt độ cơ thể giảm mạnh, tâm trí rơi vào trạng thái tĩnh. Điều này rất hữu ích cho những người khó ngủ nếu muốn tìm kiếm một giấc ngủ thiên thần. Tuy nhiên, điều đó chưa hẳn đã tốt cho một ngày mới bắt đầu.

Điều bí mật là nằm ở sự đối lập giữa nóng và lạnh. Sau khi đã làm sạch cơ thể như mọi khi, bật vòi sen ở chế độ nước lạnh và đứng khoảng 30 giây sẽ khiến cơ thể phải run lên vì lạnh, hãy tận hưởng và la hét! Sau 30 giây, bật lại chế độ nước ấm và cũng đứng dưới vòi hoa sen khoảng 30 giây. Điều này sẽ giúp cho các mao mạch giãn nở, làm tăng lưu lượng máu, cơ thể sẽ nhạy cảm hơn. Cuối cùng, lướt người qua màn nước lạnh một lần nữa. Liệu pháp nóng và lạnh không phải là mới lạ, đã được sử dụng hàng ngàn năm.

Ở Phần Lan, phòng tắm hơi không phải là một dịch vụ nghỉ dưỡng xa xỉ, đó là một điều cần thiết. Đất nước có có tới 2 triệu phòng tắm hơi (cho khoảng hơn 5 triệu dân số), 99% người dân được trải nghiệm những lợi ích từ phòng tắm hơi ít nhất 1 lần/tuần.

Phương thức tắm lạnh - nóng - lạnh mang lại nhiều lợi ích: 

Cải thiện lưu thông máu: Khi tiếp xúc với nước lạnh, động mạch và tĩnh mạch sẽ bị co lại, cho phép máu đặt ở áp suất cao hơn, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. 

Tăng khả năng đốt cháy chất béo: Các nhà khoa học khẳng định glucose lạnh sẽ tạo ra các tế bào béo màu nâu, tạo ra sự ấm áp giúp đốt cháy năng lượng mạnh hơn. 

Giảm căng thẳng: trong một nghiên cứu dựa trên 10 đối tượng khỏe mạnh, thường xuyên bơi trong thời tiết lạnh cho thấy, sự thích nghi tốt hơn khi gặp stress. Nước lạnh giúp thư giãn, làm chậm nhịp tim, thậm chí có thể điều hòa nhịp tim nhanh bất thường. 

Cải thiện sức khỏe hệ thống miễn dịch: Một nghiên cứu khác cho thấy, việc tắm nước lạnh giúp làm tăng lượng bạch cầu (hay còn gọi là tế bào miễn dịch) giúp chống lại bệnh tật. Trong khi đó, cơ thể ấm sẽ làm tăng cường tốc độ trao đổi chất và kích hoạt hệ thống miễn dịch, giải phóng ra nhiều bạch cầu hơn. 

Hỗ trợ chiến đấu bệnh trầm cảm: Trong một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, thích nghi với vòi tắm hoa sen lạnh – nóng sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm, làm tăng nồng độ beta-endorphin và noradrenaline trong máu, giảm trầm cảm.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang