Cải thiện tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng với tiêu chuẩn quốc tế

author 06:33 30/08/2020

(VietQ.vn) - Trong một thế giới hiện đại toàn cầu hóa, thương mại và truy xuất nguồn gốc trở nên khó khăn hơn khi chuỗi cung ứng ngày càng dài và phức tạp hơn. Vì lí do đó, kiểm định là phương thức chắc chắn để các doanh nghiệp đảm bảo chất lượng và tính xác thực của sản phẩm tại mỗi bước.

Đưa hàng hóa qua biên giới thường liên quan đến việc thể hiện sự phù hợp với các tiêu chuẩn, quy định của địa phương hoặc quốc tế, đó là lý do tại sao các hoạt động đánh giá sự phù hợp như thử nghiệm và chứng nhận được liên kết chặt chẽ. Kiểm định bổ sung thêm giá trị bằng cách đưa ra đánh giá độc lập về các tổ chức thực hiện thử nghiệm, chứng minh tính công bằng, nhất quán. Việc thực hiện thất bại hoặc sai sót trong vấn đề này có thể dẫn đến hàng hóa bị từ chối hoặc mắc kẹt tại biên giới, phát sinh chi phí tài chính và ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.

ISO không chỉ có hàng ngàn tiêu chuẩn được quốc tế đồng ý phác thảo yêu cầu về phương pháp thử nghiệm mà còn có các tiêu chuẩn cho hoạt động của cơ quan cung cấp hoạt động đánh giá sự phù hợp và công nhận.

Ví dụ, ISO 28000, Đặc điểm kỹ thuật cho các hệ thống quản lý bảo mật cho chuỗi cung ứng, giải quyết các vấn đề bảo mật tiềm ẩn ở mỗi bước của quy trình cung ứng. Các cơ quan kiểm định thường đánh giá năng lực của cơ quan liên quan đến việc chứng nhận doanh nghiệp theo tiêu chuẩn này, đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật từ mọi góc độ.

ISO /IEC 17025, Yêu cầu chung về năng lực của các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn, là một ví dụ khác và là tài liệu tham khảo quốc tế cho các phòng thử nghiệm, hiệu chuẩn muốn chứng minh rằng họ cung cấp kết quả đáng tin cậy.

Đây là một trong nhiều tiêu chuẩn trong phạm vi được phát triển bởi ủy ban ISO về đánh giá sự phù hợp (CASCO) được gọi là “CASCO Toolbox”.

Phạm vi bao gồm ISO/IEC 17020, Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với hoạt động của các loại cơ quan thực hiện kiểm tra; loạt ISO / IEC 17021Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với các cơ quan cung cấp kiểm toán và chứng nhận hệ thống quản lý; và ISO/IEC 17065 Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với các cơ quan chứng nhận sản phẩm, quy trình và dịch vụ.

Diễn đàn công nhận quốc tế (IAF) và Hợp tác công nhận phòng thí nghiệm quốc tế (ILAC), góp phần vào công việc của ISO/CASCO trong việc phát triển các tiêu chuẩn đó.

PV

Cảnh báo khẩn cấp về sản phẩm Pate Minh Chay khiến hàng loạt người dùng nhập viện(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm vừa ra thông tin cảnh báo khẩn cấp về sản phẩm Pate Minh Chay khiến hàng loạt người tiêu dùng phải nhập viện.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang