Cải tiến nhỏ hiệu quả lớn từ áp dụng LEAN tại Công ty Lộc Trời

author 15:39 02/11/2020

(VietQ.vn) - Kaizen và 5S là công cụ cơ bản nhất được ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời - Chi nhánh Nhà máy Thuốc Bảo vệ Thực Vật Châu Thành chọn áp dụng, nhằm từng bước xây dựng văn hóa cải tiến trong các nhà máy của công ty. Theo đúng “tinh thần” của Kaizen: thực hiện những cải tiến nhỏ với khoản đầu tư ít, những cải tiến này do chính người lao động đề xuất và thực hiện. Từ nhiều cải tiến nhỏ gộp lại này đã tạo ra lợi ích lớn cho công ty...

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các vướng mắc tại Công ty

Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Lộc Trời – Chi nhánh Nhà máy Thuốc Bảo vệ Thực vật Châu Thành chuyên sản xuất thuốc Bảo vệ thực vật, và cung cấp tiêu cho thị trường nội địa.

Các vướng mắc đã xảy ra tại Công ty này cũng giống như ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, đó là: Không gian làm việc chưa được ngăn nắp, nhiều vị trí chưa được dọn dẹp sạch sẽ; Máy móc thiết bị nằm rải rác nhiều nơi chưa được kiểm tra, vệ sinh đúng cách; Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm, thành phẩm và những vật dụng khác để bừa bộn, dẫn đến tốn nhiều thời gian tìm kiếm, khó khăn trong kiểm soát số lượng/chất lượng và từ đó gây thất thoát cho công ty...

Lộc Trời là công ty nhỏ, tuy đã áp dụng một số tiêu chuẩn hệ thống quản lý như ISO 9001, ISO 14001 và ISO 17025, nhưng đa phần nhân viên tại công ty chưa được làm quen với các công cụ cải tiến năng suất. Số nhân viên này cũng chưa thật sự nhận thức được tầm quan trọng của các hệ thống quản lý, cũng như chưa được hướng dẫn phương pháp nhận diện các lãng phí trong sản xuất. Họ cũng chưa từng được đào tạo kiến thức liên quan đến các công cụ năng suất cơ bản nhất như: 5S, Kaizen, TPM…. Tại thời điểm bắt đầu triển khai dự án LEAN, công ty vẫn chưa xây dựng được văn hóa cải tiến, kỹ năng và tinh thần làm việc theo nhóm tại công ty này chưa cao. Việc trao thưởng các những cá nhân có đóng góp cho cải tiến cũng chưa được thực hiện.

Trước thực trạng trên, ban lãnh đạo công ty đã chọn phương pháp sản xuất tinh gọn (LEAN) để định hướng cho hoạt động cải tiến với mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh tại Lộc Trời. Dự án được triển khai tại Nhà máy thuốc Bảo vệ Thực vật Châu Thành (số 103, Quốc lộ 91, Thị trấn An Châu, Huyện Châu Thành, Tỉnh An Giang) bắt đầu từ tháng 10.2018 đến tháng 11.2019. Cùng với  sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn từ QUATEST 3, ban lãnh đạo công ty đã quyết định bước đầu lựa chọn triển khai áp dụng những công cụ cơ bản nhất của LEAN, trong đó, công ty đặc biệt chú trọng đến việc triển khai Kaizen và 5S. Với Kaizen, mục đích của ban lãnh đạo trong giai đoạn ban đầu là hình thành nhận thức, nhân viên phải làm quen với việc tự nhận diện các lãng phí và bước đầu tạo được văn hóa làm việc nhóm để giải quyết các vấn đề. 

Hình 1

Cải tiến nhỏ hiệu quả lớn

Những vấn đề cần ưu tiên giải quyết được các bộ phận của Công Ty Lộc Trời đưa ra, cứ mỗi vấn đề được chọn lựa, một nhóm cải tiến được thành lập và phụ trách thực hiện như sau:

1. Cải tiến giảm nghẹt phễu của dây chuyền thuốc bột

Tại dây chuyền thuốc bột, nhiều lần phát sinh nghẹt phễu. Qua thống kê cho thấy, bình quân số lần phễu bị nghẹt khoảng 11 lần/ngày, tương ứng với số lượng sản phẩm hư hỏng khoảng 28 sản phẩm/ngày. Ngoài ra còn tốn nhiều thời gian xử lý.

Nhóm cải tiến đã xác định được 2 nguyên nhân: - Miệng phễu nhỏ; - Cơ cấu mở miệng túi chưa phù hợp.

Đối với nguyên nhân thứ nhất, nhóm đã đưa ra các giải pháp kỹ thuật bao gồm: Tăng kích thước miệng phễu định lượng; tăng kích thước đầu hút bụi và cắt xéo miệng phễu định lượng.

Giải pháp cho nguyên nhân thứ 2 đó là: Lắp thêm bộ phận thổi khí nén vào bên trong túi và điều chỉnh thanh kẹp định hình túi (xem Hình 1 và 2)

 

Hình 1 – Cải tiến phễu định lượng
Hình 2 – Cải tiến cơ cấu mở miệng túi

Kết quả Nhóm triển khai LEAN ghi nhận được như sau: Số lần nghẹt phễu giảm 7 lần/ngày, tiết kiệm được thời gian xử lý 14 phút/ca, từ đó năng lực sản xuất tăng hơn 1 thùng/ca, đồng thời giảm được 16 sản phẩm lỗi/ca.

2. Cải tiến nắp ngược

- Trong quá trình sản xuất Nhóm cải tiến phát hiện có phát sinh trường hợp nắp ngược tại chuyền JF2. Khi xảy ra tình trạng nắp ngược sẽ dẫn đến ngừng máy, tốn thời gian xử lý, thậm chí còn làm đổ thuốc ảnh hưởng môi trường… Tỷ lệ nắp ngược phát sinh bình quân 3 tháng (tháng 7, 8, 9 năm 2018 là 0.29%. Khi phát sinh lỗi nắp ngược, có thể làm tăng chi phí vận hành;

- Mục tiêu của Nhóm cải tiến là từng bước giảm tỷ lệ nắp ngược trong quá trình sản xuất từ 0.29% xuống còn 0.2%

Và giải pháp cho vấn đề này là:Lắp đặt bộ phận loại nắp bằng cơ và bằng hơi và khoét rãnh; thiết kế nắp che rãnh khoét tại khu vực phát hiện và loại bỏ nắp ngược.

 Hình 3 – Bộ phân loại nắp


Kết quả
: Sau khi lắp đặt bộ phận loại nắp bằng cơ và bằng hơi, vận hành thử nghiệm và đánh giá thử nghiệm mô hình, Nhóm cải tiến ghi nhận được tỷ lệ nắp ngược sau cải tiến là 0,13% (2019) so với 2018 là 0,29%.

3. Giảm hao hụt màng (sử dụng để làm túi đựng thuốc nước)

- Tại máy ép D và S, có hiện tượng hao hụt màng. Số liệu thống kê trong tháng 8 và 9 năm??? cho thấy, tỷ lệ hao hụt màng trong năm 2018 là 2,92%. Việc này làm tăng lãng phí vật tư đầu vào và có thể gây ra lỗi sản phẩm khi đến tay khách hàng. Nhóm cải tiến đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hao hụt xuống khoảng 1.8%.

- Các thành viên trong nhóm đã nhận diện nguyên nhân vấn đề là lỗi sensor điểm đen, tức do mắt đọc không chuẩn và không tương thích với màng. Giải pháp được nhóm lựa chọn là thay sensor. Kết quả là tỷ lệ hao hụt đã giảm, chỉ còn 1,76%

4. Cải tiến máy hút và thu hồi bụi

Tại dây chuyền thuốc bột, số liệu thống kê tháng 8, 9, 10 năm 2018 cho thấy, bình quân tỷ lệ hao hụt nguyên liệu trong quá trình sản xuất là 0,25%. Hiện tượng này xuất phát từ vấn đề phát tán bụi. Vấn đề này nếu tiếp tục xảy ra sẽ gây: lãng phí nguyên liệu; mất vệ sinh môi trường lao động; tổn hại đến sức khỏe công nhân; tốn thời gian và nhân công quét dọn vệ sinh; đồng thời gián tiếp ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Nhóm đã cân nhắc, thay vì đầu tư máy hút công nghiệp, nhóm cải tiến đã quyết định tận dụng máy hút bụi hiện tại và thiết kế thêm đường ống hút di động đến các điểm có phát sinh bụi nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu cải tiến đã đề ra.

Sau khi triển khai các giải pháp cải tiến, kết quả cải tiến thu được: hao hụt trong tháng 11/2018 là 0,19%, tháng 12/2018 là 0,21%. So với mục tiêu đề ra (0,22%) thì sau cải tiến, tỷ lệ hao hụt bình quân là 0,2%.

Ngoài những cải tiến đòi hỏi sự phối hợp làm việc nhóm như kể trên, các thành viên dự án còn thực hiện được những cải tiến nhỏ khác đơn giản nhưng hiệu quả sau: - Cải tiến sàng nguyên liệu Anhead để giảm thời gian dừng máy từ 1832 phút xuống còn 1342 phút; - In phun Date thùng 2 lần để giảm thời gian phun từ 58 phút/ 100 thùng xuống còn 28 phút/100 thùng giúp tiết kiệm được 30 phút/100 thùng sản phẩm…

Ngoài các Kaizen do nhóm và cá nhân thực hiện như trên, trong dự án còn có chủ đề thực hiện 5S để đảm bảo tổ chức không gian làm việc được gọn gàng sạch sẽ hơn.

Trong thời gian tới, lãnh đạo công ty Lộc Trời sẽ tập trung vào việc duy trì và áp dụng tốt hơn các công cụ cơ bản Kaizen và 5S trong LEAN.

DC&XT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang