Chuyên gia nói gì về cấm bán và giết mổ gia cầm sống tại chợ

authorĐỗ Thu Thoan 09:40 11/01/2017

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Tiêu chuẩn VN lần 1 về chợ kinh doanh thực phẩm. Trong đó, có yêu cầu không bày bán và giết mổ gia cầm sống tại chợ.

Theo thông tin đăng tải trên Vietnamnet, Bộ Công Thương đang tiến hành lấy ý kiến về bản dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh thực phẩm. Trong đó, đưa ra các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chí đánh giá về chợ kinh doanh thực phẩm để bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm tại chợ. Tiêu chuẩn này áp dụng đối với các chợ kinh doanh thực phẩm nằm trong quy hoạch (trừ chợ nổi trên sông) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Vietnamnet, trong số các quy định, một vấn đề đáng chú ý là dự thảo của Bộ Công Thương đưa ra yêu cầu không bày bán gia súc, gia cầm sống chưa giết mổ tại chợ; không giết mổ gia súc, gia cầm tại chợ.

cam-ban-va-giet-mo-gia-cam-song-tai-cho

 Lấy ý kiến về việc không bày bán và giết mổ gia cầm, gia súc sống tại chợ - Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Thanh niên dẫn lời ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội - đánh giá đây là ý tưởng hay, nhằm đưa chợ truyền thống đi vào khuôn khổ, đáp ứng các tiêu chuẩn cao, đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, 80 - 90% người tiêu dùng có thói quen dùng hàng tươi sống.

“Nhiều sản phẩm gà vịt đông lạnh, hút chân không đưa vào siêu thị tiêu thụ nhưng vẫn không được ưa chuộng bằng gà vịt tươi sống, đến tay người tiêu dùng chỉ vài tiếng sau khi giết mổ”, ông Phú nói. 

cam-ban-va-giet-mo-gia-cam-song-tai-cho

 Việc bày bán gia cầm sống xảy ra phổ biến ở nhiều nơi - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, theo ông Phú, lò mổ công nghiệp hiện gánh nhiều phí nên chi phí giết mổ cao hơn đến 20% so với giết mổ ngoài chợ, khiến giá đắt hơn. Vì vậy nhiều lò mổ công nghiệp tại Hà Nội chỉ đạt công suất 10%.

“Uốn cần câu phải uốn từ từ, không nên “bẻ ngoặt” thói quen tiêu dùng của đa số. Quy định cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng có xử lý, xử phạt được đâu?”, ông nói.

Chia sẻ với Thanh niên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cho biết thực tế của VN là vừa bày bán gà, vịt sống vừa giết mổ tại cùng một chỗ thì sẽ gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, quy định cấm bày bán gia cầm, gia súc sống và cấm giết mổ tại chợ là phù hợp với đời sống văn minh hiện đại.

Tuy nhiên, theo ông để có thể thực hiện được thì nên quy hoạch tách thành hai khu vực riêng biệt gồm khu bán gia cầm sống và khu giết mổ. Đồng thời sẽ xử phạt nặng những ai vi phạm khi giết mổ ngay tại nơi bán gà vịt sống.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang