Cải thiện chất lượng khám chữa bệnh và phục vụ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

author 07:15 23/05/2018

(VietQ.vn) - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với hơn 2000 cán bộ, luôn được xem là bệnh viện hàng đầu của cả nước, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại khoa.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bệnh viện luôn rất chú trọng vào việc không ngừng cái tiến, đổi mới chất lượng bệnh viện và thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng để bệnh nhân có được điều kiện chăm sóc tốt nhất. Từ Ban lãnh đạo cho đến đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên của Bệnh viện luôn quyết tâm tạo cho người bệnh sự tin tưởng, hài lòng khi thăm khám tại đây.

Theo GS,TS. Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện: "Người thầy thuốc bây giờ không chỉ là lương y cứu chữa mà còn là những người cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Đối tượng hướng đến là người bệnh –  phạm trù không chỉ về mặt sinh học mà còn về mặt xã hội học. Cho nên, người thầy thuốc, nhân viên y tế trong khi phục vụ người bệnh phải hòa đồng với người bệnh, thông cảm với nỗi đau của người bệnh. Người bệnh đến với bệnh viện là khi họ đau ốm về mặt thể chất lẫn tinh thần, khi họ đang cảm thấy tuyệt vọng nhất. Do đó, thái độ phục vụ chăm sóc, điều trị, đón tiếp của bác sĩ, nhân viên y tế cũng không kém phần quan trọng so với trình độ chuyên môn. Làm thế nào để vừa đảm bảo cứu chữa thành công cho bệnh nhân cũng như tạo được sự tin tưởng, hài lòng cho người bệnh là chủ trương của bệnh viện trong suốt những năm vừa qua".

GS,TS. Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

GS,TS. Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh Dantri

Ngoài việc chỉ đạo nâng cao chuyên môn, cải thiện môi trường thăm khám cũng như đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ người bệnh, Ban lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức luôn tạo động lực, khuyến khích đội ngũ cán bộ nhân viên y tế trong việc tìm ra những sáng kiến đổi mới, cải tiến sáng tạo để phục vụ người bệnh tốt hơn trước. 

Được biết, tại nhiều khoa phòng của bệnh viện đã triển khai nhiều dự án nhỏ, nhằm cải thiện chất lượng, dịch vụ. Điển hình như Khoa nội- hồi sức thần kinh đã mang đến dự án “Cải tiến rút ngắn thời gian làm thủ tục ra viện”. Người bệnh trước khi ra viện có thể mất rất nhiều thời gian để hoàn tất các thủ tục hành chính. Sai sót, nhầm lẫn có thể xảy ra như y tá không thông báo kịp thời cho cấp trên, người nhà bệnh nhân xếp hàng chờ đợi quá lâu, người bệnh làm mất hóa đơn, chứng từ thanh toán… Bệnh nhân làm thủ tục ra viện có thể mất từ 45- 60 phút, đặc biệt vào khung giờ cao điểm có thể lên đến 120 phút. Bên cạnh đó, các bác sĩ đi buồng 1 lần/ngày chưa hợp lý khi mà bệnh nhân chưa chuẩn bị tâm lý, tài chính để ra viện. Theo con số đưa ra, gần 10% bệnh nhân thăm khám tại khoa không hài lòng với thủ tục ra viện. Các giải pháp có tính khả thi cao được đưa ra như bác sĩ đi buồng 2 lần/ngày, tạo lập quy định làm việc cụ thể từ nhân viên buồng bệnh đến bác sĩ trong khoa trong việc nhắc nhở người bệnh về bảo quản các tài sản, giấy tờ cá nhân; xây dựng quy trình thanh toán ra viện mới để đơn giản hóa thủ tục ra viện, giảm tải áp lực cho nhân viên thanh toán… 

Nhiều khoa phòng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã áp dụng các phương pháp cải tiến năng suất, nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh: VNPI

 Nhiều khoa phòng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã áp dụng các phương pháp cải tiến năng suất, nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh: VNPI

Hay như “Cải tiến chất lượng triển khai suất ăn dinh dưỡng tại khoa chấn thương chỉnh hình II” là dự án cải tiến mà đội Khoa Chấn thương chỉnh hình II. Theo thống kê, 25% bệnh nhân không hài lòng với suất ăn dinh dưỡng tại khoa, 70% bệnh nhân không ăn hết suất ăn. Nhân viên y tế rất khó khăn trong việc triển khai suất ăn dinh dưỡng tại khoa. Tại phòng mổ, phòng khám không có kê khai suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân. Điều dưỡng viên chưa hướng dẫn cụ thể cho bệnh nhân về suất ăn bệnh viện. Bệnh nhân không hợp khẩu vị hay suất ăn chưa đủ chất dinh dưỡng. Trên thực tế, một suất ăn có đầy đủ chất và lượng, phù hợp với người bệnh có tác dụng hỗ trợ người bệnh rất nhiều trong điều trị. Do đó, đề xuất đưa ra bao gồm:  Bác sĩ có nhiệm vụ phân công công việc, tổng hợp phần mềm trên hệ thống bệnh viện. Bác sĩ điều trị chỉ định dinh dưỡng kịp thời, giải thích, tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh. Điều dưỡng trưởng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đôn đốc, nhắc nhở mọi người, phối hợp với khoa dinh dưỡng tư vấn cho người nhà bệnh nhân về vấn đề dinh dưỡng, tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn về tư vấn dinh dưỡng cho nhân viên trong khoa vào thứ 6 hàng tuần. Điều dưỡng viên dán băng rôn, áp phích, tờ rơi dinh dưỡng tại các buồng bệnh, phòng khoa; phát suất ăn cho bệnh nhân đúng giờ giấc đồng thời thu thập phản hồi cuả người bệnh; truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh. Qua một thời gian triển khai thì tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với suất ăn dinh dưỡng của bệnh viện đã tăng lên; đội ngũ nhân viên ý tế nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân về dinh dưỡng.  Dự án trên được đánh giá có tính khả thi cao, hoàn toàn có thể nhân rộng ra toàn bệnh viện. 

Còn Khoa Xét nghiệm hóa học đã áp dụng dự án cải tiến có tính nghiên cứu cao “Áp dụng Lean 6 Sigma trong xét nghiệm máu”.  Quy trình xét nghiệm máu có thể có sai sót như nhầm lẫn trong thủ tục hành chính, máy móc để cách xa nhau, bệnh nhân phải chờ đợi lâu…tạo ra nhiều lãng phí thời gian, tiền bạc. Việc áp dụng Lean 6 Sigma có thể giảm tỷ lệ sai sót, rút ngắn thời gian trả lời kết quả, giảm tải khối lượng công việc cũng như giảm lãng phí trong quá trình xét nghiệm. Những cải tiến được đưa ra bao gồm: áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện; giảm thao tác thủ công, tối ưu hóa công việc, qua đó giảm thời gian trả kết quả; bố trí máy móc thành một khu để dễ sử dụng, cải tiến chất lượng; tối ưu hóa sử dụng các trang thiết bị qua việc lập kế hoạch sử dụng trang thiết bị hợp lý nhằm giảm thiết bị sử dụng/nhân viên; giảm quãng đường di chuyển trên 1 chu trình thực hiện. Mỗi người bệnh đến khám sẽ được 1 bản thông tin về bản thân được sử dụng trong suốt quá trình điều trị nhằm giảm bớt thủ tục thủ công. Những cải tiến trên đều đang được áp dụng tại Khoa và cơ bản đã có những thành công bước đầu...

Hồng Anh (ST)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang