Calo trong thực phẩm tác động tới sức khỏe thế nào?

author 15:14 21/07/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cũng khuyến cáo mọi người nên quan tâm nhiều hơn đến nguồn calo thay vì số lượng calo tiêu thụ vì calo trong các thực phẩm khác nhau có ảnh hưởng tới sức khỏe theo những cách khác nhau.

Một nhóm gồm 22 nhà nghiên cứu từ các trường đại học khác nhau của Hoa Kỳ nhận thấy rằng mặc dù có chứa cùng một lượng calo, nhưng calo từ một lon nước ngọt có dung tích 340ml ít lành mạnh hơn lượng calo tương tự đến từ khoai tây.

Các nghiên cứu trước đây cảnh rằng nước ngọt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường  loại 2 và gây ra các vấn đề về sức khỏe khác, trong khi đó khoai tây được đánh giá là giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, cho đến nay các nghiên cứu này cho biết lượng calo từ bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có khả năng làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch do tất cả calo đều có thể trực tiếp làm tăng trọng lượng cũng như lượng mỡ tích tụ ở một người.

Mặc dù vậy, các chế độ ăn uống khác nhau có thể thúc đẩy bệnh béo phì và bệnh tim mạch theo những cách khác nhau. Trong khi tiêu thụ một lượng calo nhất định từ nước ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ, thì ăn cùng một lượng calo tương tự từ các thực phẩm như pho mát hoặc sữa chua lại có thể làm giảm những rủi ro đó.

 Chế độ ăn uống khác nhau có thể ảnh hưởng tới sức khỏe theo những cách khác nhau

Nghiên cứu cũng so sánh tỷ lệ phần trăm chất béo trong chế độ ăn uống. Ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo không no từ các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, trong khi ăn cùng một lượng chất béo bão hòa trong thịt đỏ, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nghiên cứu về nghiên cứu dinh dưỡng này là một đóng góp có giá trị, giúp cải thiện hướng nghiên cứu trong tương lai nhằm tìm ra cách hiệu quả nhất giúp làm chậm nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường.

Người tiêu dùng cũng nên biết rằng, một loại thực phẩm có lượng calo tương đối thấp nhưng không có nghĩa là nó có lợi cho sức khỏe.

Huy Hoàng (theo: metro)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:calo, thực phẩm

tin liên quan

video hot

Về đầu trang