Tranh luận về lệnh cấm các sản phẩm có chứa cần sa

author 07:11 30/11/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan Y tế Colorado đang tranh luận về lệnh cấm các sản phẩm có chứa cần sa ăn được vì mối lo ngại trẻ em có thể vô tình ăn phải chúng.

Cơ quan Y tế Colorado đang tranh luận về lệnh cấm các sản phẩm có chứa cần sa ăn được vì mối lo ngại trẻ em có thể vô tình ăn phải chúng. Tuy nhiên, các sản phẩm như bánh kẹo, bánh ngọt brownie (một loại bánh ngọt phổ biến ở Châu Âu) và sôcôla lại chiếm một phần lớn và ngày càng phát triển của ngành công nghiệp sản xuất cần sa. Các nhà sản xuất cho rằng, trách nhiệm này không chỉ của riêng họ mà còn từ phía các bậc cha mẹ.

Cấm sản phẩm có chứa cần sa ăn được Cơ quan Y tế Colorado

Cấm sản phẩm có chứa cần sa ăn được Cơ quan Y tế Colorado. Ảnh IBTimes

Cheryl Shuman, chuyên viên kinh doanh cần sa, Giám đốc truyền thông Phòng Thương mại cần sa quốc gia nói rằng: "Chúng tôi hàng ngày phải thức dậy và ngửi mùi cần sa ở đây. Trách nhiệm của các bậc cha mẹ là giữ bất cứ vật dụng nguy hiểm nào khỏi tầm tay của trẻ em."

Khoảng 1 tháng trước, Bộ Y tế và Môi trường công cộng Colorado đã đề nghị rằng các sản phẩm có chứa cần sa ăn được nên bị cấm nhưng Bộ đã nhanh chóng rút lại tuyên bố của mình. Vào thứ 2, các cơ quan chức năng đã họp mặt để xác định xem liệu nhà nước sẽ yêu cầu "sự chấp thuận từ thị trường" trên bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống có chứa cần sa hay không, theo báo Associated.

Theo luật tại tiểu bang Colorado, cần sa phải được quy định "tương tự như rượu", nghĩa là sẽ vi phạm pháp luật nếu như phân phối hoặc bán cần sa cho người dưới 21 tuổi và tất cả người mua phải xuất trình giấy tờ để chứng minh tuổi tác. Luật này cũng đòi hỏi rằng "cần sa được bán tại Colorado sẽ được dán nhãn và đưa ra quy định bổ sung để đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ được thông báo và bảo vệ khi sử dụng sản phẩm này."

Shuman đề nghị các công ty trên khắp cả nước phát triển các tiêu chuẩn ghi nhãn cho tất cả các sản phẩm. Shuman nói trong buổi tuyên truyền vận động cần sa quốc gia rằng: "Chúng tôi rất ủng hộ việc các sản phẩm cần sa ăn được trên thị trường cần được dán nhãn đúng cách. Nhưng vấn đề không phải việc các bệnh nhân ăn phải thực phẩm có chứa cần sa mà là do sự thiếu quan tâm và giám sát từ các bậc phụ huynh.” Cô cũng đưa ra lời khuyên rằng cha mẹ nên cất giữ các sản phẩm có chứa cần sa khỏi tầm tay của trẻ em.

Nhiều sản phẩm có chứa cần sa ăn được như bánh quy, kẹo dẻo và sôcôla trông tương tự hoặc thậm chí giống với các loại kẹo bình thường ở nhiều nơi mà trẻ em và người lớn thường ăn. "Một số các sản phẩm này trông rất giống với các loại kẹo có trên thị trường mà chúng tôi đã ăn khi còn là trẻ con. Thực sự không có cách nào giúp một đứa trẻ, các bậc cha mẹ hay bất cứ ai, thậm chí là chuyên gia trong ngành phân biệt liệu đây có phải là sản phẩm có chứa cần sa hay không?" Patrick Johnson, chủ phòng khám bệnh tại thành phố Denver lên tiếng trong một đoạn video được công bố ngay trước dịp Halloween.

Một số loại bánh kẹo cho trẻ em có chứa cần sa

Một số loại bánh kẹo cho trẻ em có chứa cần sa. Ảnh minh họa

Một số giải pháp được đề xuất như là bắt buộc sử dụng một màu hay một hình dạng duy nhất cho các sản phẩm có chứa cần sa nhưng hầu hết các ngành công nghiệp đồng ý rằng một lệnh cấm hoàn toàn không phải là giải pháp hiệu quả.

"Tôi thực sự không tin rằng việc cấm các dòng sản phẩm có chứa cần sa ăn được là hướng đi tốt. Một ý tưởng hoàn hảo vượt ngoài kế hoạch là làm thế nào để giải quyết trở ngại này nên được thiết lập”,  Ata Gonzalez, giám đốc điều hành G FarmaLabs - một nhà sản xuất sản phẩm cần sa có trụ sở tại quận Cam, California cho biết.

Sự chấp thuận từ thị trường Colorado sẽ quy định tương tự như tại Washington, nơi trồng cần sa mang tính giải trí là hợp pháp và pháp luật nhà nước ra lệnh rằng tất cả các sản phẩm phải được sự chấp thuận của Ban kiểm soát rượu nhà nước.

Các nhà lập pháp sẽ đưa ra quyết định cuối cùng của họ trong năm tới.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang