Cách tiết kiệm gas hợp lý khi đun nấu

author 16:05 01/12/2013

(VietQ.vn) - Giá gas bán lẻ vào tháng 12/2013 tăng cao tới 78.000 đồng/bình 12kg và dù muốn hay không người tiêu dùng vẫn phải mua.

Một cách tiết kiệm gas hiệu quả nhất khi giá gas bán lẻ tới tay người tiêu dùng tăng cao là không sử dụng gas. Cách này là phương pháp tiết kiệm hiệu quả nhất nhưng làm thế các gia đình sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy, đun nấu thế nào hàng ngày.

Giá gas bán lẻ tháng 12/2013 chính thức tăng cao, tới 78.000 đồng/bình 12 kg. Mức tăng này được cho là kỷ lục về tăng giá gas kể từ đầu năm 2012 tới nay. Với mức tăng như vậy, người dân sẽ thêm gánh nặng cho các chi phí hàng ngày và hàng tháng.



Để vẫn sử dụng gas an toàn, tiết kiệm, nhiều gia đình nghĩ đến việc giảm lượng gas tiêu thụ hàng ngày trong quá trình đun nấu. Không ít gia đình đã chọn cách bổ sung thêm bằng đun bếp than tổ ong và bếp điện, bếp từ. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, bếp than tổ ong sẽ lại hại cho các gia đình mỗi khi sử dụng vì khí than tổ ong không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, khi dùng bếp than tổ ong không hợp lý như để trong nhà để sưởi hoặc để trong nhà rồi đóng kín cửa lại rễ gây ra ngạt khí độc và sinh ra nhiều bệnh tật về đường hô hấp...

Hoặc trong quá trình dùng bếp điện, bếp từ thay thế bếp gas, chi phí cũng không hề nhỏ và tính an toàn khi dùng hai loại bếp này cũng là điều các gia đình lo lắng. Như vậy, tiết kiệm gas thế nào để vừa dùng được mà hiệu quả sử dụng lại cao là điều khó với các gia đình.

Chất lượng Việt Nam sưu tầm được một số cách tiết kiệm gas như sau.

Các gia đình khi dùng gas nên chỉnh ngọn lửa hợp lý. Cụ thể, lửa của bếp chia làm 3 phần: trên, giữa và dưới. Phần giữa có nhiệt độ nóng nhất, vì thế khi nấu không cần sử dụng lửa quá to, chỉ cần chỉnh sao cho cháy đều xung quanh đáy nồi là được. Khi lửa màu vàng có nghĩa là gas không cháy hết, bạn nên kiểm tra cửa gas.

Dụng cụ trung gian để chế biến thức ăn gồm: Các loại xoong, chảo... Nên sử dụng các loại nồi, chảo nấu tiết kiệm năng lượng như nồi áp suất, nồi nhôm. Không nên nấu một lượng thức ăn nhỏ trong một chiếc nồi to, như vậy sẽ rất lãng phí gas. Nên sử dụng các loại xoong, chảo có đế mỏng, giữ nhiệt tốt. Các loại nồi nhôm, nồi inox đáy mỏng vừa… sẽ dễ hấp thụ nhiệt và giúp tiết kiệm gas khi nấu. Nên chọn những nồi phù hợp để đun nấu nhanh và đảm bảo tiết kiệm.

Lưu ý khi sử dụng: Nên chuẩn bị sẵn sàng các công việc như rửa rau, vo gạo, thái xong thịt... rồi mới dùng bếp. Số lần vặn, bật bếp nhiều lần sẽ làm gas thoát ra ngoài càng nhiều.

Khi bếp gas không bắt lửa, ngọn lửa cháy bất thường, có mùi gas thoát ra ngoài. Bạn cần tắt bếp ngay, khoa van bình đồng thời kiểm tra lại hệ thống dây dẫn hoặc lá hoa sen của bếp chưa được lắp đúng khớp. Trường hợp ngửi mùi gas nồng nặc, hãy mở tung cửa và dùng quạt để giảm bớt nồng độ của gas. Nếu phát hiện bình gas bị phồng lên, hãy chạy nhanh ra ngoài đề phòng bình gas có thể bị nổ tung.

Nếu gas bốc mùi, do đường dây dẫn gas bị xì, khóa van bị hỏng hoặc ống gas nối sai khớp. Vì thế, khi lắp đặt bình gas mới, bạn nên yêu cầu thợ thay bình gas phải kiểm tra độ an toàn của ống dẫn gas. Nếu ống dẫn gas bị mòn, bạn cần làm sạch hoặc thay mới ngay để tránh gas bị rò rỉ.

Giá gas tháng 12 bán cho người tiêu dùng tăng rất cao

Tránh mở hoặc tắt bếp gas nhiều lần sẽ làm hao gas và giảm tuổi thọ của bếp và hãy rửa bếp gas sạch sẽ sau khi đun xong

Mỗi ngày sau khi nấu, bạn nên chùi rửa bếp gas, để những cáu bẩn không đọng lại làm bít các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu không chùi rửa thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến một phần gas thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần. Điều này giải thích vì sao những chiếc bếp gas mới mua về thường tiêu hao ít gas hơn bếp cũ.

Bếp gas hiện nay đang được sử dụng khá phổ biến, kể cả thành thị hay nông thôn. Tuy nhiên với tình hình kinh tế hiện tại, làm cách nào sử dụng bếp gas tiết kiệm được hầu hết mọi người chú ý, nhưng chưa có câu trả lời thích đáng. Sử dụng bếp gas sao cho khoa học, tiết kiệm nhiên liệu là việc cũng không hề khó. Chỉ một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp chúng ta tiết kiệm gas đáng kể đấy.Việc rửa bếp sạch sẽ sau khi nấu cũng là cách để chúng ta bảo vệ ngọn lửa không bị vàng, có hại cho xoong nồi khi nấu. Vì vậy, sau khi nấu xong, đừng ngần ngại dành thời gian để bảo vệ bếp gas sạch sẽ và đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Không bật, tắt bếp nhiều lần khi nấu

Trước khi nấu, chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng các thức ăn cần nấu như rửa rau, vo gạo, thái thịt… rồi mới bật bếp để nấu liên tục cho đến khi kết thúc. Bởi việc vặn, bật bếp nhiều lần sẽ làm gas thoát ra ngoài càng nhiều, điều này cũng giúp chúng ta tiết kiệm ga được một lượng đáng kể và khi tắt mở bếp nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ của bếp… số lần vặn bật bếp gas nhiều thì hơi gas bay đi càng nhiều.

Khi không nấu nữa, bạn nên vặn nút đánh lửa về vị trí tắt (OFF) và hãy khóa bình gas, vừa an toàn lại có thể giúp bạn tiết kiệm được một lượng gas nhỏ thoát ra ngoài.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang