Cài ứng dụng cảnh báo trước động đất trong smarphone

author 19:38 14/11/2014

(VietQ.vn) - Những ứng dụng cảnh báo động đất trước 30 giây được cài trên smartphone có thể cứu sống hàng ngàn sinh mạng trong trường hợp xảy ra động đất nguy hiểm.

Có thể với nhiều người, 30 giây là quãng thời gian quá ngắn ngủi và không đáng để nhắc đến nhưng cũng đủ để làm nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết trong một trận động đất và đủ để ngăn chặn những thiệt hại lên tới hàng tỷ đô la. 

Hàng loạt cuộc động đất đã xảy ra suốt những tháng qua làm rung chuyển nhiều bang ở nước Mỹ và ước có khoảng 45 bang, vùng lãnh thổ của xứ Cờ hoa nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của các trận động đất có mức độ tàn phá từ trung bình đến cao. Với mục đích giảm bớt thiệt hại về người và của trong các trận động đất, nhiều phát minh đã ra đời với khả năng cảnh báo trước loại thiên tai này dù chỉ là vài giây. 

Những trận động đất kinh hoàng gây ra nhiều thiệt hại về người và của

Những trận động đất kinh hoàng gây ra nhiều thiệt hại về người và của. Ảnh minh họa

Một trong những phát minh triển vọng nhất trong số này là ứng dụng ShakeAlert được thử nghiệm thành công trong trận động đất 6 độ richter xảy ra mới đây ở thung lũng Napa. Kết quả thử nghiệm cho thấy, ứng dụng ShakeAlert có thể đưa ra cảnh báo 10 giây trước khi động đất xảy ra. Ngoài ra, một ứng dụng khác có tên QuakeAlert được xây dựng dựa trên những thành quả đạt được của ShakeAlert đã ra đời với khả năng cảnh báo trước khi động đất xảy ra 30 giây.

Công ty Early Warning Labs đã hợp tác với chính phủ Mỹ, các trường đại học và ESRI – nhà cung cấp hệ thống thông tin địa lý (GIS) nhằm đưa thế hệ tiếp theo của ứng dụng cảnh báo động đất cho smartphone được phổ biến rộng rãi. Đồng thời, Early Warning Labs cũng đang phát triển một loại thiết bị cảnh báo và phát hiện động đất cho từng căn hộ. Bằng cách gửi trực tiếp thông báo ‘Sắp có động đất xảy ra’ vào smartphone của người dùng, QuakeAlert cho phép nạn nhân trong các trận động đất có đủ thời gian để thực hiện các biện pháp an toàn như chui xuống gầm bàn vững chắc, lánh vào góc phòng, tìm gối hay cặp sách che đầu khi di chuyển,…

Ứng dụng cho smartphone như QuakeAlert, ShakeAlert có khả năng cảnh báo cho con người trước trận động đất

Ứng dụng cho smartphone như QuakeAlert, ShakeAlert có khả năng cảnh báo cho con người trước trận động đất. Ảnh minh họa

Nhìn chung, các hệ thống cảnh báo sớm sẽ nhanh chóng ước tính cường độ dự kiến ngay khi phát hiện một trận động đất và đưa ra cảnh báo trước khi mặt đất bắt đầu rung chuyển. Chẳng hạn như hệ thống cảm ứng địa chấn phát hiện năng lượng sóng P. Sóng P (sóng cơ bản, sóng sơ cấp) là năng lượng phát ra ban đầu từ một trận động đất. Hệ thống cảm ứng địa chấn sẽ dựa vào năng lượng sóng P và ngay lập tức tính toán vị trí, cường độ, hướng di chuyển của trận động đất cũng như mức độ rung chuyển của mặt đất ở một số khu vực cụ thể.

Mục tiêu chung của các ứng dụng, hệ thống cảnh báo sớm là đưa ra thông báo về trận động đất trước khi sóng S (sóng thứ cấp) bắt đầu gây ảnh hưởng. Sóng S là rung chấn lớn nhất gây ra phần lớn các thiệt hại trong một trận động đất. Được biết, các hệ thống hiện nay sẽ phát cảnh báo tới những cơ quan, cá nhân có thẩm quyền như văn phòng cứu hộ và phản ứng nhanh địa phương hoặc tiểu bang, người chịu trách nhiệm an toàn cho các cơ sở hạ tầng trọng yếu. Sau khi nhận được cảnh báo sớm, các cơ quan, cá nhân này có thể đưa ra thông báo hàng loạt cho cộng đồng. 

Rõ ràng là, ứng dụng cảnh báo sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó có thể giúp giảm thiểu thiệt hại vật chất và ngăn chặn thương vong trong trường hợp xảy ra thiên tai, động đất. Ứng dụng cảnh báo động đất sớm sẽ giúp triển khai hàng loạt biện pháp như chặn các dòng xe ô tô trước khi chúng tiến vào đường hầm hay qua cầu, dừng tàu hỏa hoặc ngăn máy bay hạ cánh. 

Ứng dụng cảnh báo động đất trên smartphone QuakeAlert sẽ giúp cứu sống hàng ngàn sinh mạng

Ứng dụng cảnh báo động đất trên smartphone QuakeAlert sẽ giúp cứu sống hàng ngàn sinh mạng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng có thể tiến hành biện pháp bảo vệ thích hợp cho các cơ sở hạ tầng quốc gia có nguy cơ gặp thiệt hại cao như đường ống dẫn khí đốt, lò phản ứng hạt nhân,… Có thể nói, ứng dụng QuakeAlert tập trung vào việc gửi trực tiếp cảnh báo động đất tới bất kỳ ai đang ở trong khu vực nguy hiểm.Ứng dụng QuakeAlert được nhóm nghiên cứu phát triển dựa trên phiên bản ShakeAlert trước đó.

Là kết quả hợp tác giữa bang California, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ và Viện công nghệ California (CalTech), ShakeAlert là cơ sở tạo ra một hệ thống gần 400 bộ cảm biến theo dõi chuyển động của mặt đất và đại diện cho bước tiến công nghệ về khả năng cảnh báo thiên tai so với thế hệ các hệ thống dựa trên phần mềm vật lý cũ. Dựa trên hệ thống đám mây, QuakeAlert đưa ra cảnh báo trên ứng dụng smartphone của người dùng thay vì theo phong cách cũ của ShakeAlert.

Ứng dụng QuakeAlert sử dụng những chức năng cơ bản của smartphone gần tâm chấn động đất như GPS và WiFi để phát hiện nguy cơ và đưa dữ liệu cảnh báo lên hệ thống để gửi tới tất cả các điện thoại cài ứng dụng QuakeAlert. Hiện ứng dụng cảnh báo động đất QuakeAlert vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu và phát triển. Sau khi thử nghiệm thành công, ứng dụng này sẽ được cài đặt miễn phí cho người dùng smartphone vào năm sau.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang