Cải thiện sức khỏe não bộ từ việc uống trà thường xuyên

author 06:46 19/09/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu gần đây do các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã tiết lộ rằng những người uống trà thường xuyên có vùng não được tổ chức tốt hơn - và điều này có liên quan đến chức năng nhận thức lành mạnh so với những người không uống trà.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tuyển dụng 36 người lớn từ 60 tuổi trở lên và thu thập dữ liệu về sức khỏe, lối sống và tâm lý của họ. Những người cao tuổi phải trải qua các xét nghiệm tâm thần kinh và chụp cộng hưởng từ (MRI). 

Khi phân tích kết quả nhận thức và kết quả hình ảnh của người tham gia, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ trà xanh, trà ô long hoặc trà đen ít nhất bốn lần một tuần trong khoảng 25 năm có các vùng não được kết nối với nhau một cách hiệu quả hơn.

 Những người uống trà thường xuyên có vùng não được tổ chức tốt hơn so với người không uống trà. Ảnh minh họa.

Phó giáo sư Feng Lei – Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Kết quả của chúng tôi cung cấp bằng chứng đầu tiên về sự đóng góp tích cực của việc uống trà vào cấu trúc não bộ và cho thấy rằng uống trà thường xuyên có tác dụng bảo vệ chống lại sự suy giảm liên quan đến tuổi tác trong tổ chức não”.

"Lấy ví dụ về giao thông đường bộ - coi vùng não là điểm đến, trong khi kết nối giữa vùng não là đường. Khi hệ thống đường được tổ chức tốt hơn, chuyển động của phương tiện, hành khách hiệu quả hơn và sử dụng ít tài nguyên hơn, khi kết nối giữa các vùng não có cấu trúc chặt chẽ hơn, việc xử lý thông tin có thể được thực hiện hiệu quả hơn", Phó giáo sư Feng Lei giải thích.

Ông nói thêm: "Chúng tôi đã chỉ ra trong các nghiên cứu trước đây rằng những người uống trà có chức năng nhận thức tốt hơn so với người không uống. Kết quả hiện tại liên quan đến mạng lưới não bộ gián tiếp hỗ trợ những phát hiện trước đó bằng cách cho thấy những tác động tích cực của việc uống trà thường xuyên là kết quả của việc cải thiện tổ chức não bộ bằng cách ngăn chặn sự gián đoạn đối với các kết nối liên vùng”.

Vì hiệu suất nhận thức và tổ chức não có liên quan phức tạp, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ về cách các chức năng như bộ nhớ xuất hiện từ mạch não và các biện pháp can thiệp có thể để bảo tồn nhận thức tốt hơn trong quá trình lão hóa. Phó giáo sư Feng Lei và nhóm của ông có kế hoạch trong thời gian tới sẽ kiểm tra tác dụng của trà cũng như các hợp chất hoạt tính sinh học trong trà có thể có đối với sự suy giảm nhận thức.

Cảnh báo nguy hiểm: Uống trà nóng dễ bị ung thư thực quản(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, những người có thói quen uống nhiều hơn 700ml trà ở nhiệt độ 60 độ C mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 90% so với người khác.

Quang Tông (Theo Sciencedaily.com)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang