Những mẹo trị bỏng tự nhiên cực hiệu quả và đơn giản

author 06:14 03/08/2015

(VietQ.vn) - Ai cũng có thể một lần sơ ý mà bị bỏng mình nhưng nếu biết cách sơ cứu kịp thời, mọi người có thể giảm thiểu những tổn thương do bỏng gây ra.

Bỏng là một loại tổn thương da do bức xạ, ma sát, hóa chất, điện, nhiệt… Trên thực tế, bỏng ảnh hưởng đến bề mặt da, thậm chí nó ăn sâu vào tất cả các lớp da. Bỏng không chỉ gây hỏng mô mà còn ảnh hưởng đến xương và cơ bắp. Tùy thuộc vào mức độ bỏng, sẽ có những cách khác nhau để xử lý vết bỏng. Tuy nhiên, với một vết bỏng nhỏ, có thể điều trị dễ dàng theo những cách trị bỏng tự nhiên và đơn giản dưới đây.

Nước lạnh

Cách trị bỏng đơn giản mà hiệu quả là rửa vết bỏng dưới vòi nước lạnh

Cách trị bỏng đơn giản mà hiệu quả là rửa vết bỏng dưới vòi nước lạnh

Một trong những bí quyết tốt nhất về cách điều trị bỏng trên tay là nước lạnh. Đây là cách rẻ tiền để chữa lành các vết bỏng ở nhà. Muốn làm dịu vết bỏng ngay tức thì, đặt vùng bị bỏng dưới vòi nước lạnh một vài phút. Ngoài ra, có thể áp dụng gạc lạnh trên vùng da bị bỏng và giữ trong vài phút. Có thể lặp lại cách này mỗi giờ để giảm bớt đau đớn và bất tiện. Tuy nhiên, không nên sử dụng viên đá vì đá có thể hạn chế lưu thông máu và làm tổn thương các mô trên da.

Giấm

Giấm có đặc tính khử trùng và chất làm se nên rất hữu ích trong việc chữa bỏng nhẹ và nhiễm trùng. Pha loãng giấm (có thể chọn giấm táo hoặc giấm trắng) trong nước, sau đó rửa sạch vùng da bị bỏng. Quấn quanh vùng da bị bỏng một miếng vải mềm đã được ngâm trong giấm. Thay băng sau 2 - 3 giờ.

Khoai tây

Dùng khoai tây cũng là cách trị bỏng tốt giúp ngăn ngừa hình thành mụn nước

Dùng khoai tây cũng là cách trị bỏng tốt giúp ngăn ngừa hình thành mụn nước

Những lát khoai tây là biện pháp hữu hiệu để điều trị bỏng trên tay trong thời gian ngắn vì chúng có đặc tính làm dịu và chống kích ứng. Đây là thành phần rất tốt cho vết bỏng nhỏ, đặc biệt là trên tay. Cắt khoai tây thành lát mỏng và thoa chúng lên vết bỏng trong vòng 15 phút, sau đó bỏ các lát khoai tây ra. Ngoài ra, có thể để cả một củ khoai tây tươi và xoa lên vết bỏng trong vòng 15 phút. Ngay sau khi bị bỏng, nên sử dụng phương pháp này càng sớm càng tốt để có được kết quả tốt nhất.

Dầu dừa

Dầu dừa không chỉ được sử dụng cho ngành công nghiệp làm đẹp, mà còn được sử dụng trong việc chữa một số bệnh ngoài da kể cả bỏng. Trộn dầu dừa và nước cốt chanh, bôi hỗn hợp này lên vết bỏng, để khô tự nhiên. Điều này rất tốt cho việc chữa lành vết bỏng vì dầu dừa chứa nhiều axit béo và vitamin E trong khi nước cốt chanh có tính axit có thể làm mờ vết sẹo hiệu quả.

Cây oải hương

Tinh dầu hoa oải hương có tính chất sát trùng làm giảm những vết sẹo

Tinh dầu hoa oải hương có tính chất sát trùng làm giảm những vết sẹo

Tinh dầu hoa oải hương chứa chất giảm đau và có tính chất sát trùng làm giảm đáng kể những vết sẹo. Trộn một vài giọt dầu oải hương với ly nước. Sử dụng một miếng vải mềm và ngâm vào hỗn hợp, sau đó chấm lên vùng bị bỏng nhiều lần. Ngoài ra, có thể kết hợp mật ong với dầu hoa oải hương sau đó đặt lên vết bỏng vài lần mỗi ngày.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang