Cách vệ sinh máy hút bụi hiệu quả và nhanh chóng

author 15:56 08/01/2015

(VietQ.vn) - Chọn mua một chiếc máy hút bụi chất lượng tốt đã khó, làm thế nào để duy trì độ bền và tuổi thọ của máy lại càng khó hơn. Vì vậy, việc vệ sinh máy hút bụi đúng cách nhằm đảm bảo chất lượng đồng thời gia tăng tuổi thọ máy là vô cùng cần thiết với mỗi bà nội trợ trong gia đình.

Việc chúng ta thường xuyên vệ sinh máy hút bụi chính là một trong những cách tốt nhất để tự bảo quản và bảo dưỡng máy. Nếu máy hút bụi không được vệ sinh thường xuyên, lâu ngày bụi bẩn sẽ gây hại cho máy làm cho máy dễ bị hỏng hóc giảm hiệu quả công việc. Để tránh tình trạng bụi bẩn gây ra hỏng hóc làm ta phải đi sửa máy hút bụi, bạn nên tạo cho mình thói quen vệ sinh máy hút bụi thường xuyên và đinh kỳ.

Cách vệ sinh máy hút bụi hiệu quả và an toàn sẽ giúp duy trì tuổi thọ và hiệu suất làm việc của máy

Cách vệ sinh máy hút bụi hiệu quả và an toàn sẽ giúp duy trì tuổi thọ và hiệu suất làm việc của máy. Ảnh minh họa

Trước khi bạn bắt tay vào công việc vệ sinh máy, hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc kỹ hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất cung cấp. Nắm rõ vị trí các bộ phận, cách tháo lắp, bộ phận nào cần làm sạch... sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình vệ sinh và kiểm tra chất lượng máy hút bụi.

Những dụng cụ cần thiết khi vệ sinh máy

Hóa chất tẩy rửa (loại nhẹ)
Bàn chải
Miếng vải mềm
Găng tay cao su
Nước
Một cây kéo sắc
Túi rác

An toàn là yếu tố đầu tiên

Khi làm sạch máy hút bụi gia đình, bạn nên rút phích cắm ra trước khi tiến hành tháo máy. Không vệ sinh máy khi đang cắm điện hoặc máy đang hoạt động. Nên đeo găng tay cao su trước khi bạn bắt đầu với công việc, việc này sẽ tránh được nguy cơ tĩnh điện ngay cả khi bạn đã rút phích cắm ra khỏi ổ.  Đồng thời cũng giữ cho bàn tay của bạn sạch sẽ khỏi bụi bẩn, dầu mỡ bên trong máy.

Luôn đổ rác và vệ sinh ngăn chứa bụi ngay sau khi hút bụi

Để công việc vệ sinh, bảo trì máy hút bụi nhanh hơn và đơn giản hơn bạn nên đổ rác và vệ sinh ngăn chứa bụi ngay sau khi bạn hút bụi. Nếu vệ sinh thùng chứa và đổ rác thường xuyên sẽ không có hiện tượng bụi phát tán lại vào không khí hoặc bụi bám vào động cơ gây nóng và cháy máy. Bộ lọc máy hút bụi cũng cần giặt hoặc thay theo đúng định kỳ. Với các loại máy hút bụi có bộ lọc giặt được , hãy tháo ra và ngâm vào hỗn hợp xà phòng hoặc chất tẩy rửa nhẹ để loại bỏ bụi bẩn tích tụ trên bề mặt bộ lọc. Khi lắp trở lại máy, hãy chắc chắn nó đã khô hoàn toàn.

Cách vệ sinh máy hút bụi hiệu quả là đổ rác và làm sạch ngăn chứa bụi thường xuyên

Cách vệ sinh máy hút bụi hiệu quả là đổ rác và làm sạch ngăn chứa bụi thường xuyên. Ảnh minh họa

Nếu bạn dùng máy hút bụi gia đình sử dụng túi bụi thì bạn nên thay túi bụi khi túi gần đầy. Không để túi bụi đầy hẳn rồi mới thay vì sẽ làm giảm lực hút của máy đồng thời cũng dễ gây rách túi và bụi bẩn ra máy. Với hộp bụi, hãy sử dụng vải mềm và chất tẩy rửa nhẹ làm sạch & khử trùng triệt để. Khi lắp đặt hộp bụi trở lại máy bạn nên kiểm tra để chắc chắn nó đã khô hoàn toàn.

Làm sạch bàn chải xoay và bánh xe

Bàn chải xoay là vật dụng hỗ trợ tốt khi bạn hút bụi ở thảm và sàn xưởng bẩn (còn được gọi là thanh beater). Trong suốt quá trình hút bụi trên thảm và sàn nhà tóc hoặc lông vật nuôi đều có thể cuộn vào trong bàn chải. Bạn nên đeo găng tay và một cặp kéo cứng để gắp những vật giắt trong bàn chải. Nếu bạn nhận thấy các vấn đề hỏng hóc trong máy hút bụi mà không sửa chữa được thì nên thay mới.

Bánh xe là bộ phận cũng có thể bị cuốn tóc & bụi bẩn trong nó, vì vậy bạn nên kiểm tra bánh xe thường xuyên để bụi, tóc, lông vật nuôi không làm cản trở vòng bi. Gỡ sạch và lau lại bằng một mảnh vải ẩm trước khi bạn lắp lại vào chân máy.

Thận trọng khi làm sạch phần dây máy

Phần dây điện là phần dễ làm sạch nhất nhưng cũng là phần bạn phải kiểm tra thường xuyên nhất. Tránh đặt các vật nặng lên dây và tuyệt đối không làm ẩm dây điện, sau đó nhẹ nhàng lau bụi trên dây bằng một miếng vải mềm. 

Cách vệ sinh máy hút bụi hiệu quả cần được thực hiện một cách thường xuyên để duy trì độ bền cho máy

Cách vệ sinh máy hút bụi hiệu quả cần được thực hiện một cách thường xuyên để duy trì độ bền cho máy. Ảnh minh họa

Khi bạn sử dụng máy hút bụi, hãy tránh việc di chuyển nó quá nhiều, thường xuyên để ý tới việc bảo hành nó và thường xuyên kiểm tra các phụ kiện. Những chỗ dễ bám bẩn trong nhà phải được chúng ta thường xuyên hút để tránh việc máy hút bụi hoạt động hết công suất của nó.
 
Làm sạch máy hút bụi không đòi hỏi quá nhiều thời gian và sự kiên nhẫn nhưng bạn cần thực hiện một cách thường xuyên để đảm bảo chất lượng cũng như độ bền của máy. Chúc bạn thành công.

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang