Doanh nghiệp cải thiện năng suất lao động nhờ công cụ cải tiến Lean, Six Sigma

author 16:14 17/07/2019

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng thành công công cụ cải tiến Lean, Six Sigma mà năng suất lao động của các doanh nghiệp tăng lên đáng kể.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Áp dụng thành công các bộ công cụ cải tiến năng suất như Kaizen, 5S, BSC, TPS đặc biệt là Lean, Six Sigma, dây chuyền sản xuất phích nước của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tăng năng suất lên 20%.

Phích nước - sản phẩm truyền thống chiếm 20% tổng doanh thu của Công ty Rạng Đông; 60% sản lượng ruột phích được xuất khẩu. Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, Rạng Đông quyết định áp dụng công cụ cải tiến năng suất và Lean Six Sigma vào dây chuyền sản xuất thủy tinh. Dự án được triển khai từ tháng 12/2017 -12/2018 theo phương pháp DMAIC.

 Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tăng năng suất lên 20% nhờ áp dụng thành công các bộ công cụ cải tiến năng suất. Ảnh minh họa

Theo ông Trần Đình Nhu – Quản đốc Phân xưởng phích nước - phân xưởng đặt mục tiêu tăng 20-30% năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm 10%. Đối với sản phẩm ruột phích 2L truyền thống, năng suất lao động phải tăng 15% và giá thành sản phẩm giảm được 5%. Năng suất lao động tăng từ 103 sản phẩm/ người/ngày lên 129 sản phẩm/người/ngày, tổng lỗi sản phẩm giảm từ 20% xuống còn 10%.

Đối với sản lượng nhập kho của sản phẩm xuất khẩu trước cải tiến và sau cải tiến đã tăng từ 12.500 lên 17.400 sản phẩm/ngày; sản phẩm dị hình từ 10.500 lên 13.550 sản phẩm/ngày và sản phẩm ruột phích 2L tăng từ 20.600 lên 23.000 sản phẩm/ngày. Năng suất lao động của sản phẩm xuất khẩu tăng từ 136 lên 181 sản phẩm/người/ngày; sản phẩm dị hình từ 114 lên 141sản phẩm/người/ngày và sản phẩm 2L từ 206 lên 230 sản phẩm/người/ ngày. Tổng lợi ích về tài chính đối với các cải tiến ước tính đạt 2,22 tỷ đồng.

Không chỉ đạt lợi ích về kinh tế, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm tăng cao mà môi trường làm việc tại dây chuyền cũng được cải thiện.

Trong khi đó, Công ty TNHH Công nghệ Cosmos đã thành công trong việc áp dụng  Lean vào hoạt động quản lý sản xuất . Ông Ngô Văn Thắng - Phó Tổng giám đốc Cosmos - cho biết, lần đầu tiên thực hiện, chúng tôi chưa biết công ty đang ở mức nào trong khi mục tiêu đặt ra lại cao. Sau khi tham gia đào tạo và với sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn đến từ Viện Năng suất Việt Nam (VNPI), Cosmos đã xây dựng lại kế hoạch và chia nhỏ mục tiêu, tách nhỏ các nhóm lao động /chuyền sản xuất hay công đoạn sản xuất để thực hiện. Sau 6 tháng, kết quả đạt cao hơn, ước tính công ty tiết kiệm được hơn 10 tỷ đồng/năm và số lao động dôi dư khoảng 100 người.

Khác với Cosmos, ngay từ khi quyết định phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến năng suất, Công ty Cổ phần Nhựa thiếu niên Tiền Phong (NTP) quyết định áp dụng công cụ cải tiến năng suất Lean đồng loạt cho 4 nhà máy. Ban Lãnh đạo công ty đã thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng nhất trí, chính điều này đã thổi luồng nhiệt huyết cho hơn 2.000 cán bộ, công nhân viên của công ty trên toàn quốc. Thành công của NTP trong thực hiện các công cụ cải tiến năng suất đã được thể hiện qua hoạt động sản xuất, kinh doanh không ngừng tăng trưởng.

Hay như cách áp dụng công cụ cải tiến Lean của công ty Nike, là một trong những công ty sản xuất giày hàng đầu thế giới. Không chỉ là một “cường quốc” về sự tăng trưởng, Nike còn đồng thời là doanh nghiệp dẫn đầu về việc áp dụng sản xuất tinh gọn.

Nike đã tiến hành thực hiện một nền văn hóa hỗ trợ, trong đó sử dụng và khai thác phương pháp cải tiến liên tục để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, đúng thời gian và với chi phí thấp. Nền văn hóa này hướng tới 3 mục tiêu: thu hút, phát triển và hỗ trợ.

Quản lý nguồn nhân lực (HRM) cũng là một công cụ quan trọng đối với sản xuất tinh gọn tại Nike. Bằng cách khảo sát công nhân để biết được những vấn đề cốt yếu và tìm được những cơ hội thay đổi, Nike đã thực hành cải tiến liên tục một cách tối ưu nhất, và trở thành doanh nghiệp đứng đầu về ứng dụng sản xuất tinh gọn.

Để đảm bảo rằng tất cả người lao động luôn tuân theo đúng những tiêu chuẩn quy định, Nike đã phát triển một hệ thống tính điểm, dùng để áp dụng cho các nhà máy. Họ xây dựng một hệ thống chỉ số sản xuất (MI) có nhiệm vụ chấm điểm mỗi nhà máy về những khía cạnh như: tinh gọn, lao động, sức khỏe, an toàn, năng lượng, ô nhiễm, bền vững…

Quả thực, Nike là một doanh nghiệp hết sức sáng tạo và có đầu óc chiến lược trong việc phát triển sản xuất tinh gọn. Đó là một trong những điều khiến cho công ty này thu hút được sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng.

Hồng Vân (t/h)

Áp dụng 5S trong bệnh viện: Lợi ích đa chiều từ thực tế(VietQ.vn) - Hiện nay có rất nhiều bệnh viện trong và ngoài nước áp dụng phương pháp 5S trong quản lý chất lượng bệnh viện, đem đến rất nhiều lợi ích.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang