Cách đối phó với chiêu trò của dân buôn xe oto cũ

author 07:33 30/08/2014

(VietQ.vn) – Những lời khuyên hữu ích dưới đây sẽ giúp người mua xe oto cũ tránh được các "bài" chém gió, thổi giá của một số người buôn bán xe cũ hiện nay.

Trong bối cảnh thị trường xe ô tô cũ phát triển như vũ bão hiện nay, bên cạnh những người buôn bán xe ô tô cũ có tâm, chú trọng xây dựng thương hiệu, uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng thì cũng có không ít những người buôn xe theo lối chộp giật, luôn tìm đủ cách "chém gió", ép giá người mua.

Để giúp người tiêu dùng tránh được những mánh lới giăng sẵn của giới buôn xe, sau đây sẽ là 9 lời khuyên hữu ích mà tạp chí nổi tiếng Consumer Report dành tặng cho các độc giả.

Những lời khuyên dành cho người mua xe oto cũ để không bị cò xe

Những lời khuyên dành cho người mua xe oto cũ để không bị cò xe "xỏ mũi". Ảnh minh họa

Nắm được giá trị thật của chiếc xe

Người mua xe oto cũ cần tự tìm hiểu và tham khảo từ những người có hiểu biết về xe, các diễn đàn và website mua bán ô tô trực tuyến… để có thể đánh giá được giá trị thật sự của chiếc xe mình muốn mua, bởi nhiều khi những người buôn xe sẵn sàng hét giá cao hơn tới 1000-2000 USD cho một chiếc xe oto cũ hạng thường và cao hơn nữa cho những chiếc hạng sang.

Hãy chú ý tới những chi tiết có ảnh hướng quyết định tới giá cả chiếc xe như tình trạng máy móc và nội thất của xe, số km đã đi được, năm sản xuất, các trang thiết bị trong và ngoài xe, đặc biệt là những vùng hỏng hóc hoặc bị tai nạn...Một mẹo nhỏ thường được người mua xe áp dụng đó là sử dụng một thanh nam châm nhỏ để kiểm tra xem xe có từng bị tai nạn và được các thợ xe “mông má” lại hay không.

Ghi lại những điều cần hỏi ra giấy

Những điều nên hỏi khi đi mua xe đã được VietQ đề cập tới trong bài viết về kinh nghiệm mua xe oto cũ trước đây. Đó đều là những câu hỏi cần thiết và vô cùng hữu ích khi bạn có ý định mua một chiếc xe oto cũ. Và nếu như bạn không thể nhớ được hết những câu cần hỏi, hoặc muốn hỏi thêm nhiều vấn đề khác xung quanh chiếc xe, hãy ghi lại tất cả những câu hỏi đó ra giấy và lần lượt hỏi người bán xe để chắc chắn rằng không có câu hỏi nào bị bỏ sót và câu trả lời của người bán đáp ứng được toàn bộ những thông tin bạn muốn biết về chiếc xe.

 Đừng hé lộ khả năng tài chính của bản thân

Rất nhiều người khi đi mua xe oto cũ đều mắc phải sai lầm này.

Người bán không cần thiết và không nên được biết về khả năng tài chính của bạn trong quá trình mua xe và đàm phán giá cả giữa hai bên, bởi người bán có thể sử dụng các chiêu trò để đánh trúng vào tâm lý tài chính của từng đối tượng mua xe. Vì vậy, đừng cố nói rằng “Tôi cần một chiếc xe trong tầm tiền…”hay “Tôi chỉ có thể trả cho chiếc xe khoảng…”..vv., bạn đang tạo cơ hội cho người buôn xe móc túi chính mình đấy!

Đừng tiết lộ với người buôn xe khả năng tài chính của bạn khi đi mua xe oto cũ

Đừng tiết lộ với người buôn xe khả năng tài chính của bạn khi đi mua xe oto cũ. Ảnh minh họa.

Đừng lạc đề trong khi thương lượng

Những người buôn xe đều có biệt tài ăn nói lanh lợi và họ dễ dàng lái bạn sang một chủ đề hoàn toàn tách biệt với chủ đề trọng tâm của cuộc gặp gỡ. Đôi khi đây cũng chính là cách họ lảng tránh những câu hỏi gây bất lợi cho giá xe bán ra của  họ. Vì vậy, hãy nhớ đừng để bị người bán xe dẫn dắt ra khỏi chủ đề khi đang bạn đang cố ngã giá chiếc xe.

 Không vội vàng

Những “con mồi yêu thích” của giới buôn xe luôn là những người trông có vẻ vội vàng, vì họ thường có xu hướng không kiểm tra xe kĩ lưỡng hoặc không màng tới chuyện thương lượng giá cả. Hơn nữa, người, bởi mỗi chiếc xe oto cũ giống như một quả bom nổ chậm, có thể phát nổ bất cứ lúc nào trong quá trình chờ đợi nên cánh buôn xe oto cũ cũng rất mong muốn bán xe một cách nhanh chóng nếu có được giá hợp lý.

Đừng vội vàng mua xe oto cũ mà không quan tâm tới giá cả

Người vội vàng khi đi mua xe oto cũ là "con mồi" được cánh dân buôn hết sức yêu thích. Ảnh minh họa

Chình vì vậy nên mặc dù ngoài miệng những người buôn xe luôn nói rằng họ sẽ không thúc ép hay giục giã để bạn phải mua bán nhanh chóng, nhưng sự thật là họ sẽ làm vậy bằng bất cứ giá nào để quay vòng vốn, thu lợi và phát triển công việc của mình.

Nếu khi đi mua xe oto cũ, bạn cảm thấy quá trình mua bán của mình đang diễn ra quá nhanh thì hoặc là là bạn đang bị mua hớ hoặc chủ xe muốn “tống khứ” chiếc xe này đi ngay lập tức, hãy nói với người bán rằng bạn sẽ trở lại sau và suy nghĩ kĩ càng hơn về quyết định mua chiếc xe đó. Còn nếu như chiếc xe bạn ưng ý bị bán mất, chẳng vấn đề gì cả vì trên thị trường còn cả ngàn chiếc mẫu đó đang chờ đợi bạn.

Sẵn sàng bỏ đi

 Một khi đã thương lượng tới mức giá bạn cảm thấy thỏa mãn, hãy nói một cách rõ ràng với người bán về sự trả giá cuối cùng đó, và không lay động với  bất cứ mức giá nào khác mà người bán đưa ra. Nếu họ không chịu, bạn sẵn sàng bỏ đi. Nếu họ gọi bạn lại, bạn sẽ có một hợp đồng với mức giá ưng ý. Nếu họ không gọi lại thì bạn nên bỏ qua chiếc xe đó. Không nên trả cho chiếc xe giá cao hơn mức giá bạn đã ước tính trước,

7. Cẩn trọng với những dịch vụ đắt tiền đi kèm

Người bán xe có thể gợi ý thêm cho bạn về các hợp đồng dịch vụ sữa chữa, bảo dưỡng xe, hoặc về việc sơn lót, sơn chống thấm cho xe…Đó đều là những vấn đề sẽ giúp các thương nhân rút túi bạn nhiều hơn và tối đa hóa được lợi nhuân của họ nhưng lại không hề cần thiết để được bàn đến khi đi mua xe oto cũ. Lời khuyên ở đây là, đừng mua thêm bất cứ dịch vụ đi kèm nào, nếu bạn có nhu cầu, hãy tới các cửa hàng sửa chữa oto uy tín sau khi việc mua bán xe hoàn tất.

Kiểm tra hồ sơ xe

Thay vì tin toàn bộ những lời người bán nói về nguồn gốc và tình trạng xe, hãy tự kiểm tra các thông tin về đăng kí, đăng kiểm xe, hồ sơ bảo dưỡng, bảo hành của xe và các giấy tờ mua bán chuyển nhượng nếu có trước đó. Có nhiều trường hợp, xe được đem bán là xe tranh chấp, xe ăn cắp hoặc xe tai nạn có thể khiến người mua mất trắng hoặc tốn hàng đống tiền để sửa chữa.

Hãy đem xe tới thợ để kiểm tra

Bạn chỉ là một người tiêu dùng phổ thông và không có hiểu biết về xe, nên bất kể bạn mua xe tại một cửa hàng xe uy tín, của một thợ sửa xe hay của người quen, trước khi kí hợp đồng mua bán, hãy yêu cầu người bán cho phép đem xe tới xưởng sửa chữa để các thợ xe lành nghề có thể kiểm tra thật kĩ tình trạng xe cho bạn.  

Phan Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang