Cải tiến quy trình vận chuyển và giảm thao tác thừa thông qua áp dụng Hệ thống LEAN

author 15:15 12/08/2020

(VietQ.vn) - Cải tiến công đoạn vận chuyển nguyên vật liệu trong dây chuyền sản xuất, giảm thao tác thừa và giảm thời gian tổn thất trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp để đẩy thanh tiến độ giao hàng cho khách hàng là việc làm quan trọng, các doanh nghiệp luôn quan tâm.

Nhận thức được điều này, Công ty Cổ phần nhựa Đồng Nai đã lựa chọn phương pháp cải tiến bằng việc áp dụng Hệ thống quản lý tinh gọn LEAN.

Công ty lớn cũng gặp vấn đề

Từ năm 2012-2014, nhiều doanh nghiệp trên đã được lựa chọn áp dụng LEAN theo khuôn khổ Chương trình quốc gia về nâng cao năng suất, chất lượng theo Quyết định số 712/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”. Hầu hết các doanh nghiệp được chọn áp dụng LEAN khá thành công. Công ty Cổ phần nhựa Đồng Nai (địa chỉ số: Đường số 9, KCN Biên Hoà, Biên Hoà, Đồng Nai) là một trong những công ty lớn được lựa chọn áp dụng LEAN theo Chương trình của Chính phủ. Nhựa Đồng Nai là công ty hàng đầu chuyên về sản xuất các sản phẩm nhựa, ống HDPE cho lĩnh vực cấp thoát nước, ống và phụ kiện uPVC&PPR, vật tư phụ tùng ngành nước, các loại bao bì xuất khẩu.

Với thương hiệu truyền thống trên 20 năm, có số lượng nhân sư hơn 1.200 người, hiện đang sở hữu nhiều nhà máy tại các tỉnh thành khác nhau trên cả nước, nhưng trong quy trình sản xuất tại xưởngcủa công ty có nhiều vấn đề: hầu hết các công cụ, dụng cụ, vật tư, nguyên liệu ở các bộ phận khá bừa bộn, không được sắp xếp theo trật tự; nhà xưởng, kho bãi, ngoại cảnh chưa đảm bảo vệ sinh sạch sẽ...

Bên cạnh đó, công việc đóng bao bì các hạt nhựa thành phẩm, vận chuyển pallet lên kệ kho và vận chuyển đến khu vực sản xuất của công ty gây lãng phí cả về thời gian và nguồn nhân lực. Quá trình sản xuất liên tục trải qua nhiều công đoạn, trong đó có một số công đoạn phải dừng máy, gây lãng phí tài nguyên máy, thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm.

Nhận thấy các nguyên nhân trên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất của công ty, và cần phải có giải pháp loại bỏ. Ban lãnh đạo Nhựa Đồng Nai đã đi đến quyết định mời các chuyên gia tư vấn đến từ Trung tâm Kỹ thuật 3 (QUATEST 3) hỗ trợ đưa ra các giải pháp khắc phục các vấn đề tồn tại trong quá trình sản xuất của công ty.

Được sự hỗ trợ của Chương trình Năng suất Quốc gia về Lean – Sản xuất tinh gọn, trong đó có sự hướng dẫn thực tế tại hiện trường của các chuyên gia tư vấn từ QUATEST 3, Công ty Cổ phần nhựa Đồng Nai đã thực hiện cải tiến và đạt được một số kết quả như:

Chuyên gia của QUATEST 3 (đeo mắt kính) thực hiện tư vấn trực tiếp tại hiện trường cho nhân viên của Công ty Nhựa Đồng Nai

Các vấn đề cần ưu tiên thực hiện tại Nhựa Đồng Nai

Sau khi đánh giá tại hiện trường, chuyên gia của QUATEST 3 đã đưa ra các vấn đề tại Nhựa Đồng Nai cần ưu tiên giải quyết trước như sau:

1. Triển khai 5S tại xưởng phụ kiện

Những khu vực cần sắp xếp lại tại khu vực này bao gồm: Khu vực làm việc lấn lối đi, khu dụng cụ không được phân loại, khu vực cơ điện chưa xác định vị trí để đồ, khu vực khuôn còn lộn xộn, kho thành phẩm chưa được sàng lọc, sắp xếp lên kệ.

Trước cải tiến
Khu vực khuôn: Chưa sắp xếp vị trí để khuôn nên rất khó tìm kiếm 
Sau cải tiến
Khu vực khuôn: Làm bảng nhận dạng khu vực để khuôn giúp tìm kiếm dễ dàng hơn
Khu vực sản xuất: Đường line mờ, không sắp xếp đúng vị trí, chiếm lối đi
Khu vực sản xuất: Vẽ lại đường line và hướng dẫn sắp xếp đúng vị trí 

Sau khi triển khai 5S kết thúc tại khu vực Xưởng phụ kiện, kết quả được công ty ghi nhận như sau: bước đầu đã tạo được không gian làm việc ngăn nắp, thuận tiện hơn cho công nhân thao tác công việc và góp phần cải thiện hình ảnh của công ty trước khách hàng; Công ty đã thiết lập được quy định và các tiêu chí để đánh giá, duy trì hoạt động 5S sau khi dự án kết thúc; Qua các hoạt động đào tạo thực hành, công nhân được thay đổi nhận thức và nhận ra việc duy trì 5S hàng ngày góp phần cải thiện năng suất công việc và chất lượng sản phẩm.

2. Cải tiến giảm vận chuyển và thao tác thừa

Các giải pháp mà các chuyên gia của QUATEST 3 đưa ra cho Nhựa Đồng Nai để giải quyết vấn đề này là: Thiết kế, gia công bồn chứa nguyên liệu có sức chứa lớn đặt tại trung tâm khu vực sản xuất; Chế tạo thiết bị truyền tải nguyên liệu tự động từ máy tạo hạt đến bồn chứa trung tâm.

Trước cải tiến

Cân đóng bao hạt thành phẩm sau đó xếp lên pallet  

Sau cải tiến

Hạt thành phẩm được vận chuyển vào bồn chứa thông qua hệ thống quạt thổi và đường ống dẫn

Kết quả cải tiến tại khu vực này công ty ghi nhận được như sau: Giảm 1 công đoạn lao động nặng nhọc (đóng bao và xếp lên pallet hạt nhựa thành phẩm); Giảm 2 công đoạn xe nâng vận chuyển (giảm 1.380 m vận chuyển xe nâng); Và giúp tăng sản lượng 24h thêm 1.5%.

3. Giảm thời gian tổn thất trong sản xuất

Giải pháp cho vấn đề này như sau: Rút ngắn thời gian thay khuôn bằng cách thực hiện tốt khâu chuẩn bị (chuẩn bị về nhân sự, thiết bị, dụng cụ,…); ban hành Bảng hướng dẫn thao tác, trình tự công việc và kết hợp giám sát thực hiện; Đào tạo các kiến thức về khuôn mẫu, các chức năng máy và cách khắc phục các hư hỏng thường xảy ra; Bố trí sản xuất sao cho các khuôn thay thế có sự tương đồng về nguyên liệu, ben thủy lực, chế độ gia công (hạn chế thay đổi nguyên liệu); Kết hợp thay và sấy nguyên liệu trong khi thay khuôn; Lắp đặt các thiết bị phụ trợ, đồ gá hỗ trợ công việc thay khuôn.

Trước cải tiến

Sau cải tiến

Khuôn chưa sắp xếp
Khuôn đã sắp xếp theo vị trí và có màng nylon bảo vệ tránh bụi bẩn
Bộ van và ống dầu thủy lực thiết kế đặt phía cửa sau máy ép
Lắp thêm ống dầu thủy lực đặt phía cửa trước máy ép – dễ dàng tháo lắp và thao tác từ 2 cửa

Kết quả công ty nhận được như sau: Thời gian tổn thất GIẢM từ 1.805 phút xuống còn 705 phút; Thời gian hiệu dụng TĂNG từ 83.3% lên 92.6%.

Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia QUATEST 3 đã giúp nhà máy sản xuất tại Đồng Nai của Công ty Nhựa Đồng Nai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý sản xuất tinh gọn (Lean) thành công và cho kết quả thấy rõ. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai rất phấn khởi và đã có Thư gửi đến QUATEST 3 cảm ơn các chuyên gia của  QUATEST 3 đã hỗ trợ công ty, giúp công ty cải thiện đáng kể trong quy trình sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng. Ban lãnh đạo công ty cũng đã quyết định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng việc áp dụng các công cụ năng suất đã chọn sang các khu vực khác của nhà máy tại Đồng Nai của công ty và xem xét chọn lọc áp dụng mở rộng thêm những công cụ khác của Lean.

DC&XT

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang