Cái giá nào phải trả khi Việt Nam khi lọt vào nhóm ‘những con hổ châu Á’?

authorĐỗ Thu Thoan 16:26 09/08/2017

(VietQ.vn) - Nền kinh tế của Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ khi GDP tăng gấp đôi trong 8 năm. Đây thực sự là điều đáng mừng, nhưng phía sau là cái giá phải trả khi Việt Nam khi lọt vào nhóm “những con hổ châu Á”.

Kể từ tháng 7/2017, World Bank đã chấm dứt ưu đãi ODA với Việt Nam, chuyển sang nguồn vay kém ưu đãi. ADB cũng xếp Việt Nam vào nhóm B, không còn thuộc diện chỉ nhận những khoản vay ưu đãi.

Theo Bloomberg, Trí thức trẻ đưa tin, Việt Nam, nền kinh tế được mệnh danh là “con hổ mới” của châu Á đang dần nhận ra những điều bất lợi khi lọt vào nhóm “những con hổ châu Á”.

Trong 8 năm qua, GDP đã tăng trưởng hơn gấp đôi, giúp Việt Nam được liệt kê vào top trên trong nhóm các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, điều này đi kèm với 1 hệ quả không mấy dễ chịu.

cai-gia-phai-tra-khi-viet-nam-khi-lot-vao-nhom-nhung-con-ho-chau-a

Trong 8 năm qua, GDP đã tăng trưởng hơn gấp đôi, giúp Việt Nam lọt nhóm các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Ảnh minh họa

Theo đó, kể từ tháng 7/2017, World Bank đã chấm dứt ưu đãi ODA với Việt Nam, chuyển chủ yếu sang sử dụng nguồn vay kém ưu đãi và tiến tới vay theo điều kiện thị trường. Hiện Việt Nam cũng được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) xếp vào nhóm B, không còn thuộc diện chỉ nhận những khoản vay ưu đãi, Trí thức trẻ thông tin.

Trong bối cảnh nguồn vốn này bị cắt giảm, theo Vnexpress, Việt Nam sẽ cần tới thị trường trái phiếu, điều này có thể làm gia tăng nguồn cung trong nhóm thị trường trái phiếu của các quốc gia mới nổi - vốn là mặt hàng hấp dẫn những nhà đầu tư trong thời gian gần đây.

"Đây là dấu hiệu rõ ràng chứng minh sự thành công trong phát triển của Việt Nam - trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình", Sebastian Eckardt, nhà kinh tế trưởng của World Bank trả lời trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg. "Nhu cầu tài chính của Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng, và các nguồn chính thức sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển, do vậy thị trường vốn sẽ là nơi được hướng tới", Eckardt nhận định.

cai-gia-phai-tra-khi-viet-nam-khi-lot-vao-nhom-nhung-con-ho-chau-a

Không còn những khoản vay ưu đãi sẽ trở thành thách thức cho Việt Nam khi lọt nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình. Ảnh: Bloomberg

Cũng theo Vnexpress, ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại của Bộ Tài chính cho biết, hiện Việt Nam đang lên kế hoạch mở rộng vay nợ trong nước. Ông cũng cho biết thị trường nội địa có thể đáp ứng nhu cầu tài chính ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên trong tương lai sẽ cần các nhà đầu tư quốc tế tham gia các đợt phát hành thêm nợ nước ngoài.

Kinh tế Việt Nam hiện có quy mô 200 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trên 6%. Theo dữ liệu của Bloomberg, hiện có khoảng 70% trong 13,2 tỷ USD trái phiếu của Việt Nam được phát hành trong nước, số còn lại được phát hành bằng đồng đôla. Lần phát hành trái phiếu quốc tế gần nhất của Việt Nam vào tháng 11/2014, khi bán 1 tỷ USD trái phiếu có thời hạn 10 năm với lãi suất 4,8%.

“Việt Nam có thể sẽ phải dựa nhiều hơn vào thị trường trái phiếu quốc tế trong tương lai so với trước đây”, ông Mark Baker, Giám đốc đầu tư trái phiếu các thị trường mới nổi Standard Life Investments cho biết.

Ba hãng đánh giá tín nhiệm lớn nhất thế giới đang xếp hạng nợ của Việt Nam ở mức “junk” - không khuyến nghị đầu tư. Mức đánh giá này khiến trái phiếu của Việt Nam có lợi tức cao hơn so với trái phiếu của một số nước Đông Nam Á khác như Indonesia và Philippines - những quốc gia mới được nâng hạng trong những năm gần đây.

Theo Trí thức trẻ, đến năm 2020, sau 15 năm nhận viện trợ phát triển, Việt Nam sẽ nhận tổng cộng 45 tỷ USD (theo số liệu Bộ Tài chính). Trước năm 2010, thời hạn trung bình của các khoản vay là 30 - 40 năm, với lãi suất trung bình vào khoảng 0,7% - 0,8%/năm. Sau đó điều kiện vay bị siết chặt hơn, từ năm 2011 - 2015, lãi suất tăng lên 2% và thời hạn cũng giảm xuống còn từ 10 đến 20 năm. Đến nay, bị loại khỏi diện vay ưu đãi sẽ khiến lãi suất của các khoản vay hiện tại bị đẩy lên mức 3,5%, đồng thời kỳ hạn bị rút ngắn một nửa.

cai-gia-phai-tra-khi-viet-nam-khi-lot-vao-nhom-nhung-con-ho-chau-a

Số vốn ròng mà Việt Nam nhận được từ các khoản vay ưu đãi và viện trợ chính thức từ năm 1960 đến nay. Nguồn: Bloomberg

Theo ông Andy Ho, CIO kiêm Giám đốc điều hành của quỹ VinaCapital, ngoài chuyện trông cậy vào thị trường vốn, Việt Nam cũng sẽ tìm đến những cách khác như bán tài sản và cải cách thuế. “Có thể vay từ thị trường quốc tế, nhưng vay quá nhiều sẽ rất nguy hiểm”, ông nói.

Ông Ho cũng cho rằng rời khỏi nhóm các nước được vay ưu đãi là tin tốt lành đối với Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang