Cách xử lý khi bị ngộ độc nấm nhanh nhất cứu cả mạng người

author 16:28 19/03/2018

(VietQ.vn) - Mùa xuân, thời tiết ấm, ẩm rất thuận lợi cho các loài nấm phát triển và đây cũng là thời điểm thường xảy ra các vụ ngộ độc nấm.

Mới đây nhất, một vụ ngộ độc nấm đã xảy ra tại Lào Cai khiến ít nhất 11 người đi cấp cứu. Sự việc này cảnh báo tình trạng thiếu hiểu biết khi sử dụng những loại nấm trong tự nhiên.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), so với các loại ngộ độc khác thì ngộ độc nấm xảy ra ít hơn về số ca, nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao. Trên thế giới hiện nay có trên 10.000 loài nấm đã được xác định danh tính, trong đó có hàng trăm loại nấm độc. Những loại nấm có đủ mũ, phiến, cuống, vòng và bao gốc hầu hết là nấm độc.

Cách xử lý khi bị ngộ độc nấm nhanh nhất cứu cả mạng người

 Chỉ sử dụng khi biết chắc chắn nấm ăn được. Ảnh minh họa

Khi gặp phải trường hợp ngộ độc nấm cần phải nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời. Ngay khi có triệu chứng ngộ độc nấm phải gây nôn, rồi chuyển đi cấp cứu ở trung tâm y tế gần nhất để chữa trị kịp thời: Rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính sớm.

Bên cạnh đó, nếu có đưa cả những người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế. Mang mẫu nấm còn lại hoặc thức ăn chế biến từ nấm còn lại mang tới cơ sở y tế để sơ bộ xác định loài nấm.

Xác định thời gian từ lúc ăn nấm đến lúc có triệu chứng ngộ độc nấm: Nếu dưới 6 tiếng: điều trị ở xã, huyện; nếu hơn 6 tiếng gửi bệnh nhân lên bệnh viện tỉnh nơi có điều kiện lọc máu.

Để tránh bị ngộ độc khi sử dụng nấm, chỉ sử dụng khi biết chắc chắn nấm ăn được. Tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại kể cả nấm mầu trắng, nấm có đủ các phần của thể quả (mũ, phiến nấm, cuống, vòng cuống và bao gốc)đặc biệt là những loại nấm có đầy đủ vòng cuống, bao gốc thường là nấm độc. Không ăn thử nấm, dứt khoát loại bỏ nấm khi còn   nghi ngờ

Không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo khó nhận dạng nấm độc. Nấm tươi ăn được mới hái nên nấu ăn ngay, nếu để ôi, dập nát có thể hình thành độc tố mới gây ngộ độc. Không ăn nấm đã bị thối rữa, ôi thiu.

Minh Châu 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang