'Cái khó ló cái khôn' của người Hà Nội-Tp. Hồ Chí Minh trong 'chiến dịch đòi vỉa hè'

author 19:23 22/03/2017

(VietQ.vn) - Vài ngày sau khi bị phá bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè, người dân tích cực thu dọn, làm bậc tam cấp mới để ổn định cuộc sống.

Chiến dịch giành lại vỉa hè tại Việt Nam 2017 là cuộc chiến chống lấn vỉa hè, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ bắt đầu vào ngày 16 tháng 1 tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, đích thân Phó chủ tịch Đào Ngọc Hải dẫn đầu đoàn đi dẹp những hàng quán, công trình xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhằm trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Đến nay, “phong trào” này đang lan rộng ra nhiều quận khác của TP. HCM và quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

cai-kho-lo-cai-khon-cua-nguoi-hn-sg-trong-chien-dich-via-he
 Nhiều hộ kinh doanh không cần đến khi cơ quan chức năng nhắc nhở, đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm vỉa hè - Ảnh Trần Dũng

40 ngày qua chiến dịch "đòi vỉa hè", quận 1 đã xử phạt gần 1.000 trường hợp. Hàng loạt sai phạm được dỡ bỏ từ bậc tam cấp đến mái hiên, biển hiệu.. Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cảm ơn và đánh giá cao những động thái của UBND quận 1. Ông yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện khác phải "học" cách làm quyết liệt của quận 1, chứ "không ngồi bàn giấy chỉ đạo".

Vài ngày sau khi bị phá bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè, người dân tích cực thu dọn, làm bậc tam cấp mới để ổn định cuộc sống.

Xem thêm: Sau dọn vỉa hè người dân xây bậc tam cấp lùi vào nhà

Một vài gia đình đã có ý tưởng làm bậc tam cấp ngầm được nhiều người tán thành, biểu dương.

cai-kho-lo-cai-khon-cua-nguoi-hn-sg-trong-chien-dich-via-he
Anh Lương Quốc Kiến kéo thang ngầm. Ảnh cắt từ video VneXpress 

Anh Lương Quốc Kiến, quận 11 - TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Vì gia đình có người già, bước lên xuống rất khó nên cần làm bậc tậm cấp để đi lại được dễ dàng. Cách này vừa tiết kiệm diện tích lại rất dễ sử dụng. Chi phí để làm một bậc tam cấp ngầm khoảng 6 - 7 triệu đồng.

Trên phố Xã Đàn, Hào Nam (quận Đống Đa, Hà Nội), người dân cũng có sáng kiến tương tự với bậc tam cấp di động bằng sắt.

cai-kho-lo-cai-khon-cua-nguoi-hn-sg-trong-chien-dich-via-he
Ảnh cắt từ video Tri thức trực tuyến

Nói về sự cần thiết của việc “lấy lại” vỉa hè ở Hà Nội, TS Vũ Anh Tuấn, giảng viên kiêm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải (Trường ĐH Việt - Đức TP Hồ Chí Minh) phân tích trên báo Nhân dân: “Vỉa hè là không gian chung, là bộ mặt của thành phố. Việc lập lại trật tự, chống lấn chiếm dù ở đâu cũng cần phải làm và người dân phải ủng hộ chủ trương, nêu cao tính thượng tôn pháp luật. Ở Hà Nội, muốn phát động phong trào đi bộ của người dân thì phải lấy lại được vỉa hè. Nếu lấy lại được và quản lý tốt, sẽ đạt được ba mục tiêu: Một là hạn chế được phương tiện cá nhân, hai là phát triển giao thông phi cơ giới, ba là không phải đầu tư quá nhiều tiền để cải thiện cơ sở hạ tầng”.

Hoàng Minh Thái

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang