Cải thiện chất lượng điều trị giúp giảm tỉ lệ trẻ tử vong

author 22:33 22/04/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm ra phương pháp cải thiện chất lượng điều trị mới giúp giảm tỷ lệ tử vong ở những trẻ em bị nhiễm khuẩn huyết.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

nhiemkhuanhuyetTruyền dịch là một trong nhưng phương pháp cải tiến
giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ nhiễm khuẩn huyết

Theo một tài liệu công bố tại các khoa nhi của các nhà nghiên cứu ở hai thành phố Winston-Salem, (bang North Carolina) và Boston (bang Massachusetts, Mỹ), thì phương pháp cải tiến chất lượng mới có khả năng can thiệp sớm để giảm tỷ lệ tử vong đối với những trẻ em bị nhiễm khuẩn huyết.

Nhiễm khuẩn huyết/sốc nhiễm khuẩn là một bệnh nhiễm khuẩn toàn thân nặng do sự xâm nhập liên tiếp vào máu của vi khuẩn gây bệnh và độc tố của nó.

Tài liệu này cho hay, phương pháp cấp cứu cải tiến ở trẻ em (PALS) năm 2010 của Hiệp hội Tim mạch Mỹ hướng dẫn điều trị sốc nhiễm khuẩn huyết qua 5 bước trong 3 giờ đầu, bao gồm: đo lượng máu chảy ra (còn gọi là đo lactate); cấy máu trước khi dùng kháng sinh; sử dụng kháng sinh mở rộng; truyền dịch khi tụt huyết áp hoặc sốc; sử dụng thuốc vận mạch.

Tổng cộng có 242 bệnh nhân được đưa vào phân tích. Thời gian trung bình để phát triển nhiễm khuẩn nặng hoặc sốc nhiễm trùng là 52 phút. Việc truyền dịch kịp thời có thể cải thiện được từ 19% đến 100% khả năng bệnh không phát tác và nhiễm nặng thêm.

Đến tháng 9 năm 2012, tỷ lệ này đã tăng lên từ 37% đến 100% khỏi bệnh.Tuy nhiên, theo tài liệu của các nhà nghiên cứu thì việc truyền dịch là trở ngại lớn nhất trong 5 bước kể trên. Do đó, việc sử dụng thiết bị truyền đảm bảo an toàn sẽ có tác dụng quyết định đến người bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu thì “thông qua việc thực hiện phương pháp cải tiến chất lượng điều trị nhiễm khuẩn huyết ở trẻ em thì các bác sĩ hoàn toàn có thể cải thiện việc chăm sóc các đối tượng nhiễm khuẩn, đặc biệt là trẻ em trong tương lai xa”.

Các tác giả của công trình nghiên cứu lưu ý rằng, thực hiện phương pháp này cần có sự phối hợp giữa bệnh nhân và người chăm sóc. Người chăm sóc phải nắm được các kiến thức nêu trên để không chậm trễ trong việc điều trị trong lúc bệnh nhân được chuyển đến khoa hồi sức tích cực.

Thu Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang