Cam Cao Phong - Hoà Bình đầu mùa được giá bán

authorPhương Nam 04:45 21/10/2016

(VietQ.vn) - Mới chỉ đầu mùa thu hái nhưng cam Cao Phong (Hòa Bình) đã có mức giá 35.000 đồng/kg. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thương hiệu đặc sản miền Tây Bắc này.

Sự kiện: tin tức thị trường

Những ngày gần đây, trên khắp các xã trồng cam của huyện Cao Phong (Hòa Bình) đã bắt đầu thu hái cam chín đầu mùa. Giá bán tại vườn dao động khoảng 35.000 đồng/kg tùy vào mẫu mã.

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn các thương lái trên khắp cả nước chứ không riêng gì ở Hà Nội đến tận vườn các xã trồng cam ở Cao Phong thu mua. Đáng chú ý, từ những năm trước, thương hiệu cam Cao Phong được xây dựng và đã bước đầu tiến xa hơn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nên năm nay, mới đầu mùa, cam Cao Phong đã có mức giá khá ổn định và hứa hẹn một mùa xuất khẩu bộ thu.

Cam Cao Phong bắt đầu vào mùa thu hái. Những trái chín đầu mùa có giá khoảng 35.000 đồng/kg 

Tuy nhiên, cao Cam Phong sẽ phải cạnh tranh với cam Hà Giang hay Tuyên Quang vì cùng thời điểm thu hái. Tuy nhiên, có thể thấy thời điểm  này cam Cao Phong được giá hơn nhiều. Nếu cam Hà Giang hay Tuyên Quang đang được bán ở thị trường Hà Nội với mức giá khoảng 20.000 đồng/kg thì cam Cao Phong mới đầu mùa đã có giá 35.000 đồng/kg tại vườn, giá cao hơn hẳn hai thương hiệu kia. Bên cạnh đó, mùa cam Cao Phong kéo dài  từ đầu tháng 10 cho đến hết Tết âm lịch cho nên giá sẽ được giữ ở mức ổn định. Một điều đáng chú ý, những năm trước, cam Cao Phong càng về cuối mùa thu hoạch giá càng cao hơn. Đôi khi, do biến động thị trường, cam Cao Phong có khi giá lên đến hơn 60.000 đồng/kg.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, ông Bùi Văn Liển – Chủ tịch UBND xã Dũng Phong ( Cao Phong – Hòa Bình) cho biết: Hai năm trở lại đây, người nông dân xã Dũng Phong đã từ bỏ trồng cây mía, chuyển sang trồng cây cam. Nếu như mọi năm, cam thường có giá thu mua tại vườn khoảng 20.000 đến 25.000 đồng/kg thì năm nay, mới đầu mùa cam ở Dũng Phong đã được giá 35.000 đồng/kg. Và dự báo, sản lượng cam của Dũng Phong năm nay sẽ tăng hơn so với năm trước, bình quân mỗi hộ gia đình sẽ cho thu hái khoảng 15 tấn cam. So với cây mía, thì từ khi trồng cam người nông dân có thu nhập gấp đôi và không còn vất vả trong khâu vận chuyển hay thu hoạch.

“Mới đầu mùa nhưng thương lái tai Hà Nội và nhiều tỉnh thành trong cả nước đã về thu mua cam. Hi vọng rằng, nằm trong thương hiệu cam Cao Phong, năm nay, cam xã Dũng Phong cũng sẽ được hội nhập và mang đi xuất khẩu” – Ông Liển chia sẻ.

Trước đây, huyện Cao Phong chỉ có cây mía là chủ đạo kinh tế, tuy nhiên những năm gầy đây, nhờ cam mà đời sống kinh tế nông dân khởi sắc hơn nhiều. Hiện nay, phần lớn người dân đã và đang xóa bỏ cây mía để trồng cam và xây dựng hơn nữa thương hiệu cam Cao Phong đến bạn bè quốc tế.

Cô Nguyễn Thị Nga, xã Dũng Phong chia sẻ: Trước đây, nhà mình trồng mía, tuy thu nhập từ cây mía bình quân mỗi năm cũng mang về khoảng vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, nhà neo người, kì thu hoạch không có sức khỏe không thể vận chuyển được mía đi bán nên phải thuê, mà thuê thì lãi cũng không được nhiều. Thế nên, 2 năm nay cô đã trồng cam. Năm nay, cam cho lứa quả  đầu tiên, cô vừa thu hái những trái chín đầu mùa và bán buôn với giá 35.000 đồng/kg. Đợt hái cam này nhà cô được khoảng hơn 2 tạ. Nếu như hết mùa chắc cũng khoảng hơn chục tấn. Tính ra hiệu quả hơn cây mí lại không mất nhiều công sức thu mua. Người ta (thương lái – PV) về tận nơi mua và chở lên thành phố. Công chăm bón cũng không cần cầu kì cho nên, làm cũng nhàn.

“So với mọi năm thì năm nay được giá hơn, nếu như đầu mùa mà đã có giá 35.000 đồng thì khả năng giữa mùa thời đỉnh điểm thu hái cũng phải lên đến 40.000 đồng như vậy là tính ra, năm nay vài chục tấn cam sơ sơ cũng có tiền chục triệu thậm chí nếu nhà nào trồng nhiều là có tiền tỷ” – Cô Nga cho biết thêm.

Dọc Quốc lộ 6 đoạn chạy qua huyện Cao Phong - Hòa Bình cam đầu mùa được bày bán và có giá và thu hút khách đi đường 

Theo ông Phạm Văn Minh (thị trấn Cao Phong – Hòa Bình) chủ của đại lý cam trên Quốc lộ 6A thì: Cam Cao Phong được mọi người đánh giá là ngọt và thơm. Không như những loại cam khác, nếu như đất ngày càng cằn, cây cam già đi quả cam sẽ pha vị chua và màu vàng nhạt. Thì Cam Cao Phong khi cây càng về già độ ngọt càng đậm và màu vàng thì không thay đổi. Tép cam to, mọng nước và đều, quả cam tròn.

“Những năm trước đầu mùa thường chỉ có giá 20.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, cửa hàng tôi bán với giá 35.000 đồng/kg. Theo tôi, giá cả sẽ còn tăng lên vì cam Cao Phong đã xây dựng được thương hiệu riêng và không bao giờ có chuyện giá đã cao mà xuống giá cả, chỉ có tăng lên mà thôi (cười). – Ông Minh vui mừng nói.

Còn chia sẻ với phóng viên, cô Mai Hoa một người mua cam nhà ông Minh cho biết, cô rất thích ăn cam Cao Phong bởi mùi thơm đặc trưng và vị ngọt không thể lẫn đi đâu được. Đó là hương vị riêng của mảnh đất này. Cô từ tận Hà Nội mà lần nào đi du lịch qua đây cũng phải mua đến 20kg cam về để tủ lạnh ăn dần. Không chỉ ăn mà cô còn tận dụng vỏ cam chữa ho cho các cháu nhỏ.

Cam không những ngon, sạch mà giá lại phải chăng. So với cam nhập khẩu khoảng 100.000 đồng/kg thì năm nay cam Cao Phong 35.000 đồng/kg là quá rẻ. Hơn nữa, chất lượng theo cô đánh giá còn ngon hơn là cam nhập khẩu”. – Cô Mai Hoa cho biết.

Như vậy, đặc sản cam Cao Phong đã và đang định vị được thương hiệu trong lòng người dân. Không những vậy, mỗi mùa cam bội thu, đặc biệt hơn là được giá như thế này là người dân huyện vùng cao Hòa Bình – Cao Phong lại có thêm động lực để chăm bón cho cây cam mùa sau trĩu nặng. Và thương hiệu Việt - cam Cao Phong lại tiếp tục vượt qua ranh giới địa lý để đến với bạn bè năm châu.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang