Cải thiện chất lượng khám chữa bệnh và phục vụ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Thúc đẩy năng suất chất lượng: Kinh nghiệm thực tế và giải pháp nhân rộng
Thủ tướng 'gợi ý' doanh nghiệp giải bài toán tăng năng suất lao động
Bệnh viện luôn rất chú trọng vào việc không ngừng cái tiến, đổi mới chất lượng bệnh viện và thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng để bệnh nhân có được điều kiện chăm sóc tốt nhất. Từ Ban lãnh đạo cho đến đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên của Bệnh viện luôn quyết tâm tạo cho người bệnh sự tin tưởng, hài lòng khi thăm khám tại đây.
Theo GS,TS. Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện: "Người thầy thuốc bây giờ không chỉ là lương y cứu chữa mà còn là những người cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Đối tượng hướng đến là người bệnh – phạm trù không chỉ về mặt sinh học mà còn về mặt xã hội học. Cho nên, người thầy thuốc, nhân viên y tế trong khi phục vụ người bệnh phải hòa đồng với người bệnh, thông cảm với nỗi đau của người bệnh. Người bệnh đến với bệnh viện là khi họ đau ốm về mặt thể chất lẫn tinh thần, khi họ đang cảm thấy tuyệt vọng nhất. Do đó, thái độ phục vụ chăm sóc, điều trị, đón tiếp của bác sĩ, nhân viên y tế cũng không kém phần quan trọng so với trình độ chuyên môn. Làm thế nào để vừa đảm bảo cứu chữa thành công cho bệnh nhân cũng như tạo được sự tin tưởng, hài lòng cho người bệnh là chủ trương của bệnh viện trong suốt những năm vừa qua".
GS,TS. Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh Dantri
Ngoài việc chỉ đạo nâng cao chuyên môn, cải thiện môi trường thăm khám cũng như đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ người bệnh, Ban lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức luôn tạo động lực, khuyến khích đội ngũ cán bộ nhân viên y tế trong việc tìm ra những sáng kiến đổi mới, cải tiến sáng tạo để phục vụ người bệnh tốt hơn trước.
Được biết, tại nhiều khoa phòng của bệnh viện đã triển khai nhiều dự án nhỏ, nhằm cải thiện chất lượng, dịch vụ. Điển hình như Khoa nội- hồi sức thần kinh đã mang đến dự án “Cải tiến rút ngắn thời gian làm thủ tục ra viện”. Người bệnh trước khi ra viện có thể mất rất nhiều thời gian để hoàn tất các thủ tục hành chính. Sai sót, nhầm lẫn có thể xảy ra như y tá không thông báo kịp thời cho cấp trên, người nhà bệnh nhân xếp hàng chờ đợi quá lâu, người bệnh làm mất hóa đơn, chứng từ thanh toán… Bệnh nhân làm thủ tục ra viện có thể mất từ 45- 60 phút, đặc biệt vào khung giờ cao điểm có thể lên đến 120 phút. Bên cạnh đó, các bác sĩ đi buồng 1 lần/ngày chưa hợp lý khi mà bệnh nhân chưa chuẩn bị tâm lý, tài chính để ra viện. Theo con số đưa ra, gần 10% bệnh nhân thăm khám tại khoa không hài lòng với thủ tục ra viện. Các giải pháp có tính khả thi cao được đưa ra như bác sĩ đi buồng 2 lần/ngày, tạo lập quy định làm việc cụ thể từ nhân viên buồng bệnh đến bác sĩ trong khoa trong việc nhắc nhở người bệnh về bảo quản các tài sản, giấy tờ cá nhân; xây dựng quy trình thanh toán ra viện mới để đơn giản hóa thủ tục ra viện, giảm tải áp lực cho nhân viên thanh toán…
Nhiều khoa phòng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã áp dụng các phương pháp cải tiến năng suất, nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh: VNPI
Còn Khoa Xét nghiệm hóa học đã áp dụng dự án cải tiến có tính nghiên cứu cao “Áp dụng Lean 6 Sigma trong xét nghiệm máu”. Quy trình xét nghiệm máu có thể có sai sót như nhầm lẫn trong thủ tục hành chính, máy móc để cách xa nhau, bệnh nhân phải chờ đợi lâu…tạo ra nhiều lãng phí thời gian, tiền bạc. Việc áp dụng Lean 6 Sigma có thể giảm tỷ lệ sai sót, rút ngắn thời gian trả lời kết quả, giảm tải khối lượng công việc cũng như giảm lãng phí trong quá trình xét nghiệm. Những cải tiến được đưa ra bao gồm: áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện; giảm thao tác thủ công, tối ưu hóa công việc, qua đó giảm thời gian trả kết quả; bố trí máy móc thành một khu để dễ sử dụng, cải tiến chất lượng; tối ưu hóa sử dụng các trang thiết bị qua việc lập kế hoạch sử dụng trang thiết bị hợp lý nhằm giảm thiết bị sử dụng/nhân viên; giảm quãng đường di chuyển trên 1 chu trình thực hiện. Mỗi người bệnh đến khám sẽ được 1 bản thông tin về bản thân được sử dụng trong suốt quá trình điều trị nhằm giảm bớt thủ tục thủ công. Những cải tiến trên đều đang được áp dụng tại Khoa và cơ bản đã có những thành công bước đầu...
Hồng Anh (ST)