Cái chết ‘lãng xẹt’ của những người nổi tiếng thế giới

author 15:26 17/09/2015

(VietQ.vn) - Nhiều người nổi tiếng dù vô cùng tài giỏi, gặt hái được vô vàn chiến công huy hoàng nhưng lại qua đời vì những lý do có phần “lãng xẹt” như: Chết vì vết xước ở chân hay chết vì cười.

Chết vì cố vớt ánh trăng

Mặc dù Lý Bạch là một trong những người nổi tiếng thời bấy giờ, ông đóng vai trò chủ chốt của nền thơ ca Trung Quốc, nhưng ông vẫn không thành công khi tiến xa ra nền thơ ca thế giới. Các tác phẩm của Lý Bạch luôn thấm đượm chất lãng mạn, lòng yêu cuồng nhiệt tới si mê dành cho thiên nhiên, và cái chết “lãng xẹt” của ông, cũng chỉ bắt nguồn từ tình yêu này.

Người nổi tiếng: Theo truyền thuyết, Lý Bạch đã không may chết đuối khi muốn vớt ánh trăng

Theo truyền thuyết, Lý Bạch đã không may chết đuối khi muốn vớt ánh trăng

Dân gian lưu truyền lại câu chuyện về cái chết của vị thi sĩ như sau, nhà thơ du ngoạn trên sông Thái Trạch, huyện Đang Đồ (thuộc thành phố Mã An Sơn, tỉnh An Huy) trong một đêm trăng rằm. Thấy ánh trăng phản chiếu xuống mặt nước đẹp, sẵn có hơi men trong người, ông đã cố với tay ra, rồi bị mất đà, ngã xuống nước mà chết đuối.

Tại nơi thi sĩ chết đuối có một cái đài, mà sau này người đời đặt tên là “Tróc nguyệt đài” (nghĩa là: Đài bắt trăng). Tuy nhiên, cũng có nhiều bằng chứng lịch sử sau này ghi lại, có thể nhà thơ đã tự tử chứ không phải chết đuối. Điều này có thể lấy bằng chứng từ bài thơ “Nguyệt hạ độc chước” – Một mình uống rượu dưới trăng mà nhà thơ viết trước ngày mình qua đời khoảng vài tuần.

Chết vì bị rùa rơi trúng đầu

Nhà soạn kịch lỗi lạc Aeshylus của Hy Lạp cổ đại không chỉ được biết đến với gia tài tác phẩm đồ sộ và những cống hiến cho nền nhạc kịch nước nhà, mà còn nổi tiếng bởi cái chết bất ngờ và kỳ quặc của mình. Và nếu có nói cái chết của nhà soạn kịch này là khó hiểu nhất lịch sử Hy Lạp cũng quả không sai.

Cái chết của người nổi tiếng này được ghi nhận là trường hợp duy nhất chết vì rùa

Cái chết của người nổi tiếng này được ghi nhận là trường hợp duy nhất chết vì rùa

Theo nhiều nguồn lịch sử ghi lại, ngọn ngành cái chết của tác gia Aeshylus được bắt nguồn từ một con đại bàng đói ăn. Con đại bàng quắp một con rùa bay ngang qua đầu vị tác gia. Nó định thả con rùa từ trên cao xuống đất để mai rùa vỡ ra, rồi ăn thịt bên trong. Nhưng thật không may, nó lại nhìn nhầm chiếc đầu bị hói của nhà soạn kịch Aeshylus là một hòn đá. Kết quả là, ông chết vì bị con rùa rơi trúng đầu. Cái chết của nhà soạn kịch Aeshylus được ghi nhận là trường hợp duy nhất, mà trong đó, con người bị tử vong bởi rùa.

Chết vì một vết xước ở chân

Một hiệp sĩ có biệt danh Sigurd của xứ Mighty đã qua đời vì một vết xước chân. Truyền thuyết kể lại rằng, trong cuộc đời chinh chiến khắp nơi của mình, Sigurd từng một lần thách thức kẻ thù Mael Brigte Tusk trong một cuộc chiến sinh tử.

Theo đó, mỗi bên chỉ được mang theo 40 binh lính mà thôi. Tuy nhiên, rốt cục, Sigurd đã gian lận, mang theo 80 quân tới trận quyết đấu; chẳng mấy chốc, Sigurd đã chiến thắng, dễ dàng chặt đầu của Mael Brigte Tusk mang về.

Vị hiệp sĩ nổi tiếng này lại chết vì một vết xước ở chân

Vị hiệp sĩ nổi tiếng này lại chết vì một vết xước ở chân

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, vô tình, chiếc đầu của của Mael treo trên con ngựa đã làm xước chân của Sigurd, gây nhiễm trùng nặng, cuối cùng là hoại tử, cướp đi mạng sống của Sigurd năm 892. Người đời sau, trước cái chết của ông, đã thêu dệt nên nhiều câu chuyện về hồn ma của Mael đã hiện về, giết chết kẻ gian lận Sigurd.

Chết đói do quá ham mê công việc

Philitas hay còn gọi Philetas vừa là một nhà thơ vừa là học giả người Hy Lạp sống vào thế kỷ thứ ba trước công nguyên. Ông là người tiên phong trong việc nghiên cứu ngôn ngữ. Athenaeus đã vẽ bức tranh biếm họa về Philitas để dành riêng cho các nghiên cứu của mình trong hình dáng vô cùng gầy gò và rất yếu đuối.

Philitas đã quá say mê công việc mà không thiết ăn uống nên đã chết vì đói.

Philitas đã quá say mê công việc mà không thiết ăn uống nên đã chết vì đói

Nhiều bài thơ của ông được các học giả và nhà thơ sau cổ đại vô cùng ngưỡng mộ nhưng hầu hết đều bị thất lạc. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu những từ khó hiểu, Philitas đã quá say mê công việc mà không thiết ăn uống nên đã chết vì đói.

Chết vì cười quá nhiều

Trong một bữa tiệc vào năm 1410, lãnh chúa xứ Aragon, Martin đã chết do thói quen ăn uống của bản thân. Người đương thời mô tả lại, vị quý tộc này vốn mắc chứng khó tiêu rất nặng và trong đúng buổi tiệc định mệnh hôm ấy, do một câu chuyện vui, Martin đã cười rất lớn, đến mức độ mất kiểm soát, trở thành nguyên nhân của bệnh suy tim. Công thêm chứng bệnh kinh niên tái phát vì ăn quá nhiều thịt cá chình, ông nhanh chóng ngã gục xuống bàn và qua đời.

Lãnh chúa xứ Aragon, Martin đã chết sau khi cười quá lớn

Lãnh chúa xứ Aragon, Martin đã chết sau khi cười quá lớn

Một trường hợp khác là Chrysippus of Soli, một chuyên gia xuất sắc trong lĩnh vực vật lý, đạo đức, logic. Mặc dù là người ủng hộ tự do cá nhân trong hành động cũng như trong suy nghĩ nhưng Chrysippus lại tin vào số phận. Ông qua đời năm 73 tuổi trong một hoàn cảnh vô cùng kỳ lạ. Có chuyện kể rằng, ông đã chết vì cười quá nhiều sau khi xem một con lừa ăn vài quả sung.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang