Cải tiến chất lượng y tế với rô-bốt nano hoạt động trong mạch máu

author 07:09 07/04/2016

(VietQ.vn) - Những robot siêu nhỏ có thể đưa các thuốc hóa trị vào thẳng mạch máu, giúp các y bác sĩ gia tăng chất lượng điều trị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày nay, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật kéo theo sự phát triển của công nghệ y học, rất nhiều phát minh mới đã giúp cứu chữa những căn bệnh mà trước đây chúng ta phải bó tay. Và trong tương lai, y học sẽ còn tiến xa hơn với sự phát triển của công nghệ nano, với những robot có kích thước rất nhỏ được đưa vào cơ thể, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị ngay từ bên trong.

Tương lai của những robot tí hon có thể hoạt động như những bạch cầu, tiêu diệt vi khuẩn và các mầm bệnh khác đang rất gần. Những robot siêu nhỏ này có đầy đủ những tính năng của 1 robot nhờ bộ cảm biến và hệ thống động cơ có thể đưa các thuốc hóa trị vào thẳng mạch máu, giúp tăng hiệu quả của thuốc lên tới cả ngàn lần và không gây tác dụng phụ so với cách sử dụng thuốc thông thường hiện nay.

obot nano sẽ giúp việc chữa trị hiệu quả hơn so với những biện pháp truyền thốngRobot nano sẽ giúp việc chữa trị hiệu quả hơn so với những biện pháp truyền thống

Những robot Microbivore, Respirocyte, Clottocyte… hứa hẹn sẽ không chỉ tiêu diệt vi khuẩn mà còn vận chuyển ôxy, tạo cục máu đông cho các vết thương và sửa chữa tế bào.

Một sự thật dễ nhận thấy rằng các robot nano sẽ giúp việc chữa trị hiệu quả hơn so với những biện pháp truyền thống. Tuy rằng chúng có kích thước rất nhỏ, đồng nghĩa với khả năng mang một khối lượng thuốc nhỏ cùng những thao tác hạn chế, nhưng nhiều bác sĩ cùng các nhà khoa học cho rằng việc tác động trực tiếp lên vùng bị bệnh từ bên trong mà không cần phải mổ sẽ là một biện pháp vô cùng hữu hiệu

Ứng dụng của robot nano trong thực tế là không có giới hạn, từ việc tiêu diệt các ký sinh trùng đến việc đánh tan sỏi thận hay tiêu diệt những khối u ác tính bằng biện pháp hóa trị trực tiếp hay sử dụng tia laser.

Linh Mỹ (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang