Cải cách hành chính- Giải pháp 'xương sống' thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

author 17:05 06/05/2020

(VietQ.vn) - Phải tháo gỡ mọi khó khăn trong thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, bởi thời gian là vàng, nếu để mất cơ hội thì chi phí sẽ tăng cao. Cải cách hành chính là giải pháp “xương sống” thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác ngày 6/5/2020.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Phải tháo gỡ mọi khó khăn trong thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, bởi thời gian là vàng. 

Hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng tháng 4 giảm

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng tháng 4/2020 giảm so với tháng 3/2020 và giảm so cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 giảm 14,7% so với tháng 3/2020, giảm 4,3% so với tháng 4/2019. Tuy nhiên, lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,3% (cùng kỳ tăng 6,8%). Có 25/46 sản phẩm công nghiệp chủ yếu giảm sản lượng; bên cạnh các sản phẩm giảm, các sản phẩm liên quan thuốc chữa bệnh tăng khá cao như: Thuốc kháng sinh dạng viên tăng 26,4%; Thuốc kháng sinh dạng bột tăng 39,7%; Dược phẩm khác tăng 100%.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tăng 1,9% (cùng kỳ năm 2019 tăng 10%). Kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng giảm 4,7% (cùng kỳ năm 2019 tăng 12,9%).

Tổng lượng khách du lịch lưu trú 4 tháng đầu năm giảm 57,9% (cùng kỳ tăng 4,8%), trong đó khách quốc tế giảm 58,5% (cùng kỳ tăng 5,8%). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 88.275 tỷ đồng, đạt 31,7% dự toán, bằng 98,4% so với cùng kỳ.

Theo công bố của VCCI ngày 5/5/2020, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 của Hà Nội đạt 68,8 điểm (tăng 3,4 điểm so với năm trước), duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố.

Thu hút đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm đạt 981,5 triệu USD; thu hút đầu tư trong nước đạt 8,45 ngàn tỷ đồng; có 7.780 doanh nghiệp thành lập mới, vốn đăng ký 116,86 ngàn tỷ đồng, giảm 12% về số lượng nhưng tăng 37% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Trong khi có 805 doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể (tăng 12%), 5.075 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động (tăng 36% so với cùng kỳ).

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Chủ tịch TP.Hà Nội nhấn mạnh nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách hành chính và cho rằng, đây là giải pháp “xương sống” để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

“Tôi nắm được, có đồng chí phó phòng cầm hồ sơ của doanh nghiệp nước ngoài đến 8 tháng, lên đến Văn phòng UBND TP cũng kéo dài đến 1 tháng. Có gần 20 hồ sơ tính tiền sử dụng đất từ năm 2018 của Sở TN&MT chuyển cho Sở Tài chính, nhưng các đồng chí không nhập vào hệ thống hồ sơ, xem xong lại “đá qua đá lại, có hồ hơ đá qua lại đến 6 vòng từ năm 2018 đến nay. Đề nghị các đồng chí phải chấn chỉnh lại ngay tình trạng này”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Chủ tịch TP.Hà Nội nhấn mạnh phải tháo gỡ mọi khó khăn trong thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, bởi thời gian là vàng, nếu để mất cơ hội chi phí sẽ tăng cao. Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết. Cán bộ phải thực sự nỗ lực công tâm và có nhiệt huyết làm việc, không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Nêu khảo sát của VCCI, doanh nghiệp nước ngoài mất 24 triệu đồng cho một dự án xây dựng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng phải rà soát lại nội dung này và đơn giản hóa thủ tục, khuyến khích người dân đầu tư xây dựng trong thời điểm này.

Thành phố sẽ đẩy mạnh các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu ngành kinh tế, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là ngành nông nghiệp, bởi đây là cơ hội để nâng năng suất lao động.

Đáng chú ý, Chủ tịch Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ thắt chặt chi tiêu và quản lý mua sắm hiệu quả. Chủ tịch yêu cầu Sở Công Thương, Sở Y tế nghiên cứu, không để thị trường y tế như tình trạng hiện nay. TP.Hà Nội phải tiên phong trong việc xây dựng thị trường thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh đảm bảo công khai minh bạch, tránh tình trạng mỗi nơi một giá.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu các cơ sở y tế khẩn trương ứng dụng công nghệ thông tin khám theo giờ để tránh việc quá tải. Sở Công Thương khuyến khích tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa y tế, gốm sứ và gỗ.

 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Sở Y tế, Sở Văn hóa Thể thao kiểm tra, hướng dẫn cho các hoạt động kinh doanh như chăm sóc sắc đẹp, tiệm cắt tóc có thể cho mở cửa trở lại nhưng đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.
 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường phải tăng cường kiểm tra giờ hoạt động của các cửa hàng không thiết yếu, nếu vi phạm thì phải thu giấy phép kinh doanh.

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, đây cũng là cơ hội để Hà Nội điều chỉnh giờ làm, có thể giảm được 600-800 ngàn người lao động ra đường cùng một lúc, góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông. Có thể thí điểm làm hết đến 31/12/2020.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc tháo gỡ vướng mắc cho các trình tự thủ tục của các dự án, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; gặp gỡ các đơn vị trúng thầu làm việc tăng ca để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình, đưa ra các mức thưởng để khuyến khích.

Các đơn vị, sở ngành thực hiện các nhiệm vụ như tinh thần Thủ tướng chỉ đạo, làm sao chúng ta phát triển kinh tế cũng quyết liệt như chống dịch Covid-19 vừa rồi, để sớm khôi phục nền kinh tế Thủ đô, đưa các hoạt động kinh tế dần trở lại bình thường, hiệu quả- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang