Ô tô có dấu hiệu bị thủy kích do mưa lũ, tài xế phải cảnh giác điều này

author 17:12 13/10/2017

(VietQ.vn) - Trong thời điểm mưa lũ, nhiều xe ô tô có thể gặp phải hiện tượng thủy kích. Hiện tượng này có thể khiến cho xe hư hỏng nặng nếu tài xế không biết cách xử lý.

Hiện nay, do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đang bị ngập lụt. Chỉ cần đi qua đoạn đường bị ngập hay bị sóng nước đánh từ những chiếc xe ngược chiều thì rất có thể nước sẽ tràn vào bên trong nội thất của chiếc xe, nặng hơn khi nước tràn vào khoang động cơ làm chết máy và dẫn đến ô tô có thể gặp phải hiện tượng bị thủy kích.

Để sửa chữa những xe ô tô bị thủy kích sẽ mất chi phí khá cao. Ảnh: Vietnamnet

Trong trường hợp buộc phải đi qua khu vực bị ngập, nên tắt công tắc AC - điều hoà, đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao.

Kỹ thuật viên ô tô Phạm Quốc Hảo (gara ô tô Quốc Bình, Hà Nội) cho biết: "Để sửa chữa những xe bị thủy kích sẽ mất chi phí khá cao, nhẹ cũng mất vài chục triều đồng còn nếu thay mới toàn bộ động cơ đã bị phá hủy thì số tiền có thể lên tới cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, còn phụ thuốc vào các dòng xe, nếu xe càng cao cấp thì chi phí sửa chữa càng lớn. Ngoài ra nếu xe bị ngập nước còn ảnh hưởng ổ bi, ổ bạc, máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến..."

Cũng theo kỹ thuật viên này, trường hợp nước chỉ tràn vào xy-lanh cũng nguy hiểm. Khi lòng xy- lanh có thể bị gỉ và sau đó chiếc xe sẽ "uống xăng như uống nước". Nội thất của ô tô cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nước tràn vào xe sẽ làm bẩn các bộ phận bên trong. Với các dòng xe cao cấp, khu vực trung tâm là nơi bố trí rất nhiều hệ thống điều khiển điện tử. Khi ô tô bị ngập nước sẽ rất dễ bị hư hỏng và không nên tự động thao tác trên bất cứ thiết bị nào.

Tài xế tự 'bắt bệnh' khi vô lăng ô tô rung lắc để tự sửa chữa đỡ mất tiền oan(VietQ.vn) - Khi vô lăng ô tô bị rung lắc có thể chỉ vì bụi bẩn, gỉ sét... Tuy nhiên nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho người và xe, chi phí sửa chữa sẽ lớn.

Nếu không may xe bị chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi xe cứu hộ để nhận được trợ giúp.

Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Quốc Bảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang