Cái bẫy của Trung Quốc ở giàn khoan HD 981

author 09:49 15/05/2014

Phía Trung Quốc thay đổi chiến thuật, quyết liệt tìm mọi cách gài bẫy để quay phim, chụp ảnh, hòng lu loa vu khống Việt Nam tấn công tàu của Trung Quốc. Tuy nhiên, biết trước được âm mưu này, các tàu chấp pháp của Việt Nam đã chủ động tránh tình huống va chạm, làm thất bại âm mưu đê hèn này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Ngày 14.5, phóng viên Phan Thanh Hải có mặt tại hiện trường tiếp tục truyền về những diễn biến nóng hổi trên vùng biển Hoàng Sa - nơi Trung Quốc ngang ngược đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đảo chủ quyền nước ta. Hôm nay, phía Trung Quốc thay đổi chiến thuật, quyết liệt tìm mọi cách gài bẫy để quay phim, chụp ảnh, hòng lu loa vu khống Việt Nam tấn công tàu của Trung Quốc. Tuy nhiên, biết trước được âm mưu này, các tàu chấp pháp của Việt Nam đã chủ động tránh tình huống va chạm, làm thất bại âm mưu đê hèn này.

Trăm nghe không bằng một thấy

7h sáng 14.5, các tàu 4033, 4032, 4013 cùng các tàu 2015, 2016, 8003 của lực lượng chấp pháp Việt Nam chia làm hai biên đội, cương quyết tiếp tục đi vào vùng nước 5 hải lý tiến về phía giàn khoan Hải Dương 981 để thực hiện quyền chấp pháp của mình.

Bộ chỉ huy đã cảnh báo các tàu hết sức bình tĩnh, không manh động rơi vào bẫy của Trung Quốc. “Khi chúng tôi cùng các tàu kiểm ngư vào tọa độ 13,2 độ vĩ bắc, 111,3 độ kinh đông thì gặp rất nhiều tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc. Lúc 7h30, nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc bám sát mạn tàu 4032. 

Trung Quốc đưa giàn khoan ra Biển Đông

Tàu CSB Việt Nam thường xuyên bị 3 - 4 tàu của Trung Quốc bám sát, kèm chặt, ngăn cản.

Tại thời điểm 7h30, ở tọa độ 15,40 độ vĩ bắc, 111,05 độ kinh đông, tàu Trung Quốc xuất hiện dày đặc các mũi và cả hai bên cánh phải, cánh trái đoàn tàu của chúng tôi, trong đó có tàu hải cảnh mang số hiệu 3411 của Trung Quốc theo tàu chúng tôi từ chiều qua, vẫn tiếp tục bám sát đuôi. Tiếp theo đó, tàu 3411 của Trung Quốc đã hung hăng, lao vào tàu 4032 của cảnh sát biển Việt Nam. Tuy nhiên, tàu của ta đã chủ động phòng tránh.

Hơn nửa tiếng sau, tàu 3012 của Trung Quốc làm động tác giả tiến nhanh về phía tàu 2013 của Việt Nam, nhưng sau đó chuyển ngay hướng sau lao vào tàu 4032. Lúc này, từ các đài quan sát, các tàu của Việt Nam phát hiện trên các tàu của Trung Quốc đã mở bạt che, chĩa tất cả các họng súng và vòi rồng vào phía các tàu của Việt Nam, nên chúng ta hết sức cảnh giác.

Tiếp theo đó, 2 tàu 3411, 3101 của Trung Quốc tiến vào sau đuôi tàu 4033, tạo thế gọng kìm, hai bên hông và phía sau lưng chúng tôi. Lúc này, trên trời, máy bay chiến đấu của Trung Quốc liên tục quần thảo, tạo nên thế cực kỳ nóng, khiến tình hình rất căng thẳng. Tuy nhiên, các tàu cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ vị trí, không ai bị thương.

Về gần trưa, một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã lao thẳng và chặn ngang trước tàu 2013 của Việt Nam với ý đồ để tàu 2013 của Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc, tạo cớ vu khống Việt Nam tấn công tàu của Trung Quốc. Tuy nhiên, âm mưu thâm độc này đã không qua mắt được lực lượng dày dạn kinh nghiệm của chúng ta và tàu 2013 của Việt Nam đã chủ động đi lùi, rẽ sang hướng khác để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra”. 

Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

Máy bay trực thăng B702 của Trung Quốc bay tại khu vực giàn khoan.

Ngay sau đó, tàu 4032 thông báo qua bộ đàm, tàu hải cảnh Trung Quốc mang biển hiệu 3012 chắn ngang mũi tàu 4033. Nhận định đây là âm mưu quyết tâm cài bẫy để tàu cảnh sát biển của Việt Nam đâm vào. Thuyền trưởng bình tĩnh cho tàu lùi máy bẻ lái sang hướng nam thoát khỏi sự va chạm trong gang tấc.

Cùng đi trên tàu có Yariagai - phóng viên Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản). Mục kích toàn bộ thái độ của các tàu Trung Quốc, anh thốt lên: “Tôi rất là sốc! Họ quả là hung hăng, ngạo mạn. Thật là trăm nghe không bằng một thấy. Tôi đã đọc báo, nghe tin nhiều, nhưng thực sự không hình dung tàu Trung Quốc ứng xử thô bạo như thế trên thực địa".

Gác tình riêng vì nghĩa chung

Trưa, sau những quần thảo căng thẳng, thuyền trưởng tàu 4033 Lê Trung Thành lại tiến ra phía lan can nhìn về đất liền. Dường như mấy hôm nay có được phút bình yên hiếm hoi nào anh cũng tìm một góc vắng, với khuôn mặt trầm tư. Qua câu chuyện với các chiến sĩ trên tàu, mới biết: Anh đang nghĩ về đất liền, nơi ấy người vợ trẻ của Thành mới sinh cháu đầu lòng, lại phải một mình lo toan chuyện gia đình. Nhà neo đơn, hiện bố anh đang đưa mẹ anh vào TPHCM chữa bệnh.

Mẹ của Thành bị ung thư, đã xạ trị 7 lần liên tiếp trong 2 tháng nay. Gia đình chỉ có một mình Thành là con trai, nhưng vì nhiệm vụ cao cả ở nơi đầu sóng ngọn gió, Thành đã quyết định bám biển. Thật khâm phục và cảm động trước sự hy sinh thầm lặng của các anh cho sự bình yên của tổ quốc. 

Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

Màn hình radar của tàu cảnh sát biển Việt Nam cho thấy số lượng tàu dày đặc của Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép. 

Chiều, các tàu ta và Trung Quốc tiếp tục quần thảo từng đôi một. So với những ngày trước đây, các tàu Trung Quốc chỉ chú mục vào việc gài bẫy để tàu ta đâm va vào tàu họ, nhằm tạo dựng chứng cứ lu loa, chứ không manh động như trước.

Được biết, phía Trung Quốc đã biết hầu hết trên các tàu Việt Nam đều có phóng viên trong và ngoài nước đi cùng nên thái độ cũng bớt hung hăng, không dùng vòi rồng phun nước và đâm húc như trước.

Chiều, gió không còn mạnh như hôm qua. Bầu trời ráng đỏ, đặc quánh như dự báo, ngày mai, lại một ngày quyết liệt nữa. Suốt mấy ngày chia sẻ cùng những hiểm nguy, vất vả với những chiến sĩ trong lực lượng chấp pháp Việt Nam, các phóng viên mới cảm nhận hết lòng dũng cảm tuyệt vời và quyết tâm, kiên trì không mệt mỏi của các anh trong quyết tâm sớm đẩy đuổi giàn khoan trái phép và lực lượng tàu thuyền Trung Quốc ra khỏi vùng biển chủ quyền của tổ quốc.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang