Cái giá phải trả cho việc đứng, ngồi lâu

author 12:39 30/09/2015

(VietQ.vn) - Chuyên gia khuyến cáo, ngồi lâu và đứng lâu có thể gây ra rất nhiều căn bệnh mãn tính.

Cái giá phải trả cho việc đứng, ngồi lâu

Ngồi và đứng lâu có ảnh hưởng đến sức khỏe

Ngồi lâu hoặc đứng lâu làm việc dường như đã trở thành một chuyện rất đỗi bình thường đối với dân văn phòng. Tuy nhiên, mới đây có chuyên gia cho biết, hai hành vi này có thể gây ra nhiều căn bệnh mãn tính. 

Theo "Fox News" đưa tin, chuyên gia khuyến cáo, hành vi ngồi lâu có thể làm tăng nguy cơ mắc mấy chục căn bệnh mãn tính, bao gồm bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch và gan nhiễm mỡ không do rượu bia gây ra. Đứng lâu có thể gây giãn tĩnh mạch, bệnh ở lưng và chân, bệnh ở động mạch cổ,...

Giáo sư Alan Hedge phụ trách bộ môn nghiên cứu lao động của Trường đại học Cornell cho biết, thông thường khi đứng quá 10 phút, cơ thể sẽ bắt đầu nghiêng sang một bên, tình trạng này kéo dài có thể gây ra các bệnh ở lưng và vấn đề xương khớp.

Do vậy, cứ ngồi liên tục 20 phút hoặc đứng liên tục 8 phút trong văn phòng thì nên giành 2 phút để vận động, bạn có thể đi đi lại lại hoặc thực hiện bài tập co duỗi tại chỗ.

Cái giá phải trả cho việc đứng, ngồi lâu

Chuyên gia khuyến cáo, không nên ngồi hoặc đứng làm việc quá lâu, nên thực hiện các bài vận động thích hợp

Hồi đầu năm nay trên tờ "Journal of Sports Medicine" của Anh có đăng bài viết, nhóm chuyên gia quốc tế cùng đưa ra kiến nghị đối với hành vi ngồi lâu và đứng lâu thường ngày, giáo sư Hirsh cũng là một thành viên trong đó. Trong bài viết kiến nghị, tổng thời gian đứng lâu mỗi ngày nên từ 2 - 4 tiếng, đồng thời kết hợp lao động chân tay mức độ nhẹ.

Các nhà khoa học của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nghiên cứu phát hiện, mỗi lần đứng liên tục 2 phút, mỗi ngày 16 lần rất tốt để duy trì cho xương và cơ bắp phát triển khỏe mạnh.

Ngoài ra, giáo sư John Buckley phụ trách môn khoa học ứng dụng của Trường đại học Chester, Anh cho biết, nghiên cứu phát hiện, người có tổng thời gian đi bộ trong thời gian làm việc mỗi ngày có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính thường gặp là rất thấp.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang