Cải tạo chung cư cũ: Chủ đầu tư ‘ngán ngẩm’ vì dân đòi cả tiền đền bù diện tích cơi nới

author 11:02 04/07/2017

(VietQ.vn) - Một nguyên nhân rất quan trọng khiến tiến độ cải tạo lại chung cư cũ chậm là do người dân đòi đền bù cả phần diện tích đã lấn chiếm, cơi nới.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có công văn gửi các quận, huyện, thị xã, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội về việc bảo đảm an toàn công trình nhà ở, trụ sở trên địa bàn thành phố.

chung cư cũ xuống cấp

Nhiều khu tập thể cũ ở Hà Nội đã xuống cấp trầm trọng

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát các khu tập thể, chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp; đặc biệt chú trọng các khu nhà ở phố cổ, phố cũ, ngoài đê, sát bờ sông, vùng ngập lụt; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống đổ, sập công trình, sơ tán người và tài sản khỏi khu vực không an toàn trước khi có bão, lũ.

Khi cần thiết, phải có biện pháp di dời ngay các hộ dân và tài sản khỏi công trình nguy hiểm; đồng thời phổ biến để các hộ gia đình biết, chủ động kiểm tra, sửa chữa hư hỏng nhà ở, phòng tránh sự cố đáng tiếc.

Chủ yếu là do dân (?!)

Năm 2015, trả lời Chất lượng Việt Nam về nguyên nhân cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ diễn ra quá chậm, đạt tỷ lệ thấp, Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho biết, sở dĩ tiến độ thực hiện chậm là do các khó khăn về tài chính. Theo các quy định hiện hành, việc sửa chữa chung cư cũ là người dân phải đóng góp để xây dựng lại nhà ở của chính mình, tuy nhiên phần nhiều vẫn cho rằng Nhà nước mới có trách nhiệm xây dựng, cải tạo lại.

sỏ xây dựng hà nội

Ông Nguyễn Chí Dũng nói về khó khăn trong cải tạo chung cư cũ

“Trong khi đó nhà nước không đủ nguồn lực để xây dựng lại toàn bộ nhà chung cư cũ. Hơn nữa, để tạo sự công bằng cho xã hội bởi chủ sở hữu là của người dân, trách nhiệm của người dân phải đi làm lại nhà mình chứ. Giống như chúng ta ở nhà riêng lẻ, nhà xuống cấp chúng ta phải tự bỏ tiền túi ra sửa tại sao lại là nhà nước. Nếu nhà nước bỏ tiền ra làm chung cư cũ thì những người khác không ở chung cư cũ có bức xúc không?”, ông Dũng giải thích.

Lí do nữa được lãnh đạo Sở Xây dựng đưa ra, người dân ở từ tầng 2 trở lên rất đồng tình xây dựng lại chung cư cũ nhưng những hộ ở tầng 1 lại không muốn vì họ đã quen kinh doanh ở tầng 1, mà khi xây lại chung cư cũ người dân không được sử dụng nữa.

“Trước kia tầng 1 xây để ở, sau đó có nhiều chỗ vị trí đẹp, kinh doanh được nên các hộ mở cửa hàng ra buôn bán. Đây là nguồn sống rất tốt cho nhiều hộ, bởi vậy họ chống quyết liệt cải tạo chung cư cũ”, ông Dũng cho biết.

Nguyên nhân khác rất quan trọng khiến tiến độ cải tạo lại chung cư cũ chậm là do người dân đòi đền bù cả phần diện tích đã lấn chiếm, cơi nới. Điều này gây khó khăn cho các nhà đầu tư.

HOÀNG NGUYÊN

Cán bộ ‘lười’ đi kiểm tra và ‘nỗi đau’ của Bí thư Hà Nội(VietQ.vn) - Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có những phát biểu hết sức thẳng thắn trước tình trạng cán bộ quận, huyện ngồi trong phòng, không đi kiểm tra tình hình vi phạm. Ông nói "những việc đấy là đau lắm".
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang