Cài phần mềm lậu, nhà bán lẻ máy tính sắp... hầu tòa

author 09:48 22/04/2012

TAND Tối cao đã thụ lý vụ kiện bản quyền ở Công ty bán lẻ máy tính Sáng Tạo ở TPHCM. Công ty này bị cáo buộc tải phần mềm lậu vào máy tính trong thời gian dài

Gần đây, một loạt các công ty bán lẻ bị cáo buộc cài đặt các phiên bản phần mềm lậu vào máy tính mới. Các dòng máy tính của Acer, Lenovo, Dell và Compaq nằm trong số những dòng máy được nhập về Việt Nam “trống” – không bao gồm các phần mềm – sau đó được các nhà bán lẻ máy tính tải vào các phần mềm lậu. 

Cài đặt máy tính
Cài đặt máy tính
Tại TP.HCM, Tòa án tối cao đã chấp nhận một vụ kiện vi phạm bản quyền ở Công ty bán lẻ máy tính Sáng Tạo (ở quận 1). Công ty này bị cáo buộc đã tải phần mềm lậu vào một máy tính xách tay Compaq mới được mua tại cửa hàng máy tính của công ty trên đường Bùi Thị Xuân dù đã nhận được thư cảnh báo thường xuyên rằng việc bán ra phần mềm lậu sẽ được xem là hành động phạm pháp.
 
Ước tính, Công ty máy tính Sáng Tạo đã nhập về hàng ngàn máy tính mới với phần mềm lậu mỗi năm. Tòa án được yêu cầu phải quyết vụ kiện trong vòng 4 tháng. Nếu không đàm phán thành công, tòa án sẽ bắt đầu phiên xử với bên cáo buộc công ty máy tính Sáng Tạo, và thiệt hại có thể bao gồm trách nhiệm pháp lý đối với các tổn thất của Microsoft và chi phí kiện tụng.
 
 
Tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của máy tính Việt Nam lên đến 83%. Tỉ lệ trung bình ở Châu Á – Thái Bình Dương là 60%. Một số công ty Việt Nam trong liên minh phần mềm doanh nghiệp (BSA) đang phải đối mặt với thách thức hằng ngày về các sản phẩm phần mềm vi phạm bản quyền trong cả môi trường công ty và bán lẻ.
Cũng giống như công ty máy tính Sáng Tạo, một số các nhà bán lẻ máy tính khác cũng đã được điều tra và đang phải đối mặt với các khiếu nại luật pháp do kết quả của việc tải phần mềm lậu vào máy tính mới.
 
Ông Michael Mudd, Luật sư của Liên minh máy tính mở (OCA) nhấn mạnh,  OCA ủng hộ quyết định chấp nhận đơn kiện về trường hợp Sáng Tạo vi phạm quyền Sở hữu trí tuệ của Tòa án nhân dân TP.HCM. 
 
Theo OCA, điều này phù hợp với quyết định 246 của Thủ tướng Chính phủ  giúp phát triển ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam và Luật SHTT năm 2009 để bảo vệ ứng dụng và phần mềm máy tính, mà cụ thể bằng giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam. 
 
Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được khuyến khích nhờ việc thi hành luật chống lại các hành vi vi phạm SHTT tại Việt Nam. Việc làm này sẽ giúp các nhà đầu tư ngoại mong muốn đưa công nghệ tiên tiến vào Việt Nam nhờ có được đảm bảo về quyền sở hữu sáng kiến công nghệ.
 
Sự kiện này được xem là mốc quan trọng vì là vụ án dân sự đầu tiên được Toà án ghi nhận về hành vi xâm phạm SHTT trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây cũng là động lực gia tăng sự  sáng tạo và phát triển phần mềm nội địa và được các chuyên gia phát triển phần mềm Việt Nam chào đón. Vì hơn hết, trường hợp này là minh chứng khẳng định được với các chuyên gia về sự ủng hộ của Luật pháp khi họ có thể bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
 
Trước đó, Cục quản lý thị trường đã phạt nhân viên ở ba cửa hàng Viettel về hành vi tải phần mềm lậu cho dòng máy Lenovo và Acer mới. Hai cửa hàng ở TP.HCM và một ở Hà Nội.
 
Cục quản lý thị trường cũng kiểm tra ba cửa hàng PICO khi các nhân viên ở đây đang tải phần mềm lậu cho máy tính Lenovo, Acer và Dell.
 
Ông Đào Anh Tuấn, Đại diện của BSA tại Việt Nam cho rằng: “Làm kinh doanh, ai cũng phải đầu tư, tính toán vất vả, nên các DN hãy luôn tôn trọng công sức lao động của nhau. Hơn nữa, bằng việc tuân thủ các quy định của pháp luật thì các DN kinh doanh máy tính sẽ tránh được mọi rủi ro về mặt pháp lý, là cái có thể làm tổn hại DN cả về mặt vật chất lẫn tinh thần”.
 
Theo PLVN
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang