Cách xây dựng doanh nghiệp 100 triệu USD trong 2 năm

author 15:46 09/11/2012

(VietQ.vn) - “Chúng tôi tạo ra sự tự tin, dám làm việc lớn và vượt lên chính bản thân”, CEO của GoGo squeeZ chia sẻ về bí quyết kinh doanh. Chỉ trong vòng hai năm, nữ CEO này đã gây dựng được một thương hiệu nước sốt với doanh số bán lẻ đạt 100 triệu USD

Cách đây hai năm, Meena Mansharamani (khi đó 48 tuổi) bắt đầu công việc giới thiệu sản phẩm nước sốt táo rất được ưa chuộng của công ty thực phẩm Materne ở Pháp sang thị trường Mỹ. Lúc đó, thương hiệu nước sốt táo tốt cho sức khỏe được bán tại Bắc Mỹ mang tên GoGo squeeZ có mạng lưới tiêu thụ hạn chế và chỉ đạt doanh thu hàng năm 6 triệu USD.

Thế nhưng giờ đây, GoGo squeeZ đã có mặt trên kệ của những hệ thống siêu thị hàng đầu như Wal-Mart,Target, Whole Foods, Costco,Krogervà Publix, thu về 70 triệu USD doanh thu hàng năm cộng thêm 100 triệu USD từ doanh số bán lẻ.

Tốt nghiệp trường Đại học Harvard và từng nhận bằng MBA của Đại học Pennsylvania. Vậy làm cách nào Mansharamani – người từng giữ chức trưởng bộ phận đổi mới sản phẩm tại Tập đoàn PepsiCo có thể đưa GoGo squeeZ trở nên lớn mạnh chỉ trong vòng 2 năm?

Bà đã đặt ra những mục tiêu tăng trưởng nhanh tưởng chừng phi lý, đầu tư vượt nhu cầu thực tế, tuyển dụng nhân viên một cách chóng vánh, chi tiêu hợp lý và luôn tương tác với người tiêu dùng.

“Chúng tôi tạo ra sự tự tin, dám làm việc lớn và vượt lên chính bản thân”, Mansharamani nói. Dưới đây là những chiến lược tăng trưởng đối với thương hiệu thực phẩm mà Mansharamani áp dụng.

CEO Mansharamani đã xây dựng một doanh nghiệp 100 triệu USD trong 2 năm

Lập ra những kỳ vọng không tưởng

Mansharamani biết rõ đang có một thị trường đầy tiềm năng dành cho các sản phẩm của công ty. Trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng về những loại snack vừa tiện dụng lại tốt cho sức khỏe ngày càng cao, thương hiệu GoGo squeeZ với những sản phẩm làm từ 100% hoa quả tươi rất thích hợp cho những bữa ăn nhanh là một lựa chọn hoàn hảo. Trong khi đó, sản phẩm nước sốt táo được đóng gói trong túi dễ mang theo đang chiếm 15% thị phần các sản phẩm cùng loại và giữ vị trí chủ đạo.

Các sản phẩm của GoGo squeeZ đã có mặt tại hệ thống siêu thị Costco và Whole Foods song chưa được phân phối rộng rãi. Ngay lập tức, Mansharamani đã đưa ra chiến lược trước mắt, đó là mở rộng thị phần, đưa sản phẩm đến những nhà bán lẻ lớn như Target và Wal-Mart, rồi xem xét những địa điểm tiêu thụ mới như sân bay, cửa hàng tạp hóa, công viên vui chơi giải trí và giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm ra sản phẩm. "Chúng tôi cần phải trồng những hạt giống", cô nói. Đó sẽ có được nguồn tài nguyên.

Khởi nghiệp từ tháng 12/2012 chỉ với vỏn vẹn hai nhân viên, Mansharamani cùng các cộng sự phải dùng chung văn phòng với một công ty khác. Một năm sau, Mansharamani tuyển thêm sáu nhân viên kinh doanh, tám nhân viên marketing và chuyển văn phòng đến New York.

Mansharamani cho rằng công ty chỉ tiếp tục đầu tư mạnh hơn khi thương hiệu đã có đà phát triển. Hiện tại, Mansharamani đã có đội ngũ 30 nhân viên kinh doanh, marketing, quản lý chuỗi cung ứng và tài chính cùng chín mươi nhân viên khác hoạt động trong lĩnh vực điều hành. Mansharamani cũng đang mở rộng văn phòng tới một địa điểm lớn hơn.

Tuyển dụng một cách khôn ngoan

Quy trình tuyển dụng nhanh chóng của Mansharamani cũng có rủi ro riêng. “Đối với một công ty mới đi vào hoạt động, nếu nhân viên chưa từng làm

Meena Mansharamani - CEO của GoGo squeeZ

việc trong môi trường tương tự thì quả là khó để đào tạo họ làm quen với môi trường mới. Bạn phải đánh cược vào những ứng viên có năng lực rồi mới tiếp tục đào tạo họ.”

Mansharamani muốn mọi việc được thực hiện nhanh chóng nhưng không hấp tấp bằng cách tự mình tham gia vào quy trình tuyển dụng, gặp gỡ với các ứng viên hai đến ba lần, dành từ 6-10 tiếng trò chuyện cùng họ, qua đó đánh giá niềm say mê dành cho công việc và những kỹ năng cần thiết của các ứng viên. “Nó là cực kỳ tốn thời gian, nhưng đó là điều quan trọng nhất tôi phải làm", cô cho biết.

Chi tiêu không tùy tiện

Mặc dù thuyết phục thành công được các nhà đầu tư đầu tư nhiều hơn so với nhu cầu, nhưng Mansharamani vẫn giữ nguyên tắc riêng trong chi tiêu. “Chi tiêu không thể tùy tiện mà phải luôn chu đáo. Nếu biết cách chi tiêu, bạn có thể bắt đồng tiền sinh lời.”

Một cách hay để tiết kiệm chi phí đó là ngân sách chi cho hoạt động marketing phải được tiết kiệm, thay vào đó tận dụng triệt để phương tiện truyền thông xã hội làm đòn bẩy, thu hút 115.000 fan trên Facebook, phát động những chiến dịch marketing rộng khắp cũng đem đến người tiêu dùng cơ hội dùng thử sản phẩm bằng cách phát miễn phí 100.000 sản phẩm dùng thử tại công viên giải trí Epcot thuộc Disney World tại Orlando, Florida.

Tiếp cận thực tế

Một điều mà Mansharamani không muốn làm đó là lên những kế hoạch quan trọng cho công ty trong khi đang ngồi ở văn phòng. “Chúng tôi cần phải luôn kết nối với người tiêu dùng và các nhà bán lẻ theo cách thân mật nhất. Tôi không muốn có quá nhiều việc phải làm khiến nhân viên quên mất các chi tiết quan trọng”. Họ quyết định giữ lại tất cả các cuộc gọi của khách hàng để từ đó rút ra nhiều bài học bổ ích từ lời khen ngợi, phàn nàn hay khiếu nại của các “Thượng đế”. Đội ngũ nhân viên cũng quản lý các phương tiện truyền thông đại chúng hiệu quả và tham dự vào các sự kiện phát sản phẩm dùng thử để trực tiếp lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng.

Nghiên cứu có thể ghi lại phản ứng của khách hàng nhưng không thể cho biết họ nói hay cảm nhận như thế nào về sản phẩm, đó là lý do bản Mansharamani và cộng sự luôn cố gắng xâm nhập thực tế.

Mansharamani cũng đích thân tham dự các cuộc họp với các nhà bán lẻ lớn hơn là ủy thác việc này vụ cho đội ngũ bán hàng. “Không chỉ là một giao dịch bán hàng, đó còn là việc chia sẻ tầm nhìn và chiến lược đổi mới của công ty.” Quá trình này bao gồm cả việc tham gia phát sản phẩm dùng thử nước sốt táo cùng nhân viên để họ cảm thấy phấn khích hơn.

Giữ tập trung

Giờ đây, thử thách với Mansharamani là tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng mà không bị phân tâm bởi sự cạnh tranh trên thị trường hay vượt quá tiềm năng của thương hiệu. Họ đã bắt đầu xây dựng các mối quan hệ với hãng hàng không dân dụng JetBlue Airways và những chuỗi cửa hàng có thương hiệu như 7Eleven và Wawa, đồng thời cho ra mắt dòng sản phẩm GoGo squeeZ Fast Fruit dành cho người lớn, hiện chiếm tới 1/3 thị phần người tiêu dùng.

“Tôi muốn trong hai đến ba năm nữa, thương hiệu Gogo squeeze sẽ mang lại doanh thu hàng năm từ 300 - 500 triệu USD. Chúng tôi có thể thực hiện nhiều kế hoạc nếu kiên trì với thế mạnh hiện có”. Mansharamani chia sẻ

Đ.Thắng (Theo Forbes)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang