Cách tiết kiệm xăng cho xe máy

author 14:27 17/03/2014

(VietQ.vn) - Giá xăng ngày càng tăng trong khi đó xe máy đang trở thành phương tiện đi lại chủ yếu và quan trọng của người dân. Chính vì vậy, việc tiết kiệm xăng trong quá trình di chuyển là rất cần thiết trong việc thắt chặt chi tiêu của mỗi người, mỗi gia đình.

Dưới đây là một số mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm 30-40% xăng.

1. Đi đúng tốc độ, không thốc ga

 Đi đều ga, tăng tốc từ từ là cách để tiết kiệm nhiên liệu triệt để. Việc tăng tốc đột ngột sẽ khiến lượng nhiên liệu được sử dụng tăng đột ngột, dẫn tới tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Di chuyển với tốc độ đều và giữ khoảng cách với xe trước để tránh phải phanh đột ngột.

Các nhà khoa học đã thống kê tốc độ chạy xe máy giúp xăng ít hao nhất là 40km/h. Tốc độ này cũng không quá nhanh cũng không quá chậm nên bạn có thể áp dụng bất cứ khi nào có thể.

2. Đi đúng số

 Nếu là xe số, đi đúng tốc độ tương ứng với vị trí số. Nếu đi ở số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị gằn và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nếu đi với số cao hơn so với tốc độ của xe, động cơ sẽ bị đuối và không đạt sức kéo tốt nhất cho xe.

3. Tránh tải nặng

 Nếu không cần thiết, hãy bỏ hết những vật dụng thừa trên chiếc xe của bạn ở nhà. Vì khi tải nặng  xe cần lực kéo lớn hơn, đồng nghĩa với việc động cơ phải làm việc vất vả hơn, đương nhiên tiêu thêm nhiên liệu.

Những cách tiết kiệm xăng đơn giản

4. Tắt máy khi dừng đỗ

Việc nổ máy đứng im cũng khiến chiếc xe tiêu thụ nhiên liệu như khi đang di chuyển, rất lãng phí. Vì vậy, mỗi khi dừng đèn đỏ quá 30 giây, hãy tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu. Việc khởi động xe luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc để động cơ hoạt động một cách lãng phí.

5. Thay dầu nhớt định kỳ

Cứ trung bình sau khoảng 1.000 - 1.500km, xe phải được thay nhớt một lần. Đừng tiết kiệm vì chủ quan khi kiểm tra thấy rằng dầu nhớt chưa đen nên chưa vội thay. Dầu nhớt thay mới sẽ giúp xe máy hoạt động ở tình trạng tốt nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ.

6. Sử dụng loại xăng thông thường

Các loại xăng cao cấp mà nhiều ôtô sử dụng là loại xăng có hàm lượng octan cao hơn bình thường, giúp hỗn hợp xăng và không khí bị đốt cháy chậm hơn, mang lại hiệu suất động cơ tốt hơn. Tuy nhiên nếu động cơ chiếc xe của bạn không có cấu tạo phù hợp để sử dụng loại xăng cao cấp thì đừng phí tiền, vì sẽ không có hiệu quả nào về tiết kiệm xăng. Hãy sử dụng loại nhiên liệu mà hãng xe khuyến cáo bạn sử dụng, đó là cách tiết kiệm nhất.

Mỹ Linh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang