Cai rượu đột ngột có thể dẫn tới động kinh

author 18:53 26/03/2015

(VietQ.vn) - Động kinh là một trong những tác dụng phụ khi người cai rượu cai rượu một cách đột ngột, cơ thể không thích ứng được với sự thay đổi, dẫn tới nhiều hệ quả xấu.

Người nghiện rượu lâu năm khi cai rượu đột ngột sẽ xuất hiện các hội chứng cai rượu với các biểu hiện như run rẩy, ảo giác,... Những hội chứng này biểu hiện ở các mức độ khác nhau và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cai rượu đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi

Rượu có những tác động chậm trên não bộ, được coi là một thứ an thần hay gây trầm cảm. Ở người nghiện rượu lâu năm, bộ não hầu như chịu tác dụng trầm cảm của rượu một cách liên tục. Qua thời gian, bộ não tự điều hòa các chất để bù đắp lại những hậu quả của rượu. Đó là sản sinh ra những chất hóa học có tính kích thích như serotonin hay norepinephrine (liên hệ với chất adrenaline) với một lượng lớn hơn bình thường.

Cai rượu đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi

Cai rượu đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi

Nếu cai rượu đột ngột, bộ não sẽ bị kích thích quá độ. Biểu hiện lâm sàng nguy hiểm nhất xảy ra ở 1/20 người cai là chứng rung sảng, theo VnExpress.. Đó là tình trạng lú lẫn tạm thời, não bộ không còn kiểm soát được nhiều thứ như tuần hoàn, nhịp thở. Nhịp tim và huyết áp cũng thay đổi rất đột ngột và không thể tiên đoán, dễ dẫn đến suy tim, đột quỵ và tử vong. Vì vậy, cần có một thời gian dài giúp não lập lại thế cân bằng.

Hội chứng cai rượu

Các biểu hiện của hội chứng cai rượu có thể xuất hiện ngay sau cai rượu 6 giờ. Tùy từng giai đoạn mà bệnh nhân có các triêu chứng như run tay, lo lắng, cáu gắt, mất ngủ, nôn, ăn kém, nhịp tim nhanh, tăng nhẹ huyết áp, tăng tiết mồ hôi, động kinh toàn bộ cơn lớn, trường hợp nặng có thể gặp hiện tượng rung sảng, gây lú lẫn, ảo giác, mất ngủ, đảo ngược nhịp ngày đêm, kích thích, rối loạn nhân cách, cơn động kinh, sốt, tăng nhịp tim, hạ huyết áp, mồ hôi nhiều, khát, nhăn da... Tỷ lệ tử vong chiếm khoảng 15% do trụy tim mạch, tự sát hay tấn công người khác...

 

Cai rượu đột ngột làm tăng huyết áp

Cai rượu đột ngột làm tăng huyết áp

Các mức độ của hội chứng cai rượu gồm các biểu hiện run rẩy, ảo giác, co giật và rung sảng. Run rẩy bắt đầu khoảng 5-10 giờ sau lần uống cuối và đạt đến đỉnh điểm sau 24-48 giờ. Ảo giác bắt đầu 12-24 giờ sau lần uống cuối, có thể kéo dài 2 ngày. Bệnh nhân sẽ sinh ra những ảo ảnh và âm thanh khác nhau. Co giật có thể xảy ra 6-48 giờ sau lần uống cuối cùng và xảy ra liên tiếp trong nhiều giờ. Nguy cơ lớn nhất sau 24 giờ là bị bệnh động kinh.

Rung sảng thường xảy ra 2-3 ngày sau lần uống cuối, gây ra nguy hiểm cho nhịp thở, tuần hoàn và nhiệt độ cơ thể bệnh nhân, giảm lượng máu lên não, gây nôn, mê sảng, mất phương hướng, đờ đẫn, mê man, tính khí giận dữ bất thường, niềm tin bất hợp lý hoặc vã mồ hôi, rối loạn giấc ngủ và nhiều ảo giác, theo VnExpress.

Hội chứng cai rượu cần được điều trị kiên trì và nghiêm ngặt

Việc điều trị hội chứng cai rượu đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Đầu tiên, các loại thuốc chống kích thích, co giật, run sẽ được sử dụng là nhóm thuốc benzodiazepin, uống hoặc tiêm. Nếu bệnh nhân có triệu chứng hoang tưởng, ảo giác có thể cho thêm haloperidol uống và co giật nhiều thì phối hợp thêm carbamazepine. Một số các thuốc khác cũng được sử dụng phối hợp điều trị như barbiturates, clonidine, flumazenil, cafein và thậm chí cả... rượu trong một số ca nặng, theo Tiền Phong.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo cho bệnh nhân một chế độ dinh dưỡng tốt, bổ sung kali, natri, canxi, các yếu tố vi lượng, các vitamin như B1, B6, B12... và điều trị những bệnh lý kèm theo như nhiễm khuẩn, chấn thương, tai biến mạch não, cơn tăng huyết áp, hội chứng não gan. Ở người nghiện rượu, nên chú ý phòng chống các yếu tố nguy cơ, khi xuất hiện các biểu hiện của hội chứng cai rượu nên khẩn trương đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Hoài Nhân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang