Cải cách giáo dục Mỹ bằng phương pháp Kaizen

author 13:23 16/10/2014

(VietQ.vn) - Người Nhật có triết lí quản lý để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng gọi là “kaizen” - được ứng dụng ở rất nhiều khía cạnh cuộc sống.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cải tiến liên tục

Người Nhật có triết lí quản lý để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng gọi là “kaizen” - được ứng dụng ở rất nhiều khía cạnh cuộc sống. Kaizen dựa trên ý tưởng về việc mọi người không nên đợi mọi thứ bị hỏng mới sửa vì trục trặc có thể này sinh ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào.

Giáo dục Mỹ muốn thay đổi từ cách áp dụng Kaizen. Ảnh minh họa

Thay vào đó, ta nên nhìn vào cơ hội để cải tiến nó ở hiện tại, khiến cho nó không ngừng tốt hơn theo thời gian. Triết lí phát triển không ngừng này nên được áp dụng cả cho giáo dục; chúng ta phải luôn luôn cố gắng để tạo ra những thứ tốt hơn, đánh giá lại những việc chúng ta đang làm, nhìn lại kết quả đã đạt được và tìm cách để phát triển, củng cố thêm cho nó.

Các nhà nghiên cứu giáo dục tại Mỹ cho rằng nên áp dụng nguyên tắc tương đương với thuyết cải tiến liên tục – thuyết Kaizen cho việc giáo dục ở U.S K-12. Giáo dục Mỹ nên cân nhắc những con đường mà nền giáo dục có thể hướng tới, thay đổi và luôn luôn phát triển để thế hệ học sinh mai sau càng ngày càng  có được nền giáo dục tốt hơn. Để nước Mỹ tiếp tục phát triển xã hội tri thức, việc cải cách và tỏ chức lại hệ thống giáo dục để chuyển hóa thông tin thành tri thức là rất quan trọng.

Trường học là nơi đầu tiên truyền thụ và biến đổi thông tin thành kiến thức của học sinh. Nhiệm vụ của giáo dục là luôn theo sát quá trình dạy học để thay đổi những chính sách giáo dục phù hợp sao cho giáo dục không ngừng phát triển.

Cải cách hay luôn luôn củng cố?

Trong suốt thập kỉ qua, rất nhiều cuộc cải cách đã diễn ra và vẫn không ngừng tăng lên khắp nước Mĩ. Mặc cho nhu cầu thiết yếu của sự thay đổi, rất it, nếu có, từ những cuộc cải cách có ảnh hưởng đến trường học. Hầu hết những cuộc cải cách được khơi nguồn từ những nhà lãnh đạo có tầm nhìn và có khả năng thực hiện những thay đổi cực kì to lớn, tin rằng có thể thay đổi cả  sự hiện diện của những thói cổ hủ đã bám rễ từ lâu.

Tuy nhiên, ngay cả khi những nhà lãnh đạo sẵn sàng chấp nhận thách thức, những thứ cổ hủ lại vẫn thường giành phần thắng, “ngựa quen đường cũ” và mọi thứ lại trở về như ban đàu vốn có. Sư cải cách dần giảm xuống, và cuối cùng gần như không còn dấu vết.

Rất nhiều  nghiên cứu đã cho thấy  hệ thống giáo dục Mĩ không chỉ đơn thuần cần liên tục cải tiến chất lượng. Những thứ khác cũng vô cùng cần thiết vì hệ thống giáo dục ở Mĩ đang ở trạng thái thiếu sót căn bản và không được quan tâm đúng mực. Học sinh của chúng ta kém hơn nhiều khi so sánh với các nước phát triển.

Trẻ em với điều kiện kinh tế xã hội thấp thậm chí còn tệ hơn. Dù bạn có tin sự phát triển không ngừng có tốt cho hệ thống giáo dục hay không, điều thực sự dễ nhận thấy là hệ thống giáo dục của nước Mỹ cần thay đổi. Hơn cả việc cải cách từ gốc rễ, luôn luôn cố gắng để phát triển và không bao giờ để lớp học là “chốn ăn chơi” cho học sinh khi đến trường là con đường tốt hơn cho thành công giáo dục trong tương lai.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang